Việc điều chỉnh mức thu phí ảnh hưởng trực tiếp đến các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc, đặc biệt là xe ô tô cá nhân, xe tải, xe khách và các doanh nghiệp vận tải. Bên cạnh đó, VEC là đơn vị quản lý và thực hiện việc điều chỉnh theo phương án tài chính đã được phê duyệt.

Trạm thu phí trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
VEC cho biết sẽ thông báo công khai về thời gian áp dụng mức thu phí mới. Tuy nhiên, dự kiến điều chỉnh này sẽ được triển khai trong quý II năm 2025, sau khi hoàn tất các thủ tục liên quan.Việc điều chỉnh mức thu phí sẽ được áp dụng trên toàn tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, một trong những tuyến giao thông huyết mạch kết nối TP. HCM với Đồng Nai và các tỉnh miền Đông Nam Bộ.
Theo VEC, phương án tài chính của các tuyến cao tốc do đơn vị này đầu tư đã có lộ trình tăng phí 3 năm/lần, mỗi lần tăng khoảng 12%. Tuy nhiên, trong lần điều chỉnh trước, tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây chỉ được tăng 5% do bị giới hạn bởi mức giá tối đa theo quy định cũ. Sau khi quy định này được bãi bỏ, việc tăng thêm 7% được cho là cần thiết để đảm bảo hiệu quả đầu tư và khả năng trả nợ.
Tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây có lưu lượng xe trung bình khoảng 45.000 - 50.000 ô tô/ngày. Việc điều chỉnh phí có thể khiến chi phí vận tải tăng, ảnh hưởng đến giá cước vận chuyển hàng hóa và hành khách. Tuy nhiên, VEC cho biết, việc tăng phí nhằm đảm bảo nguồn vốn duy tu, bảo trì tuyến đường và nâng cao chất lượng dịch vụ cho người tham gia giao thông.
Việc tăng phí cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây là cần thiết để đảm bảo chất lượng hạ tầng, nhưng cần kèm theo các biện pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.