/ Tư vấn
/ Cha có quyền được nuôi con dưới 36 tháng tuổi sau khi ly hôn?

Cha có quyền được nuôi con dưới 36 tháng tuổi sau khi ly hôn?

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Tôi và vợ ly hôn, nhưng con tôi mới được 18 tháng tuổi. Tôi biết là con dưới 36 tháng tuổi thì do mẹ nuôi. Nhưng điều kiện của tôi tốt hơn vợ tôi cả về kinh tế và hoàn cảnh gia đình. Vậy, tôi có thể giành quyền nuôi con được không? Bạn đọc T. T. hỏi.

Ảnh minh họa.

Quyền nuôi con là một trong những vấn đề được quan tâm nhất khi ly hôn, tùy vào sự thỏa thuận, điều kiện kinh tế, khả năng chăm sóc của mỗi bên, Tòa án sẽ quyết định quyền nuôi con theo hướng có lợi nhất cho trẻ.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 71 Luật Hôn nhân và gia đình 2014:

"Cha, mẹ có nghĩa vụ và quyền ngang nhau, cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình".

Theo quy định tại khoản 3 Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình: "Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con".

Như vậy, về nguyên tắc, con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi. Nhưng trong hai trường hợp sau, thì con dưới 36 tháng tuổi có thể được giao cho cha trực tiêp nuôi sau khi ly hôn:

- Nếu vợ và chồng có thỏa thuận để chồng trực tiếp nuôi con. Pháp luật tôn trọng sự thỏa thuận của các bên, và phù hợp với lợi ích của con. Vậy nên nếu bạn và vợ của bạn có thỏa thuận với nhau để cho bạn trực tiếp nuôi con thì Tòa sẽ tôn trọng sự thỏa thuận đó và quyết định giao con cho bạn.

- Nếu người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì Tòa sẽ xem xét các điều kiện tốt nhất cho con để quyết định giao con cho người chồng nếu người chồng có các điều kiện đảm bảo việc nuôi dưỡng, giáo dục con. Trong trường hợp này, bạn cần chứng minh về điều kiện của mình cũng như điều kiện của vợ bạn. Có thể dựa trên một số tiêu chí như sau:

  • Điều kiện kinh tế: thu nhập hàng tháng của bạn, điều kiện về chỗ ở,…;
  • Môi trường sống: truyền thống gia đình, hoàn cảnh gia đình, các thành viên khác trong gia đình,…;
  • Quỹ thời gian dành cho con: của bạn, của các thành viên khác trong gia đình như ông bà có thời gian chăm sóc cháu,…

Và một số các điều kiện khác chứng minh rằng bạn có điều kiện tốt nhất để chăm sóc, giáo dục con. Đồng thời, bạn cần chỉ ra vợ (cũng như gia đình của vợ bạn) không đủ điều kiện để có thể chăm sóc, giáo dục tốt nhất cho con.

Căn cứ vào đó, Tòa án sẽ quyết định giao con cho bên có điều kiện tốt nhất để đảm bảo việc trông nom, chăm sóc, giáo dục con. Như vậy, bạn vẫn có thể được trực tiếp nuôi con dưới 36 tháng tuổi sau khi ly hôn nếu bạn thuộc trường hợp như trên.

THANH THANH

/lai-suat-cam-do-duoc-phep-cao-nhat-la-bao-nhieu.html