/ Tin tức
/ Công an tỉnh Thái Bình quyết tâm đấu tranh trấn áp tội phạm “tín dụng đen”

Công an tỉnh Thái Bình quyết tâm đấu tranh trấn áp tội phạm “tín dụng đen”

17/01/2024 06:17 |

(LSVN) - Nắm bắt, đánh giá được tính phức tạp và các hệ lụy từ hoạt động “tín dụng đen”, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Bình và Công an các huyện, thành phố trong thời gian qua đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, quyết tâm đấu tranh quyết liệt với các tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”, điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật về “tín dụng đen”.

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát hình sự công an tỉnh Thái Bình cùng Công an các huyện, thành phố đã tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo thủ đoạn, phát hiện và đấu tranh với các loại hình tội phạm liên quan đến “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh, kịp thời ngăn chặn, giảm thiểu tối đa các hệ lụy do hoạt động “tín dụng đen” gây ra. Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng đã phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể trên các địa phương, tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật, nói chuyện chuyên đề. Qua những hoạt động trên, các đơn vị kết hợp phát các tài liệu, thực hiện các phóng sự tuyên truyền trực quan, trực tiếp thực hiện các buổi tuyên truyền cho quần chúng nhân dân nhằm nâng cao cảnh giác, nhận diện, phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”.

Lực lượng Cảnh sát hình sự triển khai kế hoạch đấu tranh, trấn áp tội phạm “tín dụng đen”.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, phòng ngừa, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Bình đã phối hợp chặt chẽ cùng các đơn vị Công an địa phương, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ nhằm nắm bắt tình hình, rà soát, quản lý chặt chẽ trên địa bàn, kịp thời phát hiện các đối tượng và siết chặt công tác quản lý các ngành nghề, cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự như: “Hoạt động cầm đồ, cho vay tài chính và các đối tượng có dấu hiệu liên quan đến “tín dụng đen”, đồng thời triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tập trung tấn công, trấn áp các ổ nhóm, đối tượng hoạt động “tín dụng đen” núp bóng kinh doanh dịch vụ cầm đồ, cho vay tài chính vi phạm pháp luật.

Trong năm 2023 vừa qua, lực lượng Công an tỉnh Thái Bình đã phát hiện, khởi tố nhiều vụ án, nhiều đối tượng có hành vi “tín dụng đen”; cụ thể từ 01/01/2013 đến nay đã phát hiện, khởi tố 53 vụ, khởi tố 85 bị can liên quan đến hành vi “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Trong đợt ra quân cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự dịp cuối năm 2023 và đảm bảo an ninh trật tự cho Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Bình đã điều tra làm rõ và triệt phá thành công 06 vụ án, khởi tố 13 đối tượng có hành vi “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Điển hình ngày 15/12/2023, Phòng Cảnh sát hình sự công an tỉnh khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Phạm Văn Tuyền (Sinh năm 1996, trú tại: thị trấn Vĩnh Bảo, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng) về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” theo quy định tại khoản 2 Điều 201 Bộ luật Hình sự, đồng thời áp dụng biện pháp tạm giam đối với đối tượng Tuyền. Theo tài liệu điều tra xác minh, từ tháng 8/2023 đến khi bị bắt, đối tượng Tuyền đã cho 18 người tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình vay tiền dưới hình thức “bốc bát họ”, thu lợi bất chính với số tiền lên đến 108.000.000 đồng.

Trong những năm qua, với tinh thần quyết tâm, đấu tranh trấn áp tội phạm góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, đặc biệt đối với loại hình tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Bình đã triển khai, phối hợp cùng Công an các địa phương, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh tăng cường triển thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại hình tội phạm liên quan đến “tín dụng đen, từ đó giúp góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự, tránh được những hậu quả, hệ lụy xuất phát từ hoạt động “tín dụng đen” gây ra.

Cơ quan điều tra đọc lệnh khởi tố đối với Phạm Văn Tuyền về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Người dân khi có nhu cầu vay tiền làm ăn, kinh doanh cần tìm đến các nguồn vay chính thống như ngân hàng, quỹ tín dụng hoặc các công ty tài chính hợp pháp. Trong trường hợp không may trở thành nạn nhân của “tín dụng đen” người dân cần nhanh chóng báo ngay cho lực lượng Công an hoặc các cơ quan chức năng gần nhất để giải quyết, kịp thời ngăn chặn hệ lụy xấu có thể xảy ra.

TẠ TUẤN - HẢI LONG

Tạ Tuấn