/ Dọc đường tố tụng
/ Cần xử lý nghiêm Chủ tịch xã đánh bạc trong mùa dịch Covid-19

Cần xử lý nghiêm Chủ tịch xã đánh bạc trong mùa dịch Covid-19

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Công an huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đang vào cuộc xác minh thông tin một lãnh đạo xã trên địa bàn tham gia đánh bạc trong thời điểm cả nước đang chống dịch Covid-19 gây xôn xao.

Hình ảnh được cho là ông Dũng (mặc áo khoác xanh) tham gia trên chiếu bạc trong thời điểm dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp.

Mới đây, trên mạng internet xuất hiện thông tin và hình ảnh được cho là ông Phạm Đại Dũng – Chủ tịch UBND xã Hương Lâm, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), tham gia đánh bạc với nhiều người ở cùng địa phương.

Sáng 21/4, ông Lê Ngọc Huấn - Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Phạm Đại Dũng - Phó Bí thư đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hương Lâm để xác minh làm rõ phản ánh tham gia đánh bạc.

Có thể thấy, việc ông Chủ tịch UBND xã được cho là tham gia đánh bạc với nhiều người ở cùng địa phương là hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm những điều Đảng viên không được làm. Đặc biệt lại trong thời gian cả nước đang chung tay phòng, chống dịch Covid-19 như hiện nay.

Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng. Do đó, việc ông chủ tịch UBND xã tụ tập như trên là vi phạm Chỉ thị 16/CT-TTg.

Để có thể xác định được hình thức, mức xử lý đối với trường hợp trên thì cần căn cứ kết quả xác minh cơ quan điều tra. Pháp luật hiện hành quy định mức xử lý đối với hành vi đánh bạc như sau:

Nếu số tiền hay giá trị hiện vật dưới 5.000.000 đồng và phạm tội lần đầu thì có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 26 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng chống bạo lực gia đình. Theo đó, mức xử phạt hành chính đối với hành vi đánh bạc của ông chủ tịch UBND xã lên đến 2 triệu đồng.

Trong trường hợp, số tiền hay hiện vật trị giá từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 5.000.000 đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc hành vi quy định tại Điều 322 của Bộ luật Hình sự năm 2015 hoặc đã bị kết án về tội đánh bạc hoặc tội tổ chức đánh bạc, gá bạc quy định tại Điều 322, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm theo quy định tại khoản 1 Điều 321 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Trường hợp số tiền hay hiện vật trị giá trên 50.000.000 đồng thì bị phạt tù từ 3 đến 7 năm tù.

Bên cạnh đó, theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 31 Quy định 102-QĐ/TW ngày 15/11/2017 quy định về xử lý kỉ luật Đảng viên vi phạm, Đảng viên tham gia đánh bạc, có thể bị xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách, hoặc trong trường hợp đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách theo quy định tại Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp được quy định thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ). Ngoài ra, nếu hành vi vi phạm này đủ điểu kiện để khởi tố và bị xử lý phạt tù thì cũng sẽ bị cách chức.

Thượng tá Phan Xuân Công – Trưởng Công an huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết, hiện đơn vị đã tiếp nhận được thông tin trên và đang phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hương Khê tiến hành xác minh, làm rõ.

Đánh bạc trái phép là một tệ nạn phổ biến, gây hậu quả nặng nề cho xã hội, đặc biệt lại trong thời gian dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp. Với vai trò là người lãnh đạo, việc ông Chủ tịch UBND xã tham gia đánh bạc dù dưới bất kỳ hình thức nào cũng tự mình làm mất đi hình ảnh, lòng tin và sự tín nhiệm của nhân dân. Do đó cần phải xử lý nghiệm khắc để răn đe, chấn chỉnh tác phong làm việc nghiêm túc của đội ngũ cán bộ, công chức.

THANH LOAN

/kiem-tra-dau-hieu-vi-pham-doi-voi-2-truong-ban-tinh-uy-gia-lai.html