Ảnh minh họa.
Bộ Nội vụ cho biết, trên cơ sở kế thừa Nghị định số 32/2021/NĐ-CP ngày 23/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội và các quy định của Luật Thủ đô về tổ chức, hoạt động của chính quyền phường, dự thảo Nghị định quy định chi tiết về tổ chức, hoạt động của UBND phường của thành phố Hà Nội.
Dự thảo Nghị định quy định về tổ chức, hoạt động và chế độ trách nhiệm của UBND, Chủ tịch UBND phường như sau:
UBND phường được tổ chức theo kết quả phân loại đơn vị hành chính (ĐVHC) phường, cụ thể là: Phường loại I có Chủ tịch, 02 Phó Chủ tịch UBND và 13 công chức khác; phường loại II có Chủ tịch, có không quá 02 Phó Chủ tịch UBND và 12 công chức khác; phường loại III có Chủ tịch, 01 Phó Chủ tịch UBND và 11 công chức khác.
UBND TP. Hà Nội căn cứ số lượng ĐVHC phường có quy mô dân số, diện tích tự nhiên lớn hơn so với tiêu chuẩn quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của ĐVHC để tính số lượng công chức phường tăng thêm, cụ thể là: Phường cứ tăng thêm đủ 1/3 mức quy định về quy mô dân số thì được tăng thêm 01 công chức và cứ tăng thêm đủ 100% mức quy định về diện tích tự nhiên thì được tăng thêm 01 công chức.
Trách nhiệm của Chủ tịch, Phó Chủ tịch và công chức khác làm việc tại UBND phường được quy định như sau:
Chủ tịch UBND phường là người đứng đầu UBND phường, chịu trách nhiệm trước HĐND, UBND, Chủ tịch UBND quận, thị xã, thành phố thuộc Thành phố và trước pháp luật về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của UBND phường.
Phó Chủ tịch UBND phường giúp Chủ tịch UBND phường giải quyết các công việc theo phân công của Chủ tịch UBND phường, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND phường và trước pháp luật về việc thực hiện nhiệm vụ được phân công.
Các công chức khác của UBND phường chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND phường và Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được Chủ tịch UBND phường phân công theo đúng quy định của pháp luật.
Dự thảo Nghị định nêu rõ quy định tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức làm việc tại UBND phường:
Công chức làm việc tại UBND phường thuộc biên chế công chức của UBND quận, thị xã, thành phố thuộc Thành phố.
Chủ tịch UBND quận, thị xã, thành phố thuộc Thành phố thực hiện việc tuyển dụng công chức làm việc tại UBND phường.
Chủ tịch UBND phường trực tiếp sử dụng, quản lý công chức làm việc tại UBND phường.
Thời hạn giữ chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường cho mỗi lần bổ nhiệm là 05 năm, tính từ thời điểm quyết định bổ nhiệm có hiệu lực.
Chủ tịch UBND phường không giữ chức vụ quá 10 năm liên tục ở cùng một đơn vị hành chính phường.
Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường được hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo tương đương mức phụ cấp của Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng chuyên môn thuộc UBND quận, thị xã, thành phố thuộc Thành phố.
TRẦN QUÝ
Miễn, giảm học phí cho học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng bởi bão số 3