Theo dự thảo, nguồn kinh phí quản lý hành chính được giao tự chủ bao gồm nguồn ngân sách nhà nước cấp chi quản lý hành chính và các khoản thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật. Việc xác định phạm vi kinh phí giao tự chủ từ ngân sách nhà nước được quy định rõ ràng, bao gồm: Quỹ tiền lương khoán (tính theo biên chế được giao, dựa trên vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức, bao gồm cả các khoản đóng góp);
Chi hoạt động thường xuyên (theo số biên chế và định mức phân bổ dự toán chi quản lý hành chính hiện hành); Chi mua sắm tài sản, sửa chữa thường xuyên; và các khoản chi nhiệm vụ đặc thù thường xuyên đã có dự toán chi tiết. Riêng đối với cấp xã, phường, đặc khu, Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ căn cứ các quy định này để quyết định giao quyền tự chủ cho các đơn vị trực thuộc.
Về nội dung chi từ nguồn kinh phí quản lý hành chính giao tự chủ, cơ quan được chi trả tiền lương, tiền công, phụ cấp, các khoản đóng góp theo lương, phúc lợi tập thể và các khoản thanh toán khác cho cá nhân theo quy định; chi tiền thưởng theo Luật Thi đua khen thưởng; chi các khoản nghiệp vụ chuyên môn như thanh toán dịch vụ công cộng, vật tư, thông tin liên lạc, hội nghị, công tác phí, chi nghiệp vụ chuyên môn đặc thù của ngành, chi bảo dưỡng, bảo trì, mua sắm trang thiết bị phương tiện làm việc.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Bên cạnh đó, dự thảo trao quyền cho Thủ trưởng cơ quan thực hiện cơ chế tự chủ được quyết định định mức chi tiêu cho các hoạt động thường xuyên, mức chi cho từng nội dung công việc phù hợp với đặc thù nhưng không được vượt quá chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi hiện hành. Các cơ quan được vận dụng các chế độ chi tiêu tài chính hiện hành nhưng không vượt quá mức chi tối đa do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định và phải được quy định tại Quy chế chi tiêu nội bộ hoặc quyết định bằng văn bản của Thủ trưởng cơ quan. Trong phạm vi kinh phí giao tự chủ, Thủ trưởng cơ quan có quyền bố trí kinh phí, điều chỉnh giữa các mục chi nếu cần thiết (trừ một số khoản đặc biệt) và quyết định giao khoán toàn bộ hoặc một phần kinh phí hoạt động thường xuyên cho từng bộ phận để chủ động thực hiện nhiệm vụ.
Đối với các nhiệm vụ đặc thù, mua sắm, sửa chữa thường xuyên, kinh phí chưa sử dụng hết sau khi hoàn thành đầy đủ khối lượng công việc cũng được coi là tiết kiệm. Ngược lại, nếu nhiệm vụ không thực hiện, không đầy đủ khối lượng hoặc không đảm bảo chất lượng thì phần kinh phí đó phải nộp trả ngân sách nhà nước.
Số kinh phí tiết kiệm được, cơ quan tự chủ được sử dụng theo thứ tự ưu tiên: Bổ sung thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, người lao động (áp dụng hệ số tăng thêm tối đa không quá 1,0 lần quỹ tiền lương thực tế, và điều chỉnh theo chính sách cải cách tiền lương mới khi có hiệu lực); Chi khen thưởng định kỳ hoặc đột xuất; Chi cho các hoạt động phúc lợi tập thể (trợ cấp khó khăn, hỗ trợ lễ tết, khám sức khỏe...); và Trích lập quỹ dự phòng để ổn định thu nhập.
Số kinh phí tiết kiệm cuối năm chưa sử dụng hết sẽ được chuyển vào quỹ dự phòng ổn định thu nhập và chuyển sang năm sau để tiếp tục chi cho các hoạt động phúc lợi.
Ngoài ra, để thực hiện cơ chế tự chủ, các cơ quan có trách nhiệm xây dựng và công khai Quy chế chi tiêu nội bộ và Quy chế quản lý sử dụng tài sản công. Quy chế cần căn cứ vào chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi hiện hành, không được vượt quá các mức chi tối đa do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.
Trường hợp Quy chế xây dựng vượt quá tiêu chuẩn, định mức, cơ quan quản lý cấp trên hoặc cơ quan tài chính sẽ yêu cầu điều chỉnh lại cho phù hợp. Việc xây dựng và thực hiện các Quy chế này là cơ sở để cán bộ, công chức chủ động sử dụng kinh phí và quản lý tài sản công đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả, đảm bảo có chứng từ, hóa đơn hợp pháp, hợp lệ theo quy định. Hiện tại, Bộ Tài chính đang tiếp tục lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định quan trọng này trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

