/ Pháp luật - Đời sống
/ Cảnh báo những hành vi vi phạm trên không gian mạng

Cảnh báo những hành vi vi phạm trên không gian mạng

05/08/2023 15:09 |

(LSVN) - Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, bảo vệ an ninh mạng ngày càng quan trọng hơn bao giờ hết, nhằm bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, xây dựng không gian mạng thực sự lành mạnh và an toàn. Để đảm bảo an ninh mạng, cần phát huy sức mạnh tổng hợp và đồng bộ của các lực lượng, trong đó mỗi cá nhân có vai trò hết sức quan trọng.

Không gian mạng ngày nay trở thành một không gian xã hội mới, nơi con người có thể thực hiện các hành vi giao tiếp, sáng tạo, lao động, sản xuất, tiêu dùng, học tập và vui chơi giải trí, không bị giới hạn bởi không gian và thời gian. Tuy nhiên, cùng với những lợi ích to lớn, không gian mạng đang tạo ra các nguy cơ và thách thức đối với an ninh quốc gia, an ninh con người và trật tự an toàn xã hội.

Không những thế, không gian mạng còn có thể bị lợi dụng gây nên những thiệt hại về tài sản, uy tín, danh dự cá nhân, tổ chức, sức khỏe con người, thậm chí cả tính mạng của họ.

“Làm sạch” không gian mạng

Thời gian qua, không ít những vụ lừa đảo qua mạng, những người đăng tải những lời nhận xét, bình luận, chia sẻ, thậm chí tự dựng lên những câu chuyện, clip sai sự thật gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, danh dự, uy tín của tổ chức, cá nhân khác.
 
Từ các vấn đề nêu trên, có thể nhận thấy bảo vệ an ninh mạng càng quan trọng hơn bao giờ hết, đây không chỉ là trách nhiệm của Nhà nước, các cơ quan chức năng, mà còn là nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi công dân.
 
Mới đây (04/8), tại Hà Tĩnh, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã phối hợp với Công an huyện Hương Sơn (Công an tỉnh Hà Tĩnh) phá thành công chuyên án, khởi tố 2 bị can Phan Tấn Dũng (21 tuổi, trú tại xã Sơn Trà, huyện Hương Sơn) và Đào Văn Hoàng (24 tuổi, trú tại xã Dũng Liệt, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” bằng thủ đoạn “bán” số lô, số đề trên không gian mạng.


Dũng và Hoàng lập hội nhóm kín trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo chuyên đăng các thông tin về số lô, số đề.

Theo đó, Dũng và Hoàng lập hội nhóm kín trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo chuyên đăng các thông tin về số lô, số đề và chèo kéo các thành viên trong nhóm tham gia hoạt động “mua” số lô, số đề do đối tượng trong nhóm cung cấp nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cùng ngày, Công an thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), cũng xử phạt 3 trường hợp có hành vi phát tán, lan truyền sai sự thật về người bị nhiễm HIV khiến dư luận xôn xao dư luận.

Theo đó, 3 trường hợp bị xử phạt gồm L.V.N. (32 tuổi), L.V.T. (38 tuổi, đều trú tại thị xã Kỳ Anh) và N.N.H. (37 tuổi, trú tại huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình).  Những người này đã đăng thông tin sai sự thật trên các nền tảng mạng xã hội Zalo và Facebook lan truyền thông tin có 2 người phụ nữ làm việc tại một công ty trên địa bàn phường Kỳ Liên (thị xã Kỳ Anh) bị nhiễm HIV, làm lây nhiễm cho nhiều người khác. Đặc biệt, tại các nhóm Zalo lan truyền nhiều hình ảnh chụp màn hình các đoạn tin nhắn có nội dung thông tin như trên, kèm theo hình ảnh của 2 cô gái.


Công an đang hoàn thiện hồ sơ và xử lý các đối tượng theo đúng quy định của pháp luật. 

Cá nhân, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng từ tin xấu

Không những bị ảnh hưởng bởi tin xấu, sai sự thật trên không gian mạng, những cá nhân, tổ chức còn bị ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần, vật chất dẫn đến nhiều hệ luỵ vô cùng to lớn.
Mới đây (ngày 01/8), một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đấu giá cũng gửi đơn tố cáo đến Phòng An ninh mạng, phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Hà Tĩnh liên quan đến việc doanh nghiệp này bị tố, bôi nhọ trên mạng xã hội fakebook.

Theo đơn thư, doanh nghiệp này tố cáo tài khoản mạng xã hội “Hoàng Văn Thắng” đăng tải bài viết liên quan đến việc doanh nghiệp này có dấu hiệu trục lợi tiền ký quỹ của khách hàng tham gia đấu giá tài sản, gây thất thoát tiền nhà nước…. những thông tin chưa có kiểm chứng trên đã làm ảnh hưởng đến uy tín, quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp này vô cùng to lớn, nhiều khách hàng hoang mang, lo lắng.


Tài khoản “Hoàng Văn Thắng” đăng tải thông tin chưa kiểm chứng làm ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp.

Đại diện doanh nghiệp này khẳng định chưa nhận được bất cứ đơn thư nào của khách hàng tham gia đấu giá tại phiên đấu giá tài sản ngày 27/7, tại phường Hà Huy Tập, thành phố Hà Tĩnh như tài khoản mạng xã hội nói trên. Việc đưa thông tin “nói xấu” về doanh nghiệp khi chưa có kiểm chứng, chưa có bất kỳ kết luận nào của cơ quan chức năng là hành vi vi phạm pháp luật cần được sự vào cuộc mạnh mẽ của cơ quan chức năng. Đặc biệt, những lực lượng bảo vệ an toàn trên không gian mạng.


Một số bình luận mang tính quy chụp, không có kiểm chứng làm ảnh hưởng đến thương hiệu doanh nghiệp.

Được biết, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng đã xác nhận thông tin trên và đang xác minh thông tin như doanh nghiệp tố cáo.

Với đặc tính không biên giới, không gian mạng có phạm vi ảnh hưởng toàn cầu và tác động đến toàn thế giới. Những nguy cơ từ không gian mạng gia tăng tỷ lệ thuận đối với sự phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin vào trong đời sống xã hội. Vì vậy, đảm bảo an ninh mạng đòi hỏi phải có giải pháp tổng thể, từ việc ban hành và thực thi chính sách, pháp luật của cơ quan quản lý nhà nước, sự sáng tạo, tự chủ trong sản xuất, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ trên không gian mạng bảo đảm an toàn, an ninh mạng của các doanh nghiệp đến ý thức tham gia xây dựng một không gian mạng an toàn, lành mạnh của mỗi người dân.

LƯƠNG LƯƠNG

Bùi Thị Thanh Loan