Cảnh báo nguy hiểm từ hành vi sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện giao thông

13/10/2024 17:39 | 5 giờ trước

(LSVN) - Thời gian gần đây, ở TP. Hồ Chí Minh liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông gây chết người do hành vi sử dụng điện thoại di động, các thiết bị nghe, nhìn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) TP. Hồ Chí Minh đã cảnh báo nguy hiểm do hành vi trên.

Ảnh minh họa.

Theo Phòng CSGT TP. Hồ Chí Minh, qua phân tích các vụ tai nạn giao thông cho thấy, nguyên nhân gây tai nạn giao thông do người lái xe thiếu tập trung quan sát chiếm tỉ lệ khá cao, trong đó có việc sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện phương tiện. Việc sử dụng các thiết bị nghe, nhìn như điện thoại di động, máy tính bảng khi tham gia giao thông làm giảm đáng kể khả năng tập trung quan sát, phán đoán và tốc độ phản ứng của người lái xe.

Đối với xe máy, việc điều khiển xe bằng một tay giảm thiểu sự chắc chắn và khả năng linh hoạt điều hướng phương tiện. Hơn nữa, khi tay trái cầm điện thoại sẽ khiến người lái xe không thể sử dụng phương pháp phanh kết hợp ở xe tay ga. Khi sự cố bất ngờ xảy ra, thay vì sử dụng kết hợp phanh trước và sau đồng thời (phanh hai tay), người lái xe bị giật mình, sử dụng phanh trước (tay phải) mạnh và đột ngột, khiến xe bị trượt bánh, quãng đường phanh dài, dễ dẫn đến tai nạn giao thông.

Thậm chí, việc sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng để đàm thoại, nghe nhạc thông qua loa ngoài hoặc tai nghe cũng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao do não bộ con người không thể thực hiện hiệu quả đồng thời hai nhiệm vụ. Việc nghe nhạc hoặc đàm thoại có thể khiến người lái xe bị phân tâm, mất tập trung vào việc quan sát và điều khiển phương tiện. Ngoài ra, âm thanh lớn từ hệ thống loa trên xe ô tô hoặc tai nghe có thể lấn át âm thanh cảnh báo từ các phương tiện giao thông khác.

Công nghệ thông tin, mạng internet, điện thoại di động, máy tính bảng phổ biến mang lại nhiều tiện ích và trở thành vật bất ly thân với nhiều người. Tuy nhiên, khi tham gia giao thông, việc sử dụng các thiết bị này là hành vi vi phạm pháp luật, hành động thiếu trách nhiệm, gây nguy hiểm cho bản thân, cộng đồng và có thể dẫn đến hậu quả đau lòng.

Phòng CSGT TP. Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân nói không với thói quen nêu trên, góp phần xây dựng môi trường giao thông văn minh và an toàn. Đồng thời, sẽ tham mưu Công an TP. Hồ Chí Minh kiến nghị tăng nặng mức phạt đối với hành vi sử dụng điện thoại di động hoặc các thiết bị điện tử khác khi đang điều khiển phương tiện tham gia giao thông tại dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ. 

Hiện nay, mức xử phạt đối với hành vi sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện như sau: Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy sử dụng điện thoại di động. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 01 triệu đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy có hành vi sử dụng điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính. Phạt tiền từ 02 triệu đồng đến 03 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô hoặc các loại xe tương tự xe tô tô có hành vi dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường.

Ngoài phạt tiền, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy; người điều khiển xe ô tô hoặc các loại xe tương tự xe ô tô còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng. Hoặc tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng nếu thực hiện hành vi vi phạm gây tai nạn giao thông.

Cũng theo Phòng CSGT TP. Hồ Chí Minh, việc sử dụng điện thoại, các thiết bị điện tử khi lái xe không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn là một hành động thiếu trách nhiệm, gây nguy hiểm cho bản thân và cộng đồng. Theo đó, việc nói không với thói quen xấu này góp phần xây dựng một môi trường giao thông văn minh và an toàn.

NGUYỄN MINH