Ảnh minh họa.
Mới đây, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP. Đà Nẵng đã tiếp nhận đơn trình báo của chị H.L. về việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn như sau: Đầu tháng 8/2023, chị L. vô tình thấy tài khoản mạng xã hội Facebook “Trại hè – hàng không tài năng nhí” có hình ảnh cán bộ, nhân viên, máy bay, logo của hãng hàng không Vietnam Airlines quảng cáo về việc trải nghiệm làm phi công cho bé nên cũng tò mò đăng ký thử cho con.
Sau khi chị L. đăng ký, đối tượng lừa đảo lập tức liên hệ và yêu cầu chị tải ứng dụng Telegram để “đồng hành cùng con” tham gia chương trình trại hè đào tạo do đối tượng vẽ ra.
Đầu tiên các đối tượng giao cho chị L. các nhiệm vụ đơn giản như chụp truy cập các đường link trang web, youtube chính thức của Vietnam Airlines và chụp ảnh màn hình gửi vào nhóm, sau khi hoàn thành các đối tượng ngay lập tức chuyển 50.000 đồng vào tài khoản của chị L. Các nhiệm vụ tiếp theo sẽ là nộp tiền để mua vé máy bay sau đó cũng được hoàn tiền kèm theo 10%-15% hoa hồng.
Qua mỗi nhiệm vụ số tiền ngày càng lớn dần, tuy nhiên chị L. cũng không mảy may nghi ngờ vì nghĩ rằng Vietnam Airlines là hãng hàng không lớn nên sẽ không lừa mình. Đến khi chị L. nộp vào số tiền lên đến hơn 2,6 tỉ đồng thì đối tượng lấy lý do là chị L. hoàn thành nhiệm vụ chậm và bị trừ điểm tín nhiệm nên không thể rút tiền ra và yêu cầu chị L. nạp thêm 2,3 tỷ đồng nữa để khôi phục điểm tín nhiệm thì sẽ có thể rút toàn bộ tiền đã nộp vào cộng với hoa hồng ra được, lúc này chị L. không đủ tiền để nộp thì các đối tượng yêu cầu chị L. chụp ảnh CCCD 02 mặt và ảnh chị cầm CCCD sau đó chỉ cần nộp thêm 200 triệu nữa thì sẽ được khôi phục điểm tín nhiệm, lúc này chị L. mới phát hiện ra mình đã bị lừa đảo. Tổng cộng chị L. bị lừa đảo chiếm đoạt hơn 2,6 tỉ đồng.
Trước tình hình trên, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP. Đà Nẵng khuyến cáo người dân nên cảnh giác khi tìm hiểu các thông tin về chương trình hoạt động trại hè mời chào trên các trang mạng xã hội để tránh bị lừa đảo. Đặc biệt không chia sẻ hình ảnh và thông tin cá nhân cá nhân cho người lạ vì rất dễ bị sử dụng vào các mục đích xấu khác (ví dụ như hình thức lừa đảo sử dụng thông tin cá nhân để vay tiền online,…). Khi nghi ngờ bị lừa đảo, người dân cần liên hệ trình báo cơ quan Công an gần nhất để được giải quyết.
Liên quan đến việc lợi dụng nhãn hiệu hãng hàng không để lừa đảo, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, thời gian vừa qua, hành vi giả mạo là đối tác của hãng để tặng quà cho khách hàng đang diễn ra ngày càng nhiều và đơn vị này đã nhận được rất nhiều phản ánh từ khách hàng.
Theo đó, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình ảnh của Vietnam Airlines để đánh vào lòng tin của khách hàng. Nhóm đối tượng tạo nhóm chat từ danh sách số điện thoại có sẵn hoặc tham gia vào các hội nhóm trên Zalo, Viber, Facebook,… và mạo danh là đối tác của Vietnam Airlines.
Sau đó, mời khách hàng tăng tương tác trên các mạng xã hội cùng với thỏa thuận trả hoa hồng theo từng nhiệm vụ được giao. Người tham gia sẽ phải kết bạn với đối tượng giả mạo để nhận phần thưởng.
Bên cạnh đó, các đối tượng này còn yêu cầu gửi hình ảnh đã nhận tiền để tạo niềm tin, tiếp tục lừa đảo các nhóm khách mới và sử dụng chiêu trò giới hạn thời gian, kích thích người tham gia phải hành động tức thời.
Những "nhiệm vụ" này là tiền đề để các đối tượng đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP,... và mục đích cuối cùng là chiếm đoạt tài sản.
Hãng hàng không Vietnam Airlines không tổ chức hay phối hợp tổ chức các chương trình trả hoa hồng cho cá nhân để tăng lượng tương tác của hãng dưới mọi hình thức.
Để bảo vệ bản thân khỏi những hành vi lừa đảo này, Vietnam Airlines lưu ý khách hàng nên tìm hiểu kỹ thông tin về các cuộc thi, sự kiện trước khi tham gia và không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP,... cho người khác. Đặc biệt, là trong giai đoạn cuối năm khi nhu cầu đi máy bay của người dân tăng cao.
Những hình thức lừa đảo qua mạng hiện nay không còn mới và cơ quan chức năng đã rất nhiều lần cảnh báo cũng như thông tin rộng rãi đến người dân để cảnh giác. Tuy nhiên, các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi hơn, đánh vào niềm tin của người dân vào các thương hiệu nổi tiếng, thương hiệu quốc gia để ‘gài bẫy’ những người nhẹ dạ. Nên khách hàng phải thực sự cảnh giác, cân nhắc thật kỹ trước khi chuyển tiền hay trao đổi thông tin cá nhân của mình trước bất kỳ ai.
QUÝ TRẦN
Cảnh giác trước các thủ đoạn làm căn cước công dân gắn chip của các đối tượng lừa đảo