/ Kết nối
/ Cảnh báo thủ đoạn giả danh Công an gọi Zalo có hình ảnh lừa kích hoạt định danh tài khoản ngân hàng

Cảnh báo thủ đoạn giả danh Công an gọi Zalo có hình ảnh lừa kích hoạt định danh tài khoản ngân hàng

17/04/2023 11:19 |

(LSVN) - Các đối tượng giả danh Công an gọi Zalo yêu cầu nạn nhân làm theo để lấy video nhằm mục đích định danh tài khoản. Sau khi tài khoản được kích hoạt, các đối tượng sẽ sử dụng để lừa đảo...

Ảnh minh họa.

Vừa qua, mạng xã hội xuất hiện tình trạng đối tượng giả danh Công an gọi Zalo yêu cầu nạn nhân làm theo để lấy video nhằm mục đích định danh tài khoản. Sau khi tài khoản được kích hoạt, các đối tượng sẽ sử dụng để lừa đảo...

Cụ thể, trong các cuộc gọi có hình, các đối tượng lừa đảo sẽ xuất hiện trong hình ảnh mặc quần áo Công an, ngồi trong phòng được thiết kế y như phòng làm việc của cơ quan Công an với bảng tên, phù hiệu, ảnh Bác Hồ, bằng khen; lời nói của các đối tượng cũng rất đanh thép, chuyên nghiệp y như Công an thật.

Liên quan đến vụ việc trên, Công an TP. Hà Nội cũng như các cơ quan chức năng đã đưa ra khuyến cáo, kẻ lừa đảo sẽ dùng thêm phần mềm hỗ trợ để có thể chuyển hình ảnh từ video call đến với bước định danh - KYC. Sau khi tài khoản ngân hàng được kích hoạt, các đối tượng sẽ sử dụng để lừa đảo, nạn nhân sẽ không chứng minh được sự vô can của mình.

Được biết, lực lượng Công an cũng đã nhiều lần khuyến cáo, cơ quan Công an không làm việc online, không làm việc qua điện thoại và tất cả được giải quyết tại trụ sở.

Công an TP. Hà Nội cũng đề nghị, người dân cảnh giác và tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu. Nếu phát hiện ra trường hợp lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để nhanh chóng xác minh, ngăn chặn và xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

Theo Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng VPLS Tinh Thông Luật cho biết, có thể tùy theo tính chất, mức độ và mục đích của hành vi mà các đối tượng giả danh lực lượng vũ trang lừa đảo bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Về trách nhiệm hình sự, theo Luật sư, người có hành vi giả danh lực lượng vũ trang lừa đảo không nhằm chiếm đoạt tài sản có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội "Giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác" được quy định tại Điều 339, Bộ luật Hình sự 2015.

Cụ thể, người nào giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác thực hiện hành vi trái pháp luật nhưng không nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản, bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Đối với hành vi giả danh lực lượng vũ trang nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Luật sư hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" được quy định tại Điều 174, Bộ luật Hình sự 2015. Khung hình phạt cao nhất của tội danh này là tù chung thân.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01- 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

TRẦN QUÝ

Khuyến cáo người dân không nên nhấc máy khi có cuộc gọi định danh 'FlashAI'

Nguyễn Hoàng Lâm