/ Pháp luật - Đời sống
/ Chờ đợi việc giải quyết dự án xây dựng khách sạn Hạ Long Xanh sau khi bị thu hồi

Chờ đợi việc giải quyết dự án xây dựng khách sạn Hạ Long Xanh sau khi bị thu hồi

12/04/2023 09:16 |

(LSVN) - Dự án xây dựng khách sạn Hạ Long Xanh (Quảng Ninh) được liên doanh để đầu tư từ năm 2003. Tuy nhiên, với nhiều lý do không thực hiện được buộc UBND tỉnh Quảng Ninh phải thu hồi dự án. Hiện, dự án vẫn là bãi đất trống nhưng giải quyết những vấn đề khúc mắc sau khi dự án bị thu hồi vẫn còn phải chờ đợi.

 

Dự án khách sạn Hạ Long Xanh đã được UBND tỉnh Quảng Ninh thu hồi.

Dự án bị thu hồi

Công ty Du lịch Hạ Long và Công ty In - Thương mại và Dịch vụ ngân hàng (gọi tắt là Công ty In) năm 2003 liên doanh đầu tư Dự án xây dựng khách sạn Hạ Long Xanh. Để triển khai dự án, các bên đã thành lập Công ty TNHH Hạ Long Xanh, theo đó Công ty Du lịch Hạ Long góp chiếm 45% vốn điều lệ. UBND tỉnh Quảng Ninh đã cho Công ty TNHH Hạ Long Xanh thuê 14.350,6m2 đất trong 50 năm, cấp “sổ đỏ” để xây dựng khách sạn Hạ Long Xanh.

Đến năm 2007, do triển khai không đảm bảo quy định nên UBND tỉnh Quảng Ninh đã giao cho Công ty In được thực hiện toàn bộ dự án, chấm dứt Hợp đồng liên doanh. UBND tỉnh xác định phần vốn nhà nước của Cty Du lịch Hạ Long vào liên doanh là 3.666.320.000 đồng và giao Công ty In nộp khoản tiền này vào ngân sách.

Năm 2011, Công ty In chuyển nhượng 45% giá trị phần vốn góp nói trên cho ông Nguyễn Văn Trang. Theo hợp đồng, ông Trang có nghĩa vụ nộp 3.666.320.000 đồng vào tài khoản của Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước thuộc Bộ Tài chính. Việc này ông Trang đã thực hiện xong vào ngày 31/8/2011 theo đúng hướng dẫn của Sở Tài chính. Sau khi nhận chuyển nhượng, ông Trang được bầu làm Giám đốc và là người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Hạ Long Xanh.

Do dự án không được triển khai thực hiện theo quy định nên ngày 11/6/2012, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định số 1393/QĐ-UBND thu hồi 14.350,6m2 đất của Công ty TNHH Hạ Long Xanh. Đến ngày 31/8/2020, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định số 3362/QĐ-UBND về việc phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất, tiền thuê đất, giá trị còn lại của tài sản gắn liền với đất để hoàn trả cho người bị thu hồi đất năm 2012.

Đến năm 2020, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định việc phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất, tiền thuê đất, giá trị còn lại của tài sản gắn liền với đất. Theo Công ty TNHH Hạ Long Xanh, vì không nhận được các quyết định này nên không thực hiện được yêu cầu xin hoàn trả khoản 3.666.320.000 đồng đã nộp và giá trị công trình kè chống sạt lở đã xây…

Chờ đợi giải quyết sau thu hồi

Trong thời điểm dịch Covid-19 đang ở đỉnh điểm, Công ty TNHH Hạ Long Xanh không nhận được thông tin, thông báo về việc phê duyệt giá trị quyền sử dụng đối với mảnh đất làm dự án này. Đến khi nắm được thông tin, Công ty đã liên lạc với Sở Tài chính tỉnh Quảng Ninh để yêu cầu hoàn trả phần góp khi thực hiện dự án. Sau đó, được Sở Tài chính Quảng Ninh hướng dẫn liên hệ với Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước- Bộ Tài chính để được giải quyết. Công ty Hạ Long Xanh đã làm văn bản gửi lên Bộ Tài Chính yêu cầu giải quyết.

Trong khi Công ty Hạ Long Xanh chờ trả lời của Bộ Tài chính thì Sở Tài chính đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh theo hướng không có cơ sở xử lý vụ việc. Đến tháng 8/2022 Bộ Tài chính đã có văn bản trả lời Công ty Hạ Long Xanh và hướng dẫn doanh nghiệp này liên hệ với UBND tỉnh Quảng Ninh để được giải quyết.

Để giải quyết vụ việc, theo Công ty THNHH Hạ long Xanh, công ty này được dự cuộc họp tại Sở Tài chính Quảng Ninh có sự tham gia của một số chuyên viên một số sở liên quan nhưng không có biên bản. Sau đó, khi nhận được biên bản họp qua bưu chính, Công ty đã mời Thừa phát lại để lập vi bằng.

Dự án khách sạn Hạ Long Xanh được bắt đầu cách đây 20 năm không được thực hiện, UBND tỉnh Quảng Ninh đã thu hồi dự án là đúng pháp luật. Tuy nhiên, những vướng mắc phía sau khi dự án thu hồi vẫn cần được giải quyết.

PV

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định thế nào về đất ở tại nông thôn và đất ở tại đô thị

Bùi Thị Thanh Loan