Công văn 1511/BHXH-CSXH đã nêu rõ, thời gian gần đây, qua công tác quản lý, giám sát, kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã phát hiện có tình trạng các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (KCB) thực hiện cấp chứng từ hưởng BHXH không đúng quy định cho người lao động để thanh toán chế độ BHXH, có trường hợp trục lợi chính sách, vi phạm các quy định của pháp luật về chính sách an sinh xã hội. Trong quá trình thẩm định hồ sơ ốm đau, thai sản tại một số nơi đã phát hiện sự bất thường về việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH với các biểu hiện như: Cấp giấy chứng sinh, khai sinh không đúng thời gian thực tế sự việc phát sinh; Số lượng giấy chứng nhận được cấp lớn trong thời gian ngắn; Số ngày được nghỉ trên 01 giấy chứng nhận nhiều bất thường; Cấp giấy chứng nhận không đúng tình trạng sức khỏe, tình trạng mang thai...; Số giấy chứng nhận do một bác sỹ cấp/một ngày rất lớn, vượt xa số lượt khám tối đa cho phép đối với một bàn khám (một bác sỹ) theo Hướng dẫn quy trình khám bệnh tại Khoa Khám bệnh của bệnh viện được ban hành kèm theo Quyết định số 1313/QĐ-BYT ngày 22/4/2013 của Bộ Y tế và một số biểu hiện bất thường khác.
Sau đó người lao động nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động đề nghị cơ quan BHXH thanh toán chế độ ốm đau, thai sản.
Về việc này, BHXH Việt Nam đã có các văn bản chỉ đạo như Công văn số 4733/BHXH-CSXH ngày 18/12/2019, Công văn số 3103/BHXH-CSXH ngày 01/10/2021 và ý kiến chỉ đạo, chấn chỉnh công tác tiếp nhận, giải quyết các chế độ BHXH của Tổng Giám đốc tại các Hội nghị giao ban trực tuyến toàn ngành.
Ngoài ra, để ngăn chặn, phòng ngừa, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về khám, chữa bệnh, pháp luật về BHXH, gây thất thoát lãng phí, trục lợi quỹ BHXH; BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố tiếp tục quán triệt để thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tổng Giám đốc và triển khai tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra việc cấp giấy chứng nhận tại các cơ sở khám, chữa bệnh đã cấp các giấy chứng nhận có dấu hiệu bất thường nêu trên hoặc các dấu hiệu bất thường khác (Thanh kiểm tra liên ngành, kiểm tra theo kế hoạch, kiểm tra đột xuất, đối soát với Hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế...).
Dừng chi trả ngay đối với các chứng từ đã xác định không hợp lý, không hợp lệ; bằng mọi biện pháp thu hồi về quỹ số tiền đã chi trả chế độ với giấy chứng nhận cấp sai quy định nêu trên.
Khai thác triệt để các ứng dụng phần mềm khi xét duyệt hưởng chế độ ốm đau, thai sản và trong công tác hậu kiểm.
Đồng thời, rà soát lại việc cấp giấy chứng nhận của các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn; trường hợp phát hiện có hành vi vi phạm thì kịp thời báo cáo UBND tỉnh, thành phố và phối hợp với Sở Y tế, các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra, thanh tra. Trường hợp cần thiết thì chuyển cơ quan công an để điều tra, xác minh làm rõ theo quy định của pháp luật.
Tham mưu với Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế trên địa bàn về quản lý, đấu tranh phòng chống và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH; xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và liên tục.
Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền đến các đơn vị sử dụng lao động, người lao động để tiếp nhận phản ánh về những biểu hiện bất thường về tình trạng nghỉ việc hưởng BHXH của người lao động trong đơn vị. Giám đốc BHXH tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trước Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam tổ chức triển khai văn bản này và kịp thời báo cáo về BHXH Việt Nam.
TRẦN MINH
Cắt giảm tối đa chi phí để hỗ trợ người vay vốn trong đại dịch