Có được phép sử dụng giấy khai sinh điện tử thay thế cho bản giấy?

28/04/2023 10:14 | 1 năm trước

(LSVN) - Tôi muốn làm giấy khai sinh cho con, nhưng thay vì làm bản giấy tôi muốn được đăng ký qua phương thức điện tử để tiết kiệm thời gian. Vậy, có được phép sử dụng giấy khai sinh điện tử thay thế cho bản giấy không và thủ tục cấp cấp giấy khai sinh điện tử thế nào? Bạn đọc H.K.G. hỏi.

Ảnh minh họa.

Theo Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Đức Hùng, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, tại khoản 6, Điều 4, Luật Hộ tịch định nghĩa, giấy khai sinh là văn bản do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp cho cá nhân khi được đăng ký khai sinh; nội dung Giấy khai sinh bao gồm các thông tin cơ bản:

- Thông tin của người được đăng ký khai sinh gồm: Họ, chữ đệm và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; quê quán; nơi sinh; dân tộc; quốc tịch;

- Thông tin của cha, mẹ người được đăng ký khai sinh gồm: Họ, chữ đệm và tên; dân tộc; năm sinh; quốc tịch; nơi cư trú;

- Số định danh cá nhân của người được đăng ký khai sinh.

Hiện nay, giấy khai sinh có hai hình thức thể hiện là giấy khai sinh bản giấy và giấy khai sinh điện tử.

Giấy khai sinh điện tử là loại giấy khai sinh cung cấp qua mạng (dưới dạng kỹ thuật số), có đầy đủ thông tin và giá trị sử dụng như giấy khai sinh bản giấy, tuy nhiên có sẽ có thêm mã QR để lưu trữ, cung cấp thông tin trực tuyến.

Khi sử dụng giấy khai sinh điện tử, người dân chỉ cần cung cấp mã QR để “quét” thông tin đăng ký khai sinh.

Tại khoản 2, Điều 9, Thông tư 01/2022/TT-BTP khẳng định, giấy khai sinh điện tử có giá trị sử dụng như giấy tờ bản giấy trong các giao dịch, thủ tục hành chính thực hiện trực tuyến; có giá trị thay thế bản giấy khi làm thủ tục đăng ký hộ tịch trực tiếp tại cơ quan đăng ký hộ tịch.

Theo đó, mã QR trên giấy khai sinh điện tử là địa chỉ Internet dẫn tới dữ liệu, định dạng hình ảnh tương ứng trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, cung cấp chính xác, hợp lệ, tin chi tiết thông tin đăng ký khai sinh trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử.

Thủ tục cấp giấy khai sinh điện tử thế nào?

Luật sư cho biết, theo quy định tại Điều 12, Nghị định 87/2020/NĐ-CP, người dân đăng ký khai sinh trực tuyến sẽ được nhận bản điện tử có mã QR.

Để nhận giấy khai sinh điện tử có mã QR, thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh online theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Đăng nhập Cổng dịch vụ công

Người có yêu cầu đăng ký khai sinh truy cập Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công cấp tỉnh và đăng nhập.

Bước 2: Đăng ký khai sinh trực tuyến

Sau khi đăng nhập thành công, tìm thủ tục đăng ký khai sinh trực tuyến trên thanh tìm kiếm của trang chủ.

Sau đó thực hiện thủ tục theo hướng dẫn:

- Cung cấp thông tin theo biểu mẫu điện tử, đính kèm bản chụp hoặc bản sao điện tử các giấy tờ, tài liệu theo quy định;

- Nộp phí, lệ phí thông qua chức năng thanh toán trực tuyến hoặc bằng cách thức khác theo quy định.

Bước 3: Nhận mã hồ sơ để theo dõi tiến độ giải quyết

Sau khi nộp hồ sơ, người có yêu cầu đăng ký khai sinh sẽ được cấp 01 mã hồ sơ để theo dõi, tra cứu tiến độ giải quyết.

Bước 4: Nhận giấy giấy khai sinh điện tử

Người có yêu cầu đăng ký khai sinh được nhận kết quả theo một trong các phương thức sau đây:

- Nhận giấy khai sinh điện tử gửi qua thư điện tử hoặc gửi vào thiết bị số, thông qua phương pháp truyền số liệu phù hợp, đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin;

- Nhận giấy khai sinh bản giấy thông qua hệ thống bưu chính hoặc nhận trực tiếp tại cơ quan đăng ký hộ tịch.

MINH TRẦN

Góp vốn bằng quyền sử dụng đất có phải đóng thuế?