/ Pháp luật - Đời sống
/ Cảnh báo giả mạo Luật sư để lừa đảo

Cảnh báo giả mạo Luật sư để lừa đảo

24/05/2023 07:25 |

(LSVN) - Thời gian gần đây, tình hình hoạt động của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng viễn thông, mạng internet, mạng xã hội như là facebook, tiktok,... diễn biến phức tạp, xảy ra trên toàn quốc với nhiều thủ đoạn hoạt động mới, tinh vi, gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Đặc biệt, các đối tượng lừa đảo còn sử dụng các tài khoản mạo danh các Luật sư để sử dụng chính các hình ảnh, uy tín của luật với mục đích tạo niềm tin cho các con mồi nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng ngang nhiên sử dụng các tài khoản mạo danh Luật sư để lừa đảo.

Các "con mồi" được những đối tượng này nhắm đến chính là những người đã bị lừa đảo qua các app ứng dụng giả mạo ngân hàng.

Cụ thể, những bị hại này là những người có nhu cầu vay vốn. Khi các đối tượng này tiếp cận được bị hại thì ngay lập tức sử dụng các chiêu trò như báo sai số tài khoản, thừa số tài khoản,… sau đó yêu cầu các bị hại phải nộp một khoản tiền vào để xác minh. Tuy nhiên, khi các bị hại nộp tiền vào thì lại bị liên tục yêu cầu nộp thêm mà không thấy khoản tiền vay nào đâu, số tiền các bị hại bị lừa có những trường hợp lên đến hàng chục thậm chí hàng trăm triệu đồng.

Nếu bị hại không đồng ý nộp tiền vào thì ngay lập tức các đối tượng sẽ gửi văn bản dọa nạt khiến bị hại vô cùng lo sợ mà phải nộp tiền.

Khi các bị hại này biết bị lừa thì vô cùng hoang mang và đã đi tìm đến các Luật sư để được tư vấn và nhận được sự giúp đỡ. Nhưng sự việc bị lừa lại chưa dừng lại ở đây vì đã có sẵn các đối tượng lập facebook giả mạo và sử dụng hình ảnh các Luật sư uy tín để tiếp cận những bị hại này.

Một trường hợp thực tế của một vụ việc.

Với chiêu thức đề nghị các bị hại phải nộp vào 500.000 đồng vào trang website được chỉ định để hệ thống giúp đỡ thu lại tiền cho các bị hại thì các đối tượng này đã lừa đảo được rất nhiều người cả tin bởi vì thực tế sẽ không có khoản tiền nào được thu hồi mà các bị hại chỉ mất thêm tiền. Đây là chiêu thức lừa đảo mới gây thiệt hại rất lớn cho những bị hại đã bị lừa từ các app vay tiền nay lại tiếp tục bị lừa lần nữa.

Không những thế, hình thức lừa đảo này còn gây thiệt hại nghiêm trọng về uy tín, hình ảnh của nghề Luật sư trong xã hội. Để bảo vệ hình ảnh, uy tín của mình thì đã không ít Luật sư bị giả mạo phải đăng tải lên chính trang cá nhân facebook của mình để cảnh báo về việc này nhưng tình hình có vẻ chưa được hiệu quả khi liên tiếp các bị hại liên hệ và thông báo mình bị lừa.

Để bảo vệ chính mình, mọi người dân cần phải cẩn trọng hơn nữa và nếu có nhu cầu sự giúp đỡ của các Luật sư thì cố gắng đến trực tiếp các Văn phòng Luật sư, đặc biệt là không chuyển tiền hay nạp tiền vào các trang website hay ứng dụng được chỉ định.

Mặt khác, để bảo vệ uy tín, danh dự cho nghề Luật sư, nên chăng, các Đoàn Luật sư, Liên đoàn Luật sư Việt Nam có văn bản kiến nghị Cơ quan có chức năng điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh các đối tượng giả mạo Luật sư để lừa đảo.

Luật sư NGUYỄN HỒNG TÂM

Nguyễn Thành Trung