/ Pháp luật - Đời sống
/ Chi cục trưởng say xỉn, túm cổ áo, lăng mạ CSGT ở Tuyên Quang bị kỷ luật cảnh cáo

Chi cục trưởng say xỉn, túm cổ áo, lăng mạ CSGT ở Tuyên Quang bị kỷ luật cảnh cáo

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Sáng 09/3, đại diện Sở Y tế tỉnh Tuyên Quang cho biết, Đảng ủy Khối cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh vừa ban hành quyết định kỷ đối với ông Lại Quốc Đạt, Chi cục trưởng Chi cục Dân số, Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Tuyên Quang, người túm cổ áo cảnh sát giao thông khi bị kiểm tra nồng độ cồn vào tháng 01/2021.

Ông Đạt (áo đen) túm cổ áo một trung úy CSGT. Ảnh: Báo ĐSPL.

Theo đó, ông Đạt bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với các hành vi sử dụng rượu, bia trong giờ hành chính; điều khiển ô tô khi trong hơi thở có nồng độ cồn ở mức phạt kịch khung; không chấp hành kiểm tra, có biểu hiện chống đối, cản trở lực lượng CSGT...

Sau khi bị xử lý về mặt Đảng, Sở Nội vụ tỉnh Tuyên Quang đã tham mưu UBND tỉnh Tuyên Quang ban hành quyết định xử lý tương xứng về mặt chính quyền đối với ông Lại Quốc Đạt về những vi phạm của mình.

Như tin đã đưa, vào khoảng 14h ngày 11/01, người dân phát hiện ông Lại Quốc Đạt - Chi cục trưởng Dân số kế hoạch hóa gia đình tỉnh Tuyên Quang điều khiển ô tô phóng nhanh, lạng lách trên đường, có dấu hiệu sử dụng rượu bia gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông nên đã đuổi theo, ghi hình và thông báo cho lực lượng CSGT TP. Tuyên Quang.

Sau đó, đội CSGT TP. Tuyên Quang có mặt, tiếp cận và dừng phương tiện thì thấy ông Đạt nồng nặc mùi rượu, chân đứng không vững nên đã yêu cầu ông Đạt lên xe về trụ sở đội để đo nồng độ cồn.

Ông Đạt không những không chấp hành mà còn tát thẳng vào mặt một Trung úy CSGT. Tiếp đó, ông này còn túm cổ áo nhằm quật ngã, kèm theo lời lẽ coi thường, xúc phạm người thi hành nhiệm vụ. Toàn bộ sự việc đã được người dân chứng kiến và ghi lại. Kết quả kiểm tra nồng độ cồn cho thấy, ông Lại Quốc Đạt vi phạm ở mức 0,4 miligam/1 lít khí thở, vượt ngưỡng mức phạt cao nhất theo quy định.

Chiều ngày 20/01, Đội CSGT Công an TP. Tuyên Quang cho biết, đơn vị đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Lại Quốc Đạt 3 triệu đồng về hành vi cản trở người thi hành công vụ. Ngoài ra, đơn vị cũng hoàn thiện hồ sơ đề nghị Công an tỉnh Tuyên Quang trình lãnh đạo UBND tỉnh xử phạt ông Đạt 35 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 23 tháng về lỗi vi phạm nồng độ cồn.

Trao đổi với Tạp chí Luật sư Việt Nam về vấn đề này, Luật sư Giang Hồng Thanh – Văn phòng Luật sư Giang Thanh cho rằng việc Đội CSGT Công an TP. Tuyên Quang xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lại Quốc Đạt 3 triệu đồng về hành vi cản trở người thi hành công vụ và đề nghị Công an tỉnh Tuyên Quang trình lãnh đạo UBND tỉnh xử phạt ông Đạt 35 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 23 tháng về lỗi vi phạm nồng độ cồn là hoàn toàn có căn cứ.

Điều 20 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình quy định về hành vi cản trở, chống lại việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ hoặc đưa hối lộ người thi hành công vụ như sau:

“…

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ;

b) Có lời nói, hành động đe dọa, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người thi hành công vụ;

…”.

Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, quy định xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Theo đó:

“10. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở;

b) Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ;

…”.

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng cần phải xử lý hình sự ông Lại Quốc Đạt về tội “Chống người thi hành công vụ” theo Điều 330 Bộ luật Hình sự. Họ so sánh với vụ việc một cô gái tát CSGT tại TP. Hồ Chí Minh vào năm 2011 bị phạt 9 tháng tù giam.

Hành vi túm áo, tát CSGT khi được yêu cầu đo nồng độ cồn thể hiện sự coi thường pháp luật, xâm hại nghiêm trọng đến hoạt động công vụ, làm ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, gây dư luận xấu trong xã hội.

Tội “Chống người thi hành công vụ” được quy định tại Điều 330 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Theo đó, người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Theo Luật sư Thanh, đối chiếu với quy định nêu trên thì cơ quan chức năng hoàn toàn có thể xử lý hình sự ông Đạt, còn hình phạt nặng nhẹ như thế nào phụ thuộc vào quá trình công tác, cống hiến của ông Đạt và thái độ hợp tác với cơ quan chức năng.

"Phải xử lý theo đúng tính chất, mức độ của hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo công bằng và nghiêm minh trước pháp luật, tránh những trường hợp tương tự có thể xảy ra", Luật sư Thanh nêu quan điểm.

LINH CHI

Cần xử lý hình sự Chi cục trưởng Dân số tỉnh Tuyên Quang túm áo, tát CSGT khi được yêu cầu đo nồng độ cồn

Lê Minh Hoàng