Thực tiễn giải quyết các vụ án hình sự hiện nay cho thấy vẫn còn tình trạng nhiều vật chứng, tài sản chưa được xử lý triệt để, trong đó nhiều vật chứng, tài sản trong các giai đoạn tố tụng khác nhau thời gian dài không xử lý được, gây thất thoát, hư hỏng, tốn kém trong bảo quản. Luật Tố tụng hình sự hiện hành chưa có quy định về việc xử lý vật chứng, tài sản là tiền, bất động sản, tài sản gắn liền với đất, giấy tờ có giá…; chưa có quy định trực tiếp về việc áp dụng biện pháp "tạm ngừng giao dịch; tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản" để bảo đảm áp dụng các biện pháp xử lý nên dẫn đến việc xử lý vật chứng, tài sản trong thực tế còn gặp nhiều khó khăn.
Do đó, theo các đại biểu, việc ban hành dự thảo "Nghị quyết thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự" là cần thiết. Đây sẽ là cơ sở pháp lý nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thời gian qua.

Ảnh minh hoạ.
Cho ý kiến cụ thể về các biện pháp xử lý vật chứng, tài sản, đại biểu Nguyễn Văn Thuận (Đoàn Cần Thơ) nêu rõ, dự thảo Nghị quyết đưa ra 5 biện pháp xử lý vật chứng, tài sản, tuy nhiên trong thực tiễn, quá trình điều tra vụ án, truy tố, xét xử, có những vật chứng, tài sản cần thiết phải tịch thu hoặc vật chứng phải tiêu hủy ngay như vi khuẩn gây bệnh, hóa chất gây ô nhiễm môi trường. Do đó, đại biểu đề xuất đưa thêm vào dự thảo Nghị quyết biện pháp xử lý vật chứng bằng "tịch thu, tiêu hủy."
Cùng quan điểm, đại biểu Trần Thị Thu Phước (Đoàn Kon Tum) phân tích, vật chứng, tài sản liên quan đến các vụ án hình sự thường có nguồn gốc và tính chất phức tạp. Thời gian qua, có một số vụ án mà vật chứng đã "chứng minh tội phạm" và không còn giá trị trên thực tế nhưng không thể thực hiện "tiêu hủy" vì phải đợi hoàn thành tất cả các giai đoạn của vụ án, gây lãng phí ngân sách và nguồn lực rất lớn. Do đó, đại biểu kiến nghị bổ sung cơ chế "tịch thu, tiêu hủy" trong dự thảo Nghị quyết. Đây cũng là một trong 6 cơ chế xử lý vật chứng, tài sản bị thu giữ, tạm giữ, kê biên, phong tỏa đã được Bộ Chính trị cho phép thí điểm trong Đề án về xử lý vật chứng. Việc xử lý vật chứng, tài sản một cách kịp thời giúp tránh tình trạng lưu giữ quá lâu, gây lãng phí ngân sách và nguồn lực quản lý.
Về công khai, minh bạch, chống tiêu cực trong công tác xử lý vật chứng, tài sản, đại biểu Lương Văn Hùng (Đoàn Quảng Ngãi) phân tích, theo quy định hiện hành, trong suốt quá trình giải quyết vụ án, vật chứng, tài sản bị thu giữ, tạm giữ, phong tỏa không được lưu thông phục vụ các hoạt động đời sống, kinh tế và chỉ được trả lại trong những trường hợp nhất định. Đại biểu cho rằng dự thảo Nghị quyết đã quy định theo hướng linh hoạt hơn, khi vật chứng, tài sản được xử lý sớm, bị hại được nhận lại tiền bồi thường sớm hơn mà không phải đợi đến khi có bản án, quyết định của tòa án. Điều này góp phần bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của bị hại và những người có liên quan.
Tuy nhiên, việc dự thảo quy định "Các biện pháp xử lý vật chứng, tài sản được áp dụng trong suốt quá trình giải quyết nguồn tin về tội phạm, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và phải có sự thống nhất của các cơ quan tiến hành tố tụng trước khi ra quyết định" tại điểm b khoản 7 Điều 3 dự thảo Nghị quyết "là trái với nguyên tắc độc lập xét xử của tòa án được ghi nhận trong Hiến pháp và Bộ luật Tố tụng hình sự"...