Ảnh minh họa.
Tại Nghị quyết này, Chính phủ cho phép Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và người có thẩm quyền được áp dụng hình thức chỉ định thầu trong hai năm 2022 - 2023 đối với các gói thầu tư vấn liên quan đến dự án, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư, kèm theo yêu cầu tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu (không bao gồm chi phí dự phòng) và các gói thầu quan trọng khác (nếu thấy cần thiết về tư vấn) liên quan đến dự án, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư.
Để đảm bảo tiến độ dự án, Nghị quyết của Chính phủ cho phép triển khai đồng thời các thủ tục để rút ngắn thời gian thực hiện các công việc: Thẩm định, quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường; thẩm tra, quyết định khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; khảo sát, lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư; khảo sát, lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán và lựa chọn nhà thầu; các công việc khác có liên quan để đảm bảo tiến độ triển khai dự án.
Chính phủ cũng cho phép triển khai đồng thời một số công việc liên quan. Trong đó, Bộ GTVT rà soát, tổ chức lập, phê duyệt, bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB cho các địa phương theo từng giai đoạn (tùy thuộc mức độ phức tạp về kỹ thuật của từng đoạn tuyến), cơ bản hoàn thành trước ngày 30/6/2022 để địa phương thực hiện công tác GPMB. Các địa phương khẩn trương tổ chức rà soát, phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện đảm bảo đủ cơ sở, căn cứ thực hiện công tác GPMB.
Bộ GTVT trên cơ sở hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB phối hợp với các địa phương xác định sơ bộ nhu cầu tái định cư, rà soát quỹ đất, quỹ nhà tái định cư để xác định địa điểm, hình thức tái định cư; tổ chức lập dự án đầu tư xây dựng các khu tái định cư; triển khai thực hiện việc giải phóng mặt bằng khu tái định cư (nếu có); đồng thời, xác định vị trí, diện tích các bãi đổ chất thải rắn xây dựng đáp ứng nhu cầu của dự án.
Trên cơ sở đề xuất của Bộ GTVT, Nghị quyết của Chính phủ cũng đưa ra cơ chế đặc thù nâng công suất mỏ cát, sỏi lòng sông, đáp ứng nhu cầu của một số dự án thành phần qua khu vực các tỉnh phía Nam.
PHƯƠNG ANH