Tại chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội đã thảo luận tại Tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội. Quan tâm tới nội dung sửa đổi, bổ sung Điều 39 quy định tại khoản 5 Điều 12 dự thảo Luật về tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu Quốc hội, Đại biểu Nguyễn Đại Thắng, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên đề nghị cần cân nhắc quy định "có cơ sở xác định phải xử lý kỷ luật từ cảnh cáo trở lên đối với đại biểu Quốc hội là cán bộ, công chức, viên chức hoặc xử lý bằng pháp luật hình sự mà cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đã có văn bản đề nghị tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu Quốc hội đối với đại biểu Quốc hội đó".
Theo đại biểu Nguyễn Đại Thắng, nếu có cơ sở để xử lý bằng pháp luật hình sự thì phải tuân theo pháp luật tố tụng hình sự về thẩm quyền; việc tạm đình chỉ nhiệm vụ quyền hạn của đại biểu Quốc hội thuộc điểm a khoản này "a) Đại biểu Quốc hội bị khởi tố bị can".
Nếu trường hợp đại biểu Quốc hội là cán bộ, công chức, viên chức có cơ sở xác định phải xử lý kỷ luật từ cảnh cáo trở lên đối với đại biểu Quốc hội thì Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn là chưa đảm bảo tính khả thi. Do đó, đại biểu Nguyễn Đại Thắng cho rằng quy định này cần đảm bảo đồng bộ, thống nhất với các quy định pháp luật có liên quan, trong đó có Luật Cán bộ, công chức.
Hơn nữa nội dung, tính chất để xử lý "cảnh cáo" đối với cán bộ rất đa dạng, có những nội dung như vi phạm về chính sách dân số... Vì vậy, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề nghị cần cân nhắc căn cứ này khi bổ sung làm căn cứ để tạm đình chỉ nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu Quốc hội.

Cũng quan tâm tới nội dung này, Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình chỉ rõ, luật hiện hành chỉ quy định tạm đình chỉ khi khởi tố bị can nhưng dự thảo Luật bổ sung quy định có cơ sở xác định xử lý kỷ luật từ cảnh cáo trở lên đối với đại biểu Quốc hội là cán bộ, công chức. Trong khi đó, đại biểu Quốc hội là do người dân bầu nên việc đình chỉ, tạm đình chỉ nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu Quốc hội phải hết sức thận trọng, chặt chẽ.
Trước đó, tại Nhà Quốc hội, trình bày Tờ trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Lê Quang Tùng cho biết, dự luật đề xuất sửa Điều 39 của luật hiện hành, nhằm mở rộng các trường hợp đình chỉ, tạm đình chỉ nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu Quốc hội.
Luật hiện hành chỉ quy định trường hợp tạm đình chỉ là đại biểu Quốc hội bị khởi tố bị can và trường hợp đương nhiên mất quyền đại biểu Quốc hội khi bị kết án bằng bản án, quyết định có hiệu lực của tòa.
Tại dự luật sửa đổi, bổ sung lần này, ngoài trường hợp đại biểu Quốc hội bị khởi tố bị can, thì còn thêm các trường hợp “Kỷ luật từ cảnh cáo trở lên đối với đại biểu Quốc hội là cán bộ, công chức, viên chức hoặc xử lý bằng pháp luật hình sự mà cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đã có văn bản đề nghị tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của ĐBQH đối với ĐBQH đó”.
Theo đó, việc bổ sung trường hợp tạm đình chỉ nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu Quốc hội nhằm cụ thể hóa Quy định số 148/2024 của Bộ Chính trị về thẩm quyền của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết hoặc khi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Quy định này cũng phù hợp với Quy định số 41/2021 của Bộ Chính trị về việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ.
Báo cáo thẩm tra do Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cũng nêu rõ: Một số thành viên Ủy ban Pháp luật đề nghị tiếp tục rà soát, thể chế hóa đầy đủ các quy định của Đảng về việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ và thẩm quyền của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết hoặc khi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Đồng thời, cơ quan thẩm tra đề nghị quy định cụ thể các trường hợp tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu Quốc hội và việc xử lý hệ quả của việc tạm đình chỉ, tránh áp dụng tùy nghi, ảnh hưởng đến uy tín, quyền lợi của đại biểu Quốc hội và cán bộ công tác tại các cơ quan của Quốc hội.
Dự luật cũng quy định đại biểu Quốc hội được thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trở lại và được khôi phục các lợi ích hợp pháp khi có quyết định hay kết luận về việc không có vi phạm, không bị kỷ luật, được đình chỉ điều tra hoặc tòa tuyên không có tội hoặc được miễn trách nhiệm hình sự. Đại biểu Quốc hội bị xử lý kỷ luật có thể xin thôi làm ĐBQH hoặc Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét.
Dự luật này được Quốc hội dự kiến thông qua vào chiều 17/02.