Ảnh minh họa.
Trước đó, vào tối ngày 14/3 chị T.N.L (ở quận Ba Đình, Hà Nội) đang lướt Facebook thì nhận được tin nhắn từ Messenger với nội dung sẽ nhận được quà là 500.000 đồng nhân sinh nhật ví MoMo - ứng dụng thanh toán điện tử hàng đầu Việt Nam.
Khi chị L. nhắn hỏi về phần thưởng này, đối tượng lừa đảo nói tài khoản của chị L. chưa đủ điểm tin cậy, hướng dẫn chị liên kết ngân hàng với ví này và sau đó gửi cho chị đường link http://payment.momo.vn/v2/gate...., đề nghị chị nhấn vào liên kết, nhấn nút xác nhận để nhận quà.
Khi chị L. băn khoăn bản thân có bị lừa hay không thì đối tượng lừa đảo cam kết việc nhận được quà đảm bảo và chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, sau khi nhấn vào đường link, chị L. không những không thấy quà tặng đâu mà tiền trong tài khoản cũng bị trừ mất. Ngay lập tức, kẻ lừa đảo khóa tài khoản mạng xã hội.
Không chỉ có chị L. mà thời gian qua có khá nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ đã bị lừa với thủ đoạn tương tự. Do đó, ngoài cơ quan Công an, phía MoMo đã đưa ra khuyến cáo “hiện nay, có nhiều fanpage giả mạo MoMo/Ví trả sau thực hiện lừa đảo khách hàng mở ví và tiến hành giao dịch chiếm đoạt tín dụng, cũng như thực hiện dịch vụ rút tiền Ví trả sau không chính thống”.
Thủ đoạn phổ biến của các đối tượng là lừa đảo mở ví nhận thưởng của các fanpage giả mạo. Trước tiên, chúng đăng tải nội dung về sự kiện "Tri ân khách hàng thưởng lớn từ Ví MoMo" với nhiều mức thưởng 500, 600, 800, 900 nghìn đồng trên mạng xã hội. Sau đó, các đối tượng kêu gọi nhắn tin bằng nút "Gửi tin nhắn" để được hướng dẫn nhận 500 nghìn đồng về tài khoản Ví MoMo. Khi khách hàng vào gửi tin nhắn, kẻ lừa đảo hướng dẫn khách hàng vào mục "Ví của tôi", nhấn vào "Điểm tin cậy" và yêu cầu chụp màn hình với lý do "để xem đủ điều kiện nhận ưu đãi về ví không".
Tiếp theo, kẻ gian gửi đường link thanh toán cho khách hàng. Người dùng nhấn vào link sẽ được chuyển đến màn hình Thanh toán an toàn trên ứng dụng MoMo. Tại bước này đối tượng sẽ thuyết phục khách hàng xác nhận thanh toán bằng nhiều chiêu thức khác nhau như "đây chỉ là bước sao kê để nhận thưởng" và khẳng định khách hàng sẽ không bị mất tiền, hướng dẫn khách hàng liên kết tài khoản ngân hàng với MoMo. Sau khi xác nhận thanh toán, khách hàng mới phát hiện mình bị lừa do tài khoản bị trừ tiền ở tài khoản MoMo hoặc ví trả sau
Ngoài thủ đoạn trên, có đối tượng còn thực hiện hành vi lừa đảo rút tiền Ví trả sau. Trước nhu cầu cần vay hoặc rút tiền mặt từ các sản phẩm tín dụng, chúng đã tạo các nhóm Facebook hoặc nhắn tin Zalo mời chào khách hàng rút tiền mặt, đáo hạn hằng tháng để nhận tiền mặt về tay với lãi suất thấp.
Nếu khách hàng đồng ý, đối tượng sẽ yêu cầu quét mã QR thanh toán, nếu thành công, khách hàng sẽ nhận được một khoản tiền mặt trả trước. Điều này khiến khách hàng có thể mất khoản phí cao thậm chí phải trả toàn bộ số tiền đã thanh toán. Nếu không có khả năng thanh toán, khách hàng có thể sẽ bị ghi nhận nợ xấu trên Trung tâm thông tin tín dụng.
Để tránh sập bẫy đối tượng lừa đảo, cơ quan Công an khuyến cáo mỗi cá nhân không cung cấp các thông tin như mã OTP, mật khẩu, thông tin hạn mức... cho bất kỳ ai để tránh bị ăn cắp thông tin, đặc biệt, tuyệt đối không truy cập các trang Facebook giả mạo và cảnh giác cao với các chiêu trò tặng quà, trúng thưởng của các đối tượng xấu.
HOÀNG TRẦN