4. Bộ Y tế mở 3 gói thầu với tổng giá trị gần 9.000 tỉ đồng
(LSVN) - Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc quốc gia, Bộ Y tế đã mở Hồ sơ đề xuất tài chính các gói thầu cung cấp thuốc thuộc danh mục thuốc đấu thầu tập trung quốc gia giai đoạn 2022-2023 với 528 sản phẩm thuốc, tổng giá trị các gói thầu là 8.890 tỉ đồng. Dự kiến trong tháng 7/2022, sẽ công bố kết quả lựa chọn nhà thầu.
Ông Lê Thanh Dũng, Giám đốc Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc quốc gia (Bộ Y tế) cho biết, ngày 29/6/2022, Trung tâm đã tổ chức lễ mở hồ sơ đề xuất tài chính các gói thầu cung cấp thuốc thuộc danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp quốc gia giai đoạn 2022-2023, với 528 sản phẩm thuốc trong 3 gói thầu.
Tổng giá trị của 3 gói thầu là 8.890 tỉ đồng. Số lượng thuốc và giá thuốc năm nay đều tăng tại tất cả các vùng miền.
Trong đó, gói thầu số 1 cung cấp thuốc cho các tỉnh miền Bắc giai đoạn 2022-2023 gồm 46 nhà thầu có sản phẩm đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và tiếp tục được mở Hồ sơ đề xuất tài chính.
Gói thầu số 2 cung cấp thuốc cho các tỉnh miền Trung và khu vực Tây Nguyên giai đoạn 2022-2023 gồm 45 nhà thầu có sản phẩm đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và tiếp tục được mở Hồ sơ đề xuất tài chính.
Gói thầu số 3 cung cấp thuốc cho các tỉnh miền Nam giai đoạn 2022-2023, gồm 45 nhà thầu có sản phẩm đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và tiếp tục được mở Hồ sơ đề xuất tài chính.
Dự kiến, trong tháng 7/2022, Trung tâm sẽ công bố kết quả lựa chọn nhà thầu.
Trong đợt đấu thầu tập trung thuốc cấp quốc gia năm nay, đại diện Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc quốc gia cho biết, có tăng về số lượng thuốc và giá thuốc ở tất cả các vùng miền. Cụ thể, sau 2 năm chống dịch, nhu cầu người dân đi khám, chữa bệnh quay trở lại, vì vậy số lượng thuốc gia tăng, thậm chí có thuốc có đơn vị mua với số lượng gấp đôi (200%). Số lượng thuốc này nếu so với năm 2020 và 2021 (trong giai đoạn dịch) thì lớn hơn rất nhiều, nhưng so với năm 2018 thì chỉ là tương đương, không có biến động.
Theo kế hoạch, việc công bố kết quả lựa chọn nhà thầu (giai đoạn 2022-2023) phải hoàn thành đầu năm 2022 để làm cơ sở cho các cơ sở y tế ký kết hợp đồng và nhập thuốc phục vụ cho nhu cầu điều trị. Tuy nhiên, Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc quốc gia lý giải, do một số tình huống trong đấu thầu phải báo cáo lãnh đạo Bộ nên kế hoạch không thể triển khai theo đúng thời gian.
Các thuốc trong danh mục thuốc đấu thầu cấp quốc gia là những thuốc có chi phí lớn và thuốc có số lượng sử dụng nhiều (như thuốc kháng sinh, thuốc tim mạch, thuốc điều trị tiểu đường, thuốc điều trị ung thư…) nhằm phát huy tối đa hiệu quả của công tác đấu thầu tập trung và đưa giá thuốc về mức hợp lý.
Bên cạnh danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp quốc gia, để giải quyết tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, Bộ Y tế mới đây đã đề nghị các địa phương, đơn vị phải chủ động tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu cung cấp hàng hoá, dịch vụ, xử lý tình huống theo thẩm quyền, tuân thủ đúng quy định và các văn bản hướng dẫn hiện hành về công tác đấu thầu.
Bộ Y tế cũng yêu cầu Trung tâm mua sắm tập trung thuốc quốc gia khẩn trương hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc thuộc danh mục đấu thầu tập trung cấp quốc gia, danh mục đàm phán giá đã được Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu.
Trường hợp cần thiết, căn cứ khoản 1 điều 18 Thông tư số 15/2019/TT-BYT ngày 11/7/2019 quy định việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập, Trung tâm tiếp tục có văn bản thông báo để các cơ sở y tế có đủ căn cứ xác định nhu cầu, số lượng, thời gian thực hiện hợp đồng, bảo đảm đúng quy định.
VĂN QUANG
Từ ngày 01/7/2022 sẽ chuyển đổi sang hệ thống đấu thầu mới
1. Điều kiện sản xuất thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất
(LSVN) - Đây là một trong những đề xuất đáng chú ý tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư về quản lý thuốc thú y của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Dự thảo đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2020/TT-BNNPTNT về quản lý thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất; kê đơn, đơn thuốc thú y; sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 18/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 13/2016/TT-BNNPTNT về quản lý thuốc thú y.
Theo dự thảo, việc sản xuất trong nước các loại thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất chỉ được thực hiện tại cơ sở có Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất thuốc thú y còn hiệu lực do Cục Thú y cấp.
Hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất cùng trên dây chuyền sản xuất thuốc thú y đã được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất thực hiện theo quy định tại Điểm c khoản 2 Điều 16 Nghị định số 105/2021/NĐ-CP ngày 04/12/2021 của Chính phủ.
Hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất đối với trường hợp giấy chứng nhận bị mất, sai sót, hư hỏng hoặc có thay đổi về thông tin của cơ quan, tổ chức thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 16 Nghị định số 105/2021/NĐ-CP ngày 04/12/2021 của Chính phủ.
Hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất đối với trường hợp có thay đổi về quy mô, địa điểm, chủng loại sản xuất thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 16 Nghị định số 105/2021/NĐ-CP ngày 04/12/2021 của Chính phủ.
VĂN QUANG
Xem xét tính mức lương tối thiểu giờ có cộng thêm hệ số bổ sung
2. Tồn quỹ tiền mặt hằng ngày tại đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới không quá 40 triệu VND
(LSVN) - Đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới được tồn quỹ hàng ngày một số lượng tiền mặt đồng tiền của nước có chung biên giới theo thỏa thuận giữa tổ chức tín dụng ủy quyền với tổ chức làm đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới nhưng tối đa tương đương không quá 40.000.000 VND để phục vụ hoạt động đổi tiền của nước có chung biên giới.
Đây là một trong những đề xuất đáng chú ý tại dự thảo Thông tư quy định về hoạt động đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới mà Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang lấy ý kiến của nhân dân.
Theo dự thảo, đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới phải bán toàn bộ số tiền mặt mua được (ngoài số tiền tồn quỹ được để lại) cho tổ chức tín dụng ủy quyền vào cuối mỗi ngày làm việc. Trong trường hợp địa điểm đặt đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới cách xa tổ chức tín dụng ủy quyền, đi lại khó khăn thì tổ chức tín dụng ủy quyền căn cứ vào tình hình thực tế để thỏa thuận với tổ chức kinh tế về thời hạn bán số tiền mặt mua được nhưng tối đa không quá 7 ngày làm việc.
Đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới được tồn quỹ hàng ngày một số lượng tiền mặt đồng tiền của nước có chung biên giới theo thỏa thuận giữa tổ chức tín dụng ủy quyền với tổ chức làm đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới nhưng tối đa tương đương không quá 40.000.000 VND để phục vụ hoạt động đổi tiền của nước có chung biên giới.
Trường hợp có nhu cầu tăng mức tồn quỹ (bao gồm cả trường hợp tăng vượt mức tồn quỹ tối đa), tổ chức kinh tế phải làm thủ tục điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới theo quy định của pháp luật.
Dự thảo nêu rõ, các đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới chỉ được hoạt động dưới hình thức dùng đồng Việt Nam mua tiền của nước có chung biên giới bằng tiền mặt.
Đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới đặt tại khu vực chờ xuất cảnh ở cửa khẩu quốc tế và cửa khẩu chính được bán tiền của nước có chung biên giới bằng tiền mặt lấy đồng Việt Nam cho cá nhân theo quy định.
Tổ chức kinh tế có thể thỏa thuận với tổ chức tín dụng ủy quyền trong hợp đồng đại lý về việc đặt đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới ở một hoặc nhiều địa điểm tại khu vực biên giới đất liền, khu kinh tế cửa khẩu trên địa bàn nơi tổ chức kinh tế có trụ sở chính hoặc chi nhánh.
VĂN QUANG
Hướng dẫn hoạt động đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới
3. Malaysia thắt chặt kiểm soát người nhập cư trái phép
(LSVN) - Theo phóng viên tại Kuala Lumpur, Tổng Giám đốc Cục Nhập cư Malaysia Khairul Dzaimee Daud ngày 02/7 cho biết, những người nhập cư bất hợp pháp chưa thể rời khỏi Malaysia theo Chương trình hiệu chuẩn của chính phủ sẽ bị cấm nhập cảnh vào Malaysia sau khi bị trục xuất. Những đối tượng này sẽ bị đưa vào trại giam của Cục Nhập cư trước khi bị trục xuất.
Lao động nhập cư bất hợp pháp bị bắt giữ tại Klang, ngoại ô Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN.
Chương trình hiệu chuẩn của Chính phủ Malaysia được bắt đầu thực hiện từ tháng 11/2020 và đã kết thúc ngày 30/6 vừa qua. Theo đó, những người nhập cư trái phép được phép hồi hương sau khi đáp ứng một số tiêu chí do Cục Nhập cư đề ra như nộp phạt và có sự bảo lãnh từ Đại sứ quán.
Trong thông báo ngày 25/6, Bộ trưởng Nội vụ Hamzah Zainudin cho biết, đã có tổng cộng 282.561 người nhập cư bất hợp pháp đăng ký hồi hương theo Chương trình hiệu chuẩn, tuy nhiên chỉ có 243.297 người trong số này đã hồi hương.
Liên quan đến vấn đề này, Đại sứ Indonesia Hermono cho biết ông đã nhận được thông tin về việc nhiều người nhập cư đã bỏ lỡ chuyến bay nhưng không đề cập con số cụ thể. Ông cho biết thêm, những người nhập cư Indonesia sống tại bang Johor đã phải đợi hơn ba ngày để thanh toán các khoản phí trước khi họ được chấp nhận thông quan để hồi hương. Do vậy nhiều người đã không đủ kiên nhẫn để làm thủ tục.
Theo thống kê chính thức của Malaysia, trong số lực lượng lao động nước ngoài tại Malaysia, người Indonesia chiếm đa số. Thời kỳ cao điểm nhất, số người lao động Indonesia lên đến hơn 150.000 người vào năm 2013. Theo thống kê đến hết năm 2021, con số này là 560.000 người.
TTXVN
Từ ngày 01/7/2022 sẽ chuyển đổi sang hệ thống đấu thầu mới
3.
4. Mức xử phạt đối với hành vi vi phạm các quy định về thực hiện nghĩa vụ quân sự
(LSVN) – Đây là một trong những nội dung đáng chú ý Nghị định số 37/2022/NĐ-CP ngày 06/6/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu; quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia; trên các vùng biển, đảo và thềm lục địa của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Cụ thể, Nghị định số 37/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 9 Nghị định số 120/2013/NĐ-CP ngày 09/10/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu.
Theo đó, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:
- Báo cáo không đầy đủ danh sách công dân nam đủ 17 tuổi trong năm, công dân nữ có ngành nghề chuyên môn phù hợp với yêu cầu của Quân đội nhân dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự từ đủ 18 tuổi đến hết 40 tuổi; báo cáo không đầy đủ số lượng quân nhân dự bị và người sẵn sàng nhập ngũ ở cơ quan, tổ chức mình theo quy định;
- Cố ý báo cáo không chính xác danh sách công dân nam đủ 17 tuổi trong năm, công dân nữ có ngành nghề chuyên môn phù hợp với yêu cầu của Quân đội nhân dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự từ đủ 18 tuổi đến hết 40 tuổi; báo cáo không chính xác số lượng quân nhân dự bị và người sẵn sàng nhập ngũ ở cơ quan, tổ chức mình theo quy định.
Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:
- Không báo cáo danh sách công dân nam đủ 17 tuổi trong năm, công dân nữ có ngành nghề chuyên môn phù hợp với yêu cầu của Quân đội nhân dân từ đủ 18 tuổi đến hết 40 tuổi;
- Không báo cáo số lượng quân nhân dự bị và người sẵn sàng nhập ngũ ở cơ quan, tổ chức mình theo quy định.
Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi không tiếp nhận trở lại trường học; không tiếp nhận và bố trí việc làm cho hạ sĩ quan, binh sĩ đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về cơ quan, tổ chức cũ làm việc.
Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc thực hiện việc báo cáo theo quy định đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này. Buộc tiếp nhận trở lại trường học; tiếp nhận và bố trí việc làm cho hạ sĩ quan, binh sĩ đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về cơ quan, tổ chức cũ làm việc đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 3 Điều này.
DUY ANH
Xem xét việc rút quyết định truy tố hoặc kết luận về tội nhẹ hơn tại phiên tòa
5. VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng thông báo rút kinh nghiệm vụ án hình sự
(LSVN) - Thông qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Cao Minh T và đồng phạm, phạm tội “Giết người" và tội "Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng", bị cấp phúc thẩm sửa bản án sơ thẩm vì quyết định hình phạt tù đối với người dưới 18 tuổi phạm tội không đúng với quy định pháp luật, VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng thấy cần thông báo để các Viện Kiểm sát trong khu vực rút kinh nghiệm chung.
Ảnh minh họa.
Nội dung vụ án
Đêm ngày 19/11/2020, vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt giữa Võ Tuấn Q. (Q. lùn) và Nguyễn Xuân H. (H. Ven), Nguyễn Cao Minh T. (T. lực sỹ) đã chuẩn bị một khẩu súng AK (với hộp tiếp đạn có 04 viên đạn), Nguyễn Đức Việt Đ. chuẩn bị 01 khẩu súng tự chế, sau đó cùng Võ Tuấn Q., Phạm Hoàng A. điều khiển xe mô tô đi tìm nhóm thanh niên Võ Lâm (nhóm H. Ven) để đánh nhau. Đến khu vực ngã ba đường ĐD – DT, thấy có nhóm thanh niên đang đuổi theo từ phía sau nghi ngờ là nhóm người của H. Ven nên Nguyễn Cao Minh T. đã lấy hộp tiếp đạn lắp vào súng, lên đạn và bắn 2 phát liên tục hướng lên trời; Nguyễn Đức Việt Đ. cũng lấy súng ra hướng ra sau bắn 01 phát. Sau khi bắn, thấy nhóm này vẫn đuổi theo nên T. đã hướng nòng súng AK về phía nhóm thanh niên phía sau bắn một phát. Viên đạn do T. bắn đã trúng vào bụng Trần Đức Y. đang điều khiển xe mô tô đi phía sau cùng chiều gây thương tích với vết thương thủng dạ dày do hỏa khí, với tỉ lệ tổn thương 32%.
Sau khi gây án, T. đã giấu khẩu súng AK vào lùm cây bên đường và điện thoại báo cho Nguyễn Thành G. (Tý), Q cũng để xe mô tô lại rồi bỏ chạy. Nguyễn Đức Việt Đ. và Phạm Hoàng A. đã đến vị trí cất giấu súng AK và lấy súng bỏ vào túi da màu đen kèm theo 02 viên đạn thể thao và 02 viên đạn AK đưa Nguyễn Thành G. đem túi đựng súng đi cất giấu.
Quá trình xử lý vụ án
* Bản án hình sự sơ thẩm số 01/2022/HSST ngày 06/01/2022 của TAND tỉnh K đã tuyên các bị cáo phạm tội như sau:
- Áp dụng: Điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 khoản 3 Điều 57; Điều 58; Điều 38 Bộ luật Hình sự (BLHS), xử phạt bị cáo Nguyễn Cao Minh T. 14 (mười bốn) năm tù về tội “Giết người”. Áp dụng: khoản 1 Điều 304; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 BLHS, xử phạt bị cáo Nguyễn Cao Minh T. 03 (ba) năm tù về tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”. Áp dụng Điều 55 BLHS: Tổng hợp hình phạt với bị cáo Nguyễn Cao Minh T.: 17 (mười bảy) năm tù.
- Áp dụng: Điểm n, p khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 3 Điều 57; Điều 58; Điều 38 BLHS, xử phạt bị cáo Võ Tuấn Q. 11 (mười một) năm tù về tội “Giết người”.
- Áp dụng: Điểm n khoản 1 Điều 123; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 3 Điều 57; Điều 58; Điều 38 BLHS, xử phạt bị cáo Phạm Hoàng A. 09 (chín) năm tù về tội “Giết người”. Áp dụng: khoản 1 Điều 304; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 BLHS, xử phạt bị cáo Phạm Hoàng A. 22 (hai mươi hai) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”. Áp dụng Điều 55 BLHS: Tổng hợp hình phạt với bị cáo Phạm Hoàng A.: 10 (mười) năm 10 (mười) tháng tù.
- Áp dụng: Điểm n khoản 1 Điều 123; điểm s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 101; khoản 3 Điều 102; Điều 58 BLHS, xử phạt bị cáo Nguyễn Đức Việt Đ. 06 (sáu) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Giết người”. Áp dụng Điều 104 BLHS: Tổng hợp hình phạt với Bản án số 67/2021/HS-ST ngày 17/6/2021 của TAND thành phố K, bị cáo Nguyễn Đức Việt Đ. phải chịu hình phạt chung cho cả hai bản án là: 08 (tám) năm 06 (sáu) tháng tù.
- Áp dụng: Khoản 1 Điều 304; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 BLHS, xử phạt bị cáo Nguyễn Thành G. 24 (hai mươi bốn) tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam ngày 30/11/2020.
- Ngoài ra bản án còn tuyên về xử lý vật chứng và án phí và quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.
* Bản án hình sự phúc thẩm số 66/2022/HS-PT ngày 21/3/2022 của Tòa án nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng đã chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Đức Việt Đ. sửa một phần Bản án sơ thẩm số 01/2022/HSST ngày 06/01/2022 của TAND tỉnh K. Áp dụng: Điểm n khoản 1 Điều 123; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 57; khoản 2 Điều 101; khoản 3 Điều 102; Điều 58 BLHS, xử phạt bị cáo Nguyễn Đức Việt Đ. 04 (bốn) năm tù về tội “Giết người”.
Vấn đề cần rút kinh nghiệm
Tòa án nhân dân tỉnh K quyết định hình phạt tù đối với bị cáo Nguyễn Đức Việt Đ. không đúng quy định pháp luật, vì: Nguyễn Đức Việt Đ. khi thực hiện hành vi phạm tội chỉ mới 15 tuổi 9 tháng 07 ngày, bị cáo phạm tội cùng với các đồng phạm khác thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt theo quy định tại Điều 57 BLHS. Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 06 năm 06 tháng tù về tội “Giết người” theo quy định tại khoản 1 Điều 123 BLHS, là có vi phạm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật để xét xử người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phạm tội chưa đạt theo quy định tại khoản 2 Điều 101 và khoản 3 Điều 102 BLHS.
Khoản 2 Điều 101 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định như sau: “Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù”;
Khoản 3 Điều 102 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định: “Mức hình phạt cao nhất áp dụng đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phạm tội chưa đạt không quá một phần ba mức hình phạt cao nhất tại Điều 100 và 101 của Bộ luật này”.
Theo những quy định trên thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng đối với bị cáo Nguyễn Đức Việt Đ. là 04 năm tù. Bản án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo 06 năm 06 tháng tù là vượt quá mức án tối đa mà luật quy định.
PV
Phân biệt giữa khiếu nại hành chính và khởi kiện hành chính
6. Không khen thưởng nhiều lần, nhiều hình thức cho một thành tích đạt được
(LSVN) - Vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Thi đua, khen thưởng số 06/2022/QH15. Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022 đã sửa đổi và bổ sung thêm 03 nguyên tắc mới trong việc khen thưởng.
Ảnh minh họa.
Luật này quy định về đối tượng, phạm vi, nguyên tắc, hình thức, tiêu chuẩn, thẩm quyền, trình tự và thủ tục thi đua, khen thưởng.
Khen thưởng là việc ghi nhận, biểu dương, tôn vinh và khuyến khích bằng lợi ích vật chất đối với cá nhân, tập thể, hộ gia đình có thành tích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Mục tiêu của khen thưởng là nhằm khuyến khích, động viên cá nhân, tập thể, hộ gia đình hăng hái thi đua; ghi nhận công lao, thành tích của cá nhân, tập thể, hộ gia đình trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Theo đó, tại khoản 2 Điều 5 Luật Thi đua, khen thưởng quy định việc khen thưởng được thực hiện theo các nguyên tắc sau đây:
- Chính xác, công khai, minh bạch, công bằng, kịp thời.
- Bảo đảm thống nhất giữa hình thức, đối tượng khen thưởng và công trạng, thành tích đạt được.
- Một hình thức khen thưởng có thể tặng nhiều lần cho một đối tượng; không khen thưởng nhiều lần, nhiều hình thức cho một thành tích đạt được; thành tích đến đâu khen thưởng đến đó. Trước đây luật chỉ quy định không tặng thưởng nhiều hình thức cho một thành tích.
- Chú trọng khen thưởng cá nhân, tập thể, hộ gia đình trực tiếp lao động, sản xuất, kinh doanh; cá nhân, tập thể công tác ở địa bàn biên giới, trên biển, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Đây cũng là quy định mới của luật.
Ngoài ra, tại khoản 1 Điều 5 cũng quy định về việc thi đua được thực hiện theo các nguyên tắc sau đây:
- Tự nguyện, tự giác, công khai, minh bạch;
- Đoàn kết, hợp tác và cùng phát triển.
Bảo đảm bình đẳng giới trong thi đua, khen thưởng.
Luật Thi đua, khen thưởng 2022 có hiệu lực từ ngày 01/01/2024.
DUY ANH
Hướng dẫn hoạt động đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới
8. Cần có những quy định mở rộng quyền của chủ sở hữu biển số xe
(LSVN) - Luật sư cho rằng cần có những quy định mở rộng quyền của chủ sở hữu biển số xe để đảm bảo quyền lợi của họ, tạo ra một thị trường biển số xe lành mạnh, thuận tiện trong công tác quản lý, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch trong hoạt động cấp và đăng ký biển số xe.
Ảnh minh họa.
Trúng đấu giá biển số ô tô được chuyển nhượng kèm theo xe
Vừa qua, Bộ Công an đã hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá. Trong đó, Bộ đề xuất người trúng đấu giá được giữ lại biển số đăng ký cho xe khác hoặc có thể bán nhưng phải kèm theo xe.
Theo dự thảo, người trúng đấu giá biển số xe được sử dụng biển số trúng đấu giá. Khi chuyển nhượng xe, người trúng đấu giá được quyền giữ lại biển số để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu, được chuyển nhượng (bán, cho tặng, thừa kế) biển số trúng đấu giá theo xe.
Tuy vậy, người được chuyển nhượng xe có gắn biển số trúng đấu giá không được quyền giữ lại biển số trúng đấu giá để đăng ký cho xe khác. Mặt khác, người trúng đấu giá biển số xe cũng không được phép chuyển nhượng riêng biển số trúng đấu giá (trừ trường hợp chuyển nhượng biển số trúng đấu giá theo xe).
Biển số trúng đấu giá được cơ quan đăng ký quản lý và chỉ cấp khi người trúng đấu giá làm thủ tục đăng ký theo quy định về đăng ký xe (khi chưa làm thủ tục đăng ký, người trúng đấu giá chỉ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng biển số trúng đấu giá).
Cơ quan đăng ký xe có quyền thu hồi biển số trúng đấu giá khi được sử dụng không đúng quy định của pháp luật.
Cần có những quy định mở rộng quyền của chủ sở hữu biển số xe
Trao đổi với Tạp chí Luật sư Việt Nam về một số vấn đề pháp lý liên quan đến đề xuất trên, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp cho biết, về nguyên tắc thì biển số xe ô tô có thể gắn với bất kỳ chiếc xe nào ở thời điểm đăng ký. Vì vậy, người nhận chuyển nhượng biển số xe chỉ cần chiếc biển số xe đó chứ không cần chiếc xe ô tô. Khi xác định biển số xe là tài sản phải thực hiện theo quy trình đấu giá tài sản và khi đã coi biển số xe là một loại tài sản, dù là tài sản đặc biệt, đặc thù thì cũng cần quy định những thuộc tính cơ bản của nó, những quyền cơ bản của chủ sở hữu tài sản, trong đó có quyền chiếm hữu, quyền sử dụng và quyền định đoạt theo quy định pháp luật. Nếu quy định hạn chế quyền của chủ sở hữu tài sản đối với loại tài sản này thì sẽ gây thiệt thòi cho chủ biển số xe, không thu hút được sự quan tâm của nhiều người và sẽ giảm giá trị của những chiếc biển số. Trường hợp quy định quyền của chủ biển số mâu thuẫn với các văn bản quy phạm pháp luật khác thì còn có thể khó áp dụng và không đảm bảo tính khả thi.
"Tôi cho rằng, quy định biển số xe là tài sản mang đấu giá, người trả giá cao nhất sẽ trúng giá có thể tạo ra những giao dịch thậm chí lớn hơn nhiều lần giá trị của một chiếc xe ô tô. Do vậy, cần có những quy định mở rộng quyền của chủ sở hữu biển số xe để đảm bảo quyền lợi của họ, tạo ra một thị trường biển số xe lành mạnh, thuận tiện trong công tác quản lý, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch trong hoạt động cấp và đăng ký biển số xe", Luật sư Cường bày tỏ quan điểm.
Dự thảo quy định về người trúng đấu giá biển số xe được quyền giữ lại biển số để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu của mình, được quyền chuyển nhượng biển số xe là cần thiết và phù hợp với những nguyên tắc chung của pháp luật dân sự liên quan đến quyền sở hữu tài sản. Tuy nhiên, quy định về người được chuyển nhượng xe có gắn biển số trúng giá đấu giá không được quyền giữ lại biển số trúng đấu giá để đăng ký cho xe khác là không hợp lý. Về nguyên tắc họ đã bỏ tiền ra để nhận chuyển quyền sử dụng chiếc biển số xe đó thì họ vẫn phải có quyền định đoạt như người đã tham gia trúng đấu giá trước đó. Nên quy định họ có quyền sử dụng biển số xe đó để gắn cho bất kỳ chiếc xe nào thuộc quyền sở hữu của họ, thì mới phù hợp và đảm bảo công bằng trên cơ sở số tiền đã chi ra để được sở hữu trước điểm số. Việc gắn biển số xe cho một chiếc xe là một thủ tục hành chính pháp lý, có sự quản lý của nhà nước. Nếu hạn chế quyền của chủ biển số xe sau khi họ đã nhận chuyển nhượng của người trúng đấu giá, khi họ sử dụng biển số xe như vậy là không hợp lý.
Ngoài ra, Luật sư cũng cho rằng dự thảo quy định về việc người trúng đấu giá biển số xe không được phép chuyển nhượng riêng biển số trúng đấu giá cho người khác là có phần mâu thuẫn với quy định ở mục trên. Nếu đã cho phép người trúng đấu giá được quyền chuyển nhượng biển số xe thì đồng nghĩa với việc họ có thể chuyển nhượng mà không cần chuyển nhượng xe. Cũng như quy định về việc họ được quyền giữ lại biển số xe thì đồng nghĩa với việc xe và biển số xe là tách bạch và có thể chuyển nhượng một trong hai thứ. Nhà nước vẫn hoàn toàn có thể quản lý thông qua thủ tục đăng ký sang tên và cấp biển số mới theo quy định pháp luật.
Chia sẻ thêm, Luật sư Cường nói: "Nếu quy định, đã bán biển số xe thì phải bán cả xe, cũng như muốn mua biển số đẹp thì phải mua cả chiếc xe đó thì chẳng khác nào chuyện "chỉ vì một cái má núm đồng tiền mà phải cưới nguyên một cô gái". Trong khi đó, hoàn toàn có thể quy định tách rời giữa biển số xe và chiếc xe. Nếu có quy định tách rời như vậy thì biển số xe không phải là vật phụ, không phải là giấy tờ có giá mà nó là một tài sản độc lập, một tài sản có đầy đủ các quyền năng đối với chủ sở hữu và quyền quản lý, sử dụng và định đoạt. Tôi nghĩ rằng quy định trong dự thảo này cần phải có bàn thảo thêm, cần có sự đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học để các quy phạm pháp luật mới được ban hành phù hợp với các quy phạm pháp luật hiện có, tạo thành một chỉnh thể thống nhất, trên cơ sở lý luận, có tính khả thi và đảm bảo hiệu quả trong công tác quản lý'.
TIẾN HƯNG