Toàn cảnh Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.
Sáng ngày 15/11, với 466/468 đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi).
Một trong những điểm đáng chú ý được quy định tại Nghị quyết là công dân có thể được dự thính các phiên họp công khai của Quốc hội. Tổng thư ký Quốc hội sẽ tổ chức việc công dân dự thính các phiên họp công khai của Quốc hội.
Ngoài ra, Nghị quyết cũng khẳng định tài liệu chính thức được lưu hành bằng hình thức văn bản điện tử, trường hợp thuộc bí mật Nhà nước thì lưu hành bằng văn bản giấy.
Đối với tài liệu đã lưu hành bằng hình thức điện tử, trong trường hợp cần thiết, Tổng thư ký Quốc hội tự mình hoặc theo đề nghị của thường trực Hội đồng dân tộc, thường trực Ủy ban của Quốc hội, các ban thuộc UBTV Quốc hội báo cáo Chủ tịch Quốc hội quyết định việc lưu hành thêm văn bản giấy.
Trường hợp đại biểu Quốc hội có yêu cầu, Tổng thư ký Quốc hội tổ chức việc cung cấp thêm tài liệu bằng văn bản giấy.
Quốc hội họp thường lệ mỗi năm hai kỳ, trường hợp Chủ tịch nước, UBTV Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ hoặc ít nhất một phần ba tổng số đại biểu Quốc hội yêu cầu thì Quốc hội họp bất thường để thảo luận và quyết định các vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn, trừ nội dung định kỳ trình Quốc hội theo quy định của pháp luật.
Nội quy cũng yêu cầu đại biểu Quốc hội có trách nhiệm tham gia đầy đủ các kỳ họp, phiên họp Quốc hội, tập trung nghiên cứu, tham gia thảo luận, góp ý kiến vào các nội dung của kỳ họp Quốc hội.
Về hình thức tiến hành kỳ họp, phiên họp của kỳ họp Quốc hội, Quốc hội họp trực tiếp và căn cứ tình hình thực tiễn, UBTV Quốc hội quyết định việc tổ chức kỳ họp Quốc hội theo hình thức họp trực tuyến hoặc kết hợp giữa họp trực tiếp và trực tuyến.
Tuy nhiên, tại các phiên họp kín, phiên biểu quyết bằng bỏ phiếu kín phải được tiến hành theo hình thức họp trực tiếp.
Trước đó, khi thảo luận về nội dung này, một số vị đại biểu đã đề nghị bỏ quy định trường hợp đại biểu Quốc hội nhận được thông tin xấu, độc về những nội dung đang được xem xét, quyết định tại kỳ họp thì có trách nhiệm thông báo với Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội và Tổng Thư ký Quốc hội để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch Quốc hội.
Liên quan đến nội dung này, báo cáo giải trình, tiếp thu chỉnh lý dự thảo trước khi Quốc hội bấm nút, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, quy định về trình tự xử lý thông tin xấu, độc mà đại biểu Quốc hội nhận được trong kỳ họp đã được bỏ vì không có đặc thù cần quy định trình tự xử lý riêng. Vấn đề này (nếu có) sẽ được xử lý như đối với thông tin xấu, độc nói chung.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cũng cho biết, nhiều ý kiến đề nghị quy định rõ và bảo đảm thời hạn gửi tài liệu kỳ họp đến đại biểu Quốc hội để có đủ thời gian nghiên cứu thấu đáo, kỹ lưỡng, có ý kiến sâu sắc, chất lượng.
Có ý kiến đề nghị bổ sung chế tài xử lý đối với việc chậm gửi tài liệu đến đại biểu Quốc hội; quy định việc gửi tài liệu chậm là nội dung để xem xét khi lấy phiếu tín nhiệm.
UBTV Quốc hội nhận thấy, việc gửi tài liệu đến đại biểu Quốc hội phải bảo đảm thời hạn quy định tại khoản 2, Điều 97 của Luật Tổ chức Quốc hội.
Cũng theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, thời gian qua, UBTV Quốc hội luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao việc gửi tài liệu đến đại biểu Quốc hội nhằm bảo đảm đúng thời gian quy định. Văn phòng Quốc hội cũng thường xuyên đôn đốc việc gửi tài liệu, đồng thời, từ kỳ họp này đã thực hiện công bố công khai danh sách các cơ quan chậm gửi tài liệu đến đại biểu Quốc hội.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cũng nhấn mạnh, đây là một trong những cơ sở để Quốc hội xem xét, đánh giá việc hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao của người đứng đầu cơ quan, tổ chức khi lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.
Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 15/3/2023.
QUÝ NGUYÊN
Năm 2023 hoàn thành việc trình Quốc hội thông qua dự án Luật Đất đai (sửa đổi)