/ Pháp luật - Đời sống
/ Chậm nhất đến ngày 30/9/2025 phải báo cáo đề xuất biên chế giai đoạn 2026-2031

Chậm nhất đến ngày 30/9/2025 phải báo cáo đề xuất biên chế giai đoạn 2026-2031

29/09/2025 10:19 |

(LSVN) - Bộ Nội vụ đề nghị bộ, ngành, địa phương tập trung, khẩn trương hoàn thiện báo cáo thực trạng và đề xuất biên chế giai đoạn 2026 - 2031 và gửi về Bộ Nội vụ chậm nhất là ngày 30/9/2025.

Tại Công văn 8405/BNV-TCBC ngày 23/9/2025, Bộ Nội vụ cho biết, thực hiện Kết luận 174-KL/TW năm 2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nhiệm vụ tiếp tục xây dựng tổ chức, hoạt động của đơn vị hành chính 2 cấp bảo đảm thông suốt, hiệu quả và ý kiến của Ban Tổ chức Trung ương tại Công văn 9151-CV/BTCTW năm 2025 về việc triển khai các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, để có cơ sở tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền về đề xuất biên chế giai đoạn 2026 – 2031, Bộ Nội vụ đã có Công văn 8091/BNV-TCBC năm 2025 đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ (trừ Bộ Quốc phòng, Bộ Công an); Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi tắt là bộ, ngành, địa phương) báo cáo về thực trạng biên chế, số lượng cán bộ, công chức, viên chức hiện có và đề xuất biên chế giai đoạn 2026 – 2031, thời hạn yêu cầu gửi báo cáo trước 17h00 ngày 22/9/2025.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Tuy nhiên, đến ngày 23/9/2025, Bộ Nội vụ chưa nhận được báo cáo của bộ, ngành, địa phương.

Đây là nội dung rất quan trọng, sẽ báo cáo Bộ Chính trị xem xét, cho ý kiến, do đó đề nghị bộ, ngành, địa phương tập trung, khẩn trương hoàn thiện báo cáo và gửi về Bộ Nội vụ chậm nhất là ngày 30/9/2025.

Sau thời hạn nêu trên, nếu bộ, ngành, địa phương chưa có báo cáo thì phải tự chịu trách nhiệm trước các cấp có thẩm quyền.

Tại tiểu 2 Mục III Công văn 8091/BNV-TCBC nêu rõ căn cứ, nguyên tắc đề xuất biên chế giai đoạn 2026-2031. Theo đó, việc xác định, đề xuất biên chế phải trên cơ sở:

- Vị trí việc làm;

- Chức năng, nhiệm vụ, tổ chức và hoạt động của cơ quan, tổ chức (trong đó bao gồm: phạm vi, đối tượng quản lý; quy mô tổ chức; khối lượng công việc; nguyên tắc thiết kế tổ chức bộ máy (có tính đến yếu tố phân cấp quản lý); mức độ hiện đại hóa công sở, quy trình làm việc, ứng dụng chuyển đổi số,...);

- Các yếu tố đặc thù về thực hiện nhiệm vụ (tính chất công việc);

- Thực trạng đội ngũ công chức, viên chức để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới;

- Các yếu tố khác.

Đối với các địa phương thì nghiên cứu, rà soát thêm: Quy mô dân số, diện tích; Tình hình kinh tế - xã hội tại địa phương; Phân loại đơn vị hành chính, phân loại đô thị; Các yếu tố đặc thù về về địa lý (biên giới, hải đảo...).

Đối với bộ, ngành: Việc đề xuất biên chế bảo đảm cụ thể từng vị trí việc làm của từng tổ chức (đến cấp vụ, phòng và tương đương) và tổng biên chế không vượt quá số biên chế hiện có của bộ, ngành tại thời điểm 31/7/2025.

Đối với địa phương: Việc đề xuất biên chế bảo đảm cụ thể từng vị trí việc làm của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc từng cấp (mỗi vị trí việc làm có thể cần nhiều biên chế, một biên chế có thể đảm nhiệm nhiều vị trí việc làm); đặc biệt ở cấp xã bảo đảm nguyên tắc mỗi lĩnh vực quản lý nhà nước của từng phòng được bố trí tối thiểu 1 biên chế công chức phụ trách và bảo đảm tổng biên chế đề xuất không vượt quá số biên chế hiện có của địa phương tại thời điểm 31/7/2025.

PV

Các tin khác