/ Tin tức
/ Cảnh báo lừa đảo từ các chiêu thức giả mạo nhà mạng nâng cấp lên sim 4G

Cảnh báo lừa đảo từ các chiêu thức giả mạo nhà mạng nâng cấp lên sim 4G

05/04/2021 02:06 |

(LSVN) - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương vừa lên tiếng cảnh báo hiện tượng nhiều người dùng bất đắc dĩ mang nợ bởi các chiêu thức giả mạo nhà mạng, nhắn tin hướng dẫn nâng cấp sim 4G để lừa đảo.

Ảnh minh họa. 

Thời gian gần đây, tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 và Hệ thống tiếp nhận, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) đã tiếp nhận hàng nhiều cuộc gọi, đơn thư phản ánh về việc bị một số đối tượng mạo danh là nhân viên của các nhà mạng Vinaphone, Mobifone gọi điện, nhắn tin hướng dẫn cú pháp để thực hiện nâng cấp sim 3G thành sim 4G nhằm lừa đảo.

Theo đó, các đối tượng này nhắn tin hướng dẫn cú pháp để thực hiện nâng cấp sim 3G thành sim 4G nhằm lừa đảo, chiếm đoạt quyền kiểm soát sim điện thoại, đánh cắp các thông tin thẻ tín dụng, lấy mã OTP và thanh toán hàng chục triệu đồng cho các đơn hàng online bằng thẻ tín dụng của người tiêu dùng.

Theo thống kê của Cục CT&BVNTD, chiêu thức lừa đảo này hiện đang xảy ra tràn lan ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Lợi dụng chính sách hỗ trợ đổi sim 4G của các nhà mạng và đưa ra những lý lẽ đầy thuyết phục như thực hiện đổi sim theo cú pháp, không giao sim trực tiếp nhằm hạn chế tiếp xúc, tránh lây lan của dịch bệnh Covid-19; đổi sim ngay để được miễn phí và nhận được các ưu đãi, khuyến mãi; nếu không nâng cấp lên 4G sẽ không thể tiếp tục sử dụng dịch vụ… các đối tượng lừa đảo đã dễ dàng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.

Để bảo vệ chính mình, Cục CT&BVNTD khuyến nghị người tiêu dùng cần phải kiểm tra thông tin, không truy cập các đường dẫn lạ khi nhận được tin nhắn hay thư điện tử có chứa đường dẫn lạ. Vì người lừa đảo thường tạo ra các website có tên miền gần giống với tên website của các doanh nghiệp có thương hiệu, uy tín nhằm cố ý gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Song song đó, cần tăng cường bảo mật cho sim điện thoại nếu thường xuyên sử dụng cho các hoạt động xác thực các giao dịch tài chính, tín dụng trực tuyến, ví điện tử… nhằm giảm thiểu rủi ro bị rút tiền từ các tài khoản ngân hàng, tín dụng, ví điện tử… trong trường hợp sim, quyền kiểm soát sim hoặc điện thoại bị mất.

Đồng thời, sử dụng các ứng dụng xác thực, khóa thẻ sim ngay khi phát hiện sim điện thoại bị vô hiệu hóa, bị chiếm đoạt tiền qua các giao dịch trực tuyến, thanh toán bằng thẻ tín dụng.

NGỌC ANH

Liên thông hồ sơ sức khỏe điện tử trên cả nước từ ngày 01/7

Lê Minh Hoàng