/ Pháp luật - Đời sống
/ Cần Thơ: Lần đầu tiên Tòa án xử vắng mặt đương sự trong vụ án phúc thẩm hình sự

Cần Thơ: Lần đầu tiên Tòa án xử vắng mặt đương sự trong vụ án phúc thẩm hình sự

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Sáng ngày 30/8, Tòa án nhân dân TP. Cần Thơ đã đưa vụ án Nguyễn Chánh Thẩm vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 ra xét xử phúc thẩm.

Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP. Cần Thơ.

Đây là phiên tòa đầu tiên mà Tòa án nhân dân TP. Cần Thơ quyết định xét xử vắng mặt đại diện bị hại và bị đơn dân sự do diễn biến dịch Covid-19 phức tạp khi TP. Cần Thơ đang trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội để phòng chống dịch. Tuy nhiên, để bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho bị hại, Tòa án nhân dân TP. Cần Thơ vẫn giải quyết để hai Luật sư tham gia phiên tòa.

Trước đó, chủ tọa phiên tòa được phân công có văn bản đề nghị đại diện bị hại, bị đơn dân sự có ý kiến bằng văn bản gửi đến Tòa án để trình bày các yêu cầu kháng cáo của mình. Từ đó, Hội đồng xét xử có căn cứ để xem xét.

Trước đó, vụ án này đã được Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều xét xử sơ thẩm ngày 01/6/2021, tuyên phạt 18 tháng tù và buộc bị đơn dân sự bồi thường thiệt hại cho người bị hại số tiền 218.320.000 đồng. Đại diện bị hại không đồng ý và kháng cáo đề nghị Tòa án nhân dân TP. Cần Thơ khi xét xử phúc thẩm xem xét để tăng án đối với bị cáo và tăng mức bồi thường cũng như trách nhiệm liên đới bồi thường đối với bị đơn dân sự là chủ sở hữu xe cơ giới (ô tô gây tai nạn) và người thuê xe.

Kết quả xét xử phúc thẩm tại Tòa án nhân dân TP. Cần Thơ đã quyết định sửa bản án sơ thẩm, theo đó Hội đồng xét xử chấp nhận một phần kháng cáo của đại diện bị hại. Cụ thể: (i) Về hình sự: Giữ nguyên bản án sơ thẩm về hình phạt; (ii) Về trách nhiệm dân sự: Công nhận sự tự nguyện của bị cáo tại phiên tòa, bồi thường thêm cho đại diện bị hại 70.000.000 đồng.

Ngoài ra, trong trường hợp dịch bệnh kéo dài, Tòa án có thể sẽ tiến hành xét xử vắng mặt một số thành phần tham gia tố tụng nhằm đảm bảo việc phòng chống dịch bệnh là vấn đề cần đặt ra từ thực tiễn hiện nay đối với ngành Tòa án, trên cơ sở đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho các cá nhân, cơ quan, tổ chức có kháng cáo.

NGUYỄN THÀNH

Hòa giải trong tranh chấp lao động cá nhân

Trần Mạnh Quyết