Ảnh minh họa.
Theo báo cáo, dự án mở rộng quốc lộ 61C đi Hậu Giang và xây dựng đường nối Kiên Giang với tổng vốn đầu tư hơn 2.700 tỉ đồng. Hai dự án này sử dụng nguồn vốn ODA từ chương trình Phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, thực hiện giai đoạn 2022-2026.
Trong đó, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 61C (đang quá tải, hư hỏng), đoạn qua địa phận TP. Cần Thơ dài hơn 10km mặt đường từ 11m lên 23m, 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc tối đa 80km/h, dải phân cách... Công trình có tổng mức đầu tư gần 900 tỉ đồng. Khi hoàn thành, tuyến đường vai trò liên kết, thúc đẩy sự phát triển các khu đô thị, dân cư hiện tại, đặc biệt là tăng khả năng kết nối thuận tiện giữa TP. Cần Thơ với TP. Vị Thanh, Hậu Giang, thúc đẩy phát triển khu vực tây nam Cần Thơ. Phía Hậu Giang cũng có kế hoạch mở rộng 37km quốc lộ 61C (giai đoạn 2) từ 11m lên 23m, trong giai đoạn từ nay đến năm 2025.
Dự án tiếp theo là xây dựng đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai (TP. Cần Thơ) với huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang). Công trình dài hơn 27km, rộng 22m, vận tốc tối đa 80km/h. Trong đó, giai đoạn một quy mô 12m, gồm 2 làn xe cơ giới, tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỉ đồng.
Ngoài liên kết hai địa phương Cần Thơ và Kiên Giang, tuyến còn nối quốc lộ 91 và quốc lộ 61, tăng cường kết nối Đông - Tây vùng Đồng bằng sông Cửu Long... Tương lai, cầu Ô Môn bắc qua sông Hậu được xây dựng, tuyến liên kết Đồng Tháp - Cần Thơ - Kiên Giang, tạo trục dọc kết nối 3 tuyến cao tốc: Hồng Ngự - Trà Vinh; Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu...
Trong tổng chi phí đầu tư hai dự án, vốn vay ODA nước ngoài gần 1.900 tỉ đồng của Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á, Ngân hàng Tái thiết Đức và Cơ quan Phát triển Pháp.
PV