Nêu ý kiến thảo luận tại tổ, Đại biểu Quốc hội Ngô Đông Hải, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương bày tỏ băn khoăn về quy định thi hành việc điều chỉnh quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 đã được cấp có thẩm quyền quyết định hoặc phê duyệt trước ngày luật này có hiệu lực thi hành để thực hiện nghị quyết mới của Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính thì phải tiến hành điều chỉnh.

Ảnh minh họa.
Theo Đại biểu, quy hoạch cấp quốc gia phải điều chỉnh là đương nhiên nhưng bắt đầu từ quy hoạch cấp vùng, đặc biệt là quy hoạch cấp tỉnh mà dùng từ “điều chỉnh” thì phải cân nhắc.
Bởi lẽ, trước đây theo nguyên tắc quy hoạch chia thành 06 vùng, giờ sắp xếp cấp tỉnh, thay đổi nhiều về địa giới hành chính và cấp chính quyền thì nay quy hoạch theo 06 vùng cũng phải tính toán lại.
Tương tự là quy hoạch cấp tỉnh, ngay với tỉnh không sáp nhập đã có nhiều thay đổi, còn với tỉnh sáp nhập thì quy hoạch được duyệt trước đây mặc nhiên không còn hiệu lực.
Cho rằng nội dung các quy hoạch trước đây có thể dùng được phần nào đó nhưng Đại biểu Ngô Đông Hải lưu ý ngay từ nguyên tắc, lý giải, các phương án, tính toán cân đối đều không còn giá trị nữa. Do đó, quy định “điều chỉnh” quy hoạch là không phù hợp.
“02 tỉnh sáp nhập với nhau thì điều chỉnh quy hoạch nào? Không thể điều chỉnh cả hai. Nếu nói “điều chỉnh” thì có nghĩa quy hoạch đó còn hiệu lực? Đề nghị dự thảo quy định cho phù hợp để từ đó thể chế hóa quy định, quy trình, cách thức tiến hành xây dựng quy hoạch về sau, còn quy định thế này về sau không có cơ sở thực hiện”, Đại biểu Ngô Đông Hải nêu ý kiến.
Đối với vấn đề có nên cho phép tiếp tục nội dung quy hoạch còn hợp lý ở quy hoạch đã được phê duyệt hay không, Đại biểu Ngô Đông Hải cho hay, việc xây dựng quy hoạch mới phải thực hiện chứ không phải “điều chỉnh”, vì tư duy mới, tầm nhìn mới, mục tiêu mới, nhiệm vụ mới, như Tổng Bí thư Tô Lâm nói hai tỉnh sáp nhập vào nhau để tạo dư địa và tiềm năng mới.
Đồng quan điểm, Đại biểu Quốc hội Lại Văn Hoàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cho rằng, mục đích sửa luật lần này trước hết phục vụ tổ chức mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, sắp xếp đơn vị hành chính, nên dù quy hoạch cấp tỉnh trước đây làm rất kỹ, song khi 02 tỉnh nhập vào thì rõ ràng là khác.
Cũng theo Đại biểu, dự thảo luật quy định chung cho điều chỉnh quy hoạch 2021-2030, chưa có quy định riêng biệt quy trình điều chỉnh các quy hoạch theo tính chất quy mô, không gian lãnh thổ; quy hoạch bị thay đổi khi thực hiện sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính.
Từ đó, Đại biểu Lại Văn Hoàn đề nghị cần có quy định về việc định hướng làm gì, theo Đại biểu, trường hợp ví dụ 02 tỉnh hay 03 tỉnh giờ sáp nhập cần một tuyến giao thông kết nối các trung tâm nhưng trước đây chưa đưa vào danh mục dự án thì giờ phải có cái mới, cần quy định thì các tỉnh mới triển khai được.
Đại biểu Lại Văn Hoàn cũng cho biết, dự thảo nêu kinh phí cho hoạt động quy hoạch sử dụng nguồn vốn đầu tư công. Do đó, Đại biểu đề xuất nên kết hợp cả nguồn đầu tư công và nguồn xã hội hóa, nhất là với quy hoạch đô thị nông thôn nếu xã hội hóa thì ngoài huy động nguồn lực vào quy hoạch còn đẩy nhanh được tiến độ quy hoạch.