Tại Giải thưởng WTA năm nay, Việt Nam được vinh danh tại nhiều hạng mục. Những giải thưởng đó chứng minh điều gì về vị thế của du lịch Việt Nam trên trường quốc tế, thưa ông?
Sở hữu đường bờ biển dài trên 2.500km, tôi cho rằng Việt Nam là một đất nước có tiềm năng phát triển rất đáng kinh ngạc. Và tôi cũng không bất ngờ khi chứng kiến những phát triển đang diễn ra mạnh mẽ ở đất nước tuyệt vời này. Theo tôi, tiềm năng về du lịch, đầu tư và phát triển của Việt Nam có lẽ sẽ dẫn đầu trong khu vực Châu Á và thậm chí là trên thế giới.
Ông đánh giá thế nào về tốc độ phục hồi của du lịch Việt Nam so với khu vực và thế giới sau những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19?
Tốc độ phục hồi sau Covid-19 ở Châu Á diễn ra chậm hơn so với các khu vực khác trên thế giới. Song vượt qua 35 quốc gia và nằm trong top 10 nước đang phục hồi ngành du lịch, Việt Nam đã chứng tỏ sự phát triển rất bền vững. Các bạn đã thực sự hiểu rất rõ và rất chắc chắn về các hoạt động quảng bá và phát triển của mình. Hiện giờ, khi du lịch nội địa tăng trưởng, các bạn đang tập trung vào quảng bá điểm đến quốc tế, đây là điều rất quan trọng đối với sự phát triển của du lịch Việt Nam.
Đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nặng nề đến các hãng hàng không, đến du lịch toàn cầu, không chỉ riêng Châu Á. Như chúng ta đã biết, Trung Quốc vẫn còn duy trì chính sách khép kín trong nhiều lĩnh vực. Nhưng tôi cho rằng điều này tạo thêm cơ hội cho Việt Nam. Cho đến thời điểm này, các bạn đã làm rất tốt và tôi tin rằng các bạn sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa.
Đã trao nhiều giải thưởng cho du lịch Việt Nam những năm qua, ông nhìn nhận như nào về sự thay đổi của du lịch Việt Nam trong một thập kỷ qua?
Thập kỷ vừa qua, ngành du lịch Việt Nam đã có những phát triển khác biệt so với hầu hết các khu vực trên thế giới. Việt Nam đang thực sự từ một đất nước tiềm năng mới nổi có thể phát triển thành một quốc gia dẫn đầu. Một số ý tưởng sáng tạo đã được các tập đoàn như Sun Group hiện thực hóa, và cùng với đó là một số ý tưởng hiện vẫn đang được phát triển tại Phú Quốc và một số tỉnh thành. Điều này đã thể hiện nhận thức và tư duy vĩ mô của người Việt, trong chiến lược phát triển sản phẩm du lịch cao cấp 5 sao. Và tôi tin rằng, danh tiếng của du lịch Việt Nam sẽ nâng lên tầm cao mới, khi tiêu chuẩn được nâng cao hơn nữa.
Và ông ấn tượng nhất với sự thay đổi nào của du lịch Việt Nam?
10 năm qua, điều tôi ấn tượng nhất về Việt Nam và ngành du lịch của đất nước này là thiện ý của người dân Việt. Đồng thời, cơ sở hạ tầng của các bạn cũng có sự phát triển vượt bậc. Đặc biệt, tôi đặt nhiều niềm tin vào công trình biểu tượng Cầu Hôn mà Sun Group dự kiến sẽ ra mắt tại Phú Quốc vào cuối năm nay.
Tôi đã đi du lịch qua 11 tỉnh thành Việt Nam trong tháng này và nhận thấy chính phủ Việt Nam cần tăng cường phát triển du lịch xanh, du lịch sinh thái đa dạng, du lịch khám phá. Việt Nam còn có một tài sản quý giá và thực sự cần được quảng bá, đó là ngành du lịch tàu biển. Tôi tin rằng ngành du thuyền sẽ sớm được phát triển tại Phú Quốc giống như ở Vịnh Hạ Long.
Việt Nam sở hữu những tiềm năng thực sự đáng kinh ngạc, nhưng trong 63 tỉnh thành, nhiều địa điểm còn chưa được cộng đồng quốc tế biết đến. Và tôi nghĩ mọi người nên đến thăm đất nước này để thực sự trải nghiệm và khám phá Việt Nam, cũng như để thấy những cơ hội tuyệt vời dành cho các loại hình du lịch khác nhau ở đây.
Như ông đã nói trong một bài trả lời phỏng vấn báo chí Việt Nam hồi tháng 7, một trong những thay đổi ấn tượng của Du lịch Việt Nam một thập kỷ qua là nhờ có sự tham gia của khối doanh nghiệp tư nhân. Xin ông cho biết, những đóng góp của một doanh nghiệp như Sun Group có vai trò thế nào trong sự phát triển của du lịch Việt Nam một thập kỷ qua?
Một số tập đoàn lớn như Sun Group đã hợp tác phát triển với những tập đoàn khách sạn lớn trên thế giới để phát triển nghỉ dưỡng ở Phú Quốc. Đó là điều mà khi trở lại nơi này gần đây, tôi thực sự bị ấn tượng. Và tôi nghĩ rằng các khu nghỉ dưỡng tích hợp, khu nhà phố thương mại, các biệt thự nghỉ dưỡng, công viên giải trí… đã khiến một điểm đến trở nên trọn vẹn hơn, trở thành một không gian hợp nhất mang màu sắc cuộc sống gia đình. Thật tuyệt vời! Việt Nam thực sự là một ví dụ điển hình hàng đầu về cách thức để thu hút các đối tượng du khách mới, và các doanh nghiệp như Sun Group đã đi đầu trong hướng đi này. Về cơ bản, đây là doanh nghiệp tiên phong trong phát triển du lịch toàn diện ở Việt Nam. Tôi luôn thấy rất hài lòng với chất lượng các sản phẩm du lịch của Sun Group.
Tôi đã đến thăm một số khách sạn như JW Marriott ở Phú Quốc, InterContinental Danang Sun Peninsula ở Đà Nẵng, Capella Hotel ở Hà Nội. Sự quan tâm đến từng chi tiết, chất lượng sản phẩm, mức độ dịch vụ, lòng hiếu khách của con người Việt Nam chính là công thức thành công của tập đoàn này. Và theo quan điểm của tôi, những tập đoàn như Sun Group đã thực sự đi đầu trong việc tiên phong mở đường phát triển du lịch toàn diện không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới. Tôi nghĩ rằng ngay cả ở đất nước của tôi, ở Vương quốc Anh, chúng tôi cũng có thể học hỏi được công thức thành công này. Và xin chúc mừng những công ty như Sun Group đã dẫn đầu trong lĩnh vực này.
Đó có phải là lý do Sun Group được vinh danh “Tập đoàn du lịch hàng đầu Châu Á” không hay có lý do nào khác?
Về phát triển du lịch toàn diện, có rất ít công ty trên thế giới như Sun Group chủ động tiên phong trong lĩnh vực này. Việc tự phát triển sân bay, cảng tàu riêng, chuỗi khách sạn 5 sao đẳng cấp, những khu nghỉ dưỡng hạng sang, điểm đến du lịch chăm sóc sức khỏe, công viên giải trí… thực sự là những thành tích đáng nể. Họ cũng rất coi trọng việc hội nhập toàn cầu khi vừa mới ra mắt hãng hàng không của riêng mình. Đây chính là lý do mà Sun Group đã chinh phục du lịch thế giới. Tôi nhận thấy tập đoàn đang rất nghiêm túc thực hiện việc phát triển phong cách sống cho du khách - một phần được xem là quan trọng của du lịch toàn diện ở cấp độ cao. Sun Group thực sự xứng đáng với bình chọn là Tập đoàn du lịch hàng đầu Châu Á 2022. Tôi rất tự hào về những thành quả của họ.
Trân trọng cảm ơn ông!
PV
Tập đoàn Mường Thanh tổ chức giải Golf: Mường Thanh 30 years Golf tournament