/ Nhìn ra thế giới
/ Quy định của châu Âu về sản phẩm liên quan đến nạn phá rừng

Quy định của châu Âu về sản phẩm liên quan đến nạn phá rừng

05/06/2024 20:17 |

(LSVN) - Quy định của Liên minh châu Âu (EU) về sản phẩm không có nạn phá rừng có thể tác động tích cực đến lốp xe đạp, bằng cách giảm đáng kể việc sử dụng cao su trong sản xuất.

Một khoảng rừng Amazon bị thiêu rụi ở gần Porto Velho, bang Rondonia, Brazil. (Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN).

Quy định của Liên minh châu Âu (EU) về sản phẩm không có nạn phá rừng có thể tác động tích cực đến các loại lốp xe đạp, bằng cách giảm đáng kể việc sử dụng cao su trong sản xuất. Thay vì sử dụng cao su, nay đã có những lựa chọn thay thế lành mạnh hơn cho môi trường. Quy định của châu Âu về việc nhập khẩu và xuất khẩu các sản phẩm liên quan đến nạn phá rừng và suy thoái rừng được áp dụng cho bất kỳ nhà khai thác hoặc thương nhân nào muốn đưa các sản phẩm cơ bản như dầu cọ, càphê, ca cao hoặc cao su vào thị trường châu Âu.

Từ năm 2025, họ sẽ phải chứng minh rằng các sản phẩm họ muốn bán trên thị trường EU không góp phần vào nạn phá rừng. Do đó, cao su, một nguyên liệu thô thiết yếu trong thiết kế lốp xe và săm xe, cũng nằm trong số các hàng hóa bị ảnh hưởng.

Hiện nay, một số công ty đã cam kết phát triển và sản xuất lốp xe bền vững bằng cách sử dụng cao su tái chế từ nhiều nguồn khác nhau. Đây là trường hợp của gã khổng lồ Đức Schwalbe hoặc ở cấp độ thấp hơn nhiều, của công ty Na Uy reTyre.

Về các lựa chọn thay thế, đã có một số loại cao su tổng hợp có khả năng chống mài mòn tốt, cũng như các vật liệu thay thế như graphene hoặc dựa trên sợi tự nhiên như lanh và gai dầu. Cũng có những loại lốp khác, không có hơi, xốp đặc. Gần đây có một loại lốp làm từ hợp kim mới, được cho là có độ đàn hồi như cao su và độ bền như titan. Tuy nhiên, những lựa chọn thay thế này vẫn còn đắt đỏ và đôi khi hiệu suất của chúng chưa bằng cao su truyền thống. Do đó, việc áp dụng quy định của EU có thể khuyến khích đổi mới và đẩy nhanh việc đưa ra thị trường các giải pháp thay thế khả thi và cạnh tranh hơn.

Ngoài ra, điều quan trọng là việc sản xuất lốp xe chỉ là một phần trong tác động môi trường của xe đạp. Việc sản xuất khung xe, vận chuyển và tiêu hủy xe đạp cũng cần được xem xét để có một đánh giá toàn diện về tính bền vững của phương tiện di chuyển này.

Nhìn chung, quy định mới của EU là một bước tiến tích cực hướng tới việc sản xuất lốp xe đạp thân thiện với môi trường hơn. Việc phát triển các giải pháp thay thế và đổi mới sẽ cần thiết để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng về các sản phẩm bền vững hơn.

Theo TTXVN

Nguyễn Mỹ Linh