Ảnh minh họa.
Cụ thể, trong 9 phương tiện được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu có đến 6 phương tiện Công ty VDTC mở tài khoản trước, Công ty TNHH thu phí tự động VETC mở tài khoản chèn sau. Đồng thời, vẫn còn tồn tại một số bất cập trong quá trình thu phí điện tử không dừng như lỗi thẻ, lỗi tài khoản giao thông... đã được các cơ quan báo chí phản ánh nhưng nhà cung cấp dịch vụ chưa khắc phục.
Do đó, Tổng cục Đường bộ Việt NamYêu cầu 2 nhà cung cấp dịch vụ nghiêm túc rút kinh nghiệm khi để xảy ra các tồn tại, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng nhấn mạnh: Các nhà cung cấp dịch vụ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra sự cố và tranh chấp pháp lý trong quá trình thu phí tự động không dừng. Hai nhà cung cấp dịch vụ cũng cần rà soát, chấn chỉnh việc dán thẻ đầu cuối, mở và quản lý tài khoản giao thông để giải quyết dứt điểm các vướng mắc cho chủ phương tiện. Đồng thời nghiêm túc thực hiện hợp đồng đã ký giữa hai bên. Kết quả thực hiện báo cáo về Tổng cục Đường bộ Việt Nam trước ngày 15/8/2022.
Các nhà cung cấp dịch vụ rà soát sửa đổi các quy định của hợp đồng liên quan đến quy trình dán thẻ, mở và quản lý tài khoản giao thông, đảm bảo thống nhất các bước, quy trình thực hiện.
Ngoài ra, theo đại diện Vụ Khoa học Công nghệ - Môi trường và Hợp tác quốc tế, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ ngày 01/8/2022, toàn bộ các tuyến cao tốc đã thực hiện chỉ có thu phí điện tử không dừng theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải. Đánh giá ban đầu, việc vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí cơ bản ổn định, không phát sinh các tình huống phức tạp, sự cố cần phải giải quyết giảm dần hiện tượng ùn tắc cục bộ, không để kéo dài.
PV