Ảnh minh họa.
Ngày 20/7, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Phòng An ninh mạng) Công an TP. Đà Nẵng đã phát đi cảnh báo về nhóm đối tượng mạo danh cán bộ thuế để lừa đảo.
Theo đơn vị này, lợi dụng chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh được áp dụng giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống còn 8%, gần đây xuất hiện đối tượng lừa đảo mạo danh cán bộ thuế gọi điện cho chủ các đơn vị kinh doanh để thông báo về thủ tục kê khai miễn giảm thuế và yêu cầu nạn nhân kết bạn qua Zalo để hướng dẫn chi tiết.
Các đối tượng để hình ảnh đại diện đang làm ở cơ quan thuế để lấy lòng tin, sau đó hướng dẫn nạn nhân tải về điện thoại ứng dụng “Thuế điện tử” giả mạo thông qua đường link d.dvcgov.one..
Tiếp đó, yêu cầu nạn nhân đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng trên thiết bị và thực hiện chuyển một khoản tiền nhỏ tới tài khoản do chúng cung cấp để kích hoạt ứng dụng thuế điện tử giả mạo.
Lợi dụng lúc nạn nhân đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng, các đối tượng sẽ chiếm quyền điều khiển thiết bị thông qua ứng dụng “Thuế điện tử” giả mạo, ghi lại các thao tác nhập mật khẩu, mã OTP để đánh cắp thông tin, tài khoản và tiến hành chiếm đoạt tài sản.
Với thủ đoạn trên, mới đây cơ quan Công an tiếp nhận đơn trình báo của chị N.H, chủ một doanh nghiệp tại Đà Nẵng bị lừa đảo chiếm đoạt gần 600 triệu đồng.
Theo Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Phòng An ninh mạng) Công an TP. Đà Nẵng , đây là thủ đoạn mới hết sức tinh vi. Đối tượng lừa đảo thường sử dụng ảnh đại diện Zalo là cán bộ mặc trang phục của cơ quan thuế để tạo vỏ bọc, nhằm chiếm niềm tin tuyệt đối từ nạn nhân.
Bên cạnh đó, các đối tượng thường lợi dụng những ngày cuối tuần để liên hệ với nạn nhân, do khoảng thời gian này các ngân hàng sẽ ngừng tiếp nhận các yêu cầu đóng băng tài khoản của người dùng.
Đơn vị này khuyến cáo người dân không làm theo các hướng dẫn của người lạ qua điện thoại, không nên truy cập các đường link, tải và cài đặt bất kỳ ứng dụng nào khi chưa rõ nguồn gốc, khi nghi ngờ bị lừa đảo cần báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ.
Trước tình trạng một số đối tượng giả danh cơ quan thuế nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Tổng cục Thuế đã khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành Thuế nào thực hiện thu thuế hộ (trừ hệ thống bưu điện được ủy quyền thu thuế hộ kinh doanh). Vì vậy, để tránh tình trạng lừa đảo khi thực hiện giao dịch với cơ quan thuế hoặc thực hiện các nghiệp vụ về thuế, người nộp thuế có thể liên hệ các đầu mối của Cục Thuế, Chi cục Thuế trên địa bàn để được hỗ trợ qua số điện thoại được niêm yết trên trang Thông tin điện tử của các Cục Thuế.
Tổng cục Thuế cũng khuyến cáo, người nộp thuế khi nhận được các tin nhắn, cần kiểm tra kỹ nội dung, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung hướng dẫn trong tin nhắn. Người nộp thuế cũng cần lưu ý rằng, Trang thông tin điện tử chính thức của cơ quan thuế sử dụng giao thức "https" và tên miền quốc gia Việt Nam ".vn". (Ví dụ: Trang TTĐT Tổng cục Thuế có tên miền: https://www.gdt.gov.vn)
Nhằm giúp người nộp thuế phòng tránh với vấn nạn lừa đảo trực tuyến, Tổng cục Thuế đề nghị, trường hợp nhận được các tin nhắn trên các nền tảng mạng xã hội và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người nộp thuế cần lưu lại các bằng chứng như tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi, phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý, đồng thời cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an và cơ quan thuế nơi gần nhất đề nghị xử lý hành vi sai phạm của các đối tượng theo quy định pháp luật.
Liên quan đến vấn đề này, trước đó, Bộ Công an cũng đưa ra khuyến cáo, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cần đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ tự xưng là cán bộ các cơ quan Nhà nước và các cơ quan tư pháp, tố tụng hình sự… để thông báo, yêu cầu điều tra vụ án qua điện thoại, hoặc giả danh nhân viên ngân hàng, bưu điện, bảo hiểm, thanh tra, hải quan... yêu cầu nhận tiền, quà bưu phẩm có giá trị lớn hoặc đóng các khoản phí, trả các khoản nợ không xác định.
Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số chứng minh thư, địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP... cho bất kỳ ai không quen biết hoặc khi chưa biết rõ nhân thân, lai lịch. Khi gặp những tin nhắn thông qua các trang mạng xã hội để vay tiền, nhờ mua thẻ điện thoại, yêu cầu chuyển tiền để xác minh tài khoản, nhờ tài khoản ngân hàng để nhận tiền từ nước ngoài... thì không làm theo và nhanh chóng liên hệ hoặc gọi điện thoại nói chuyện trực tiếp với người đó để kiểm tra thông tin.
Thường xuyên thay đổi mật khẩu, hoặc tăng tính năng bảo mật quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội. Không chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân trên các trang mạng xã hội. Không chia sẻ số tài khoản ngân hàng trên mạng xã hội. Nếu cần có tài khoản ngân hàng công khai để giao dịch mua bán trên không gian mạng, thì tiền trong số tài khoản công khai cần giữ ở mức thấp nhất để tránh bị kẻ gian chiếm đoạt.
Khi nhận các cuộc điện thoại có dấu hiệu nêu trên, người dân cần bình tĩnh, không lo sợ, nhanh chóng liên hệ với người thân, bạn bè để được tư vấn. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất, hoặc tra cứu địa chỉ tố giác tội phạm trên chuyên mục “Hướng dẫn tố giác tội phạm” của Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an (http://bocongan.gov.vn hoặc http://mps.gov.vn) để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.
QUÝ NGUYỄN