Mặc dầu các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2023 Tổng Công ty giao yêu cầu rất cao, nhưng cán bộ, công nhiên viên trong toàn Công ty đoàn kết, quyết tâm, được sự tạo điều kiện của chính quyền các cấp trong tỉnh, khách hàng đồng lòng ủng hộ, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc tạo thuận lợi, nhờ vậy trong năm 2023 Công ty đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu, kế hoạch. Trong năm điện thương phẩm thực hiện 4.613,58 triệu kwh, đạt 103,21% kế hoạch, doanh thu 8.854,43 tỉ đồng, đạt 103,96% kế hoạch.

Cán bộ, công nhân viên trong Công ty hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được khen thưởng năm 2023. Ảnh đơn vị cung cấp.
Tỉnh Nghệ An được cấp điện từ 5 TBA 220kV bao gồm: TBA 220kV Hưng Đông E15.1, TBA 220kV Quỳnh Lưu E15.30, TBA 220 kV Đô Lương E15.10, TBA 220 kV Tương Dương, TBA 220kV Nghi Sơn E9.10. Công ty Điện lực Nghệ An đã tổ chức vận hành tốt, quản lý chặt có khoa học nguồn điện được cấp, đạt hiệu quả, kết quả cao. Lưới điện 110kV tổng số 29 TBA/46MBA với tổng dung lượng 1798,5MVA và 889,104 km đường dây 110kv, với 43 lộ ĐZ. Lưới điện trung áp có chiều dài 7.308,52km, với 167 lộ ĐZ, lưới hạ áp khối lượng quản lý vận hành đến 31/12/2023 là 17.156km, chiều dài trung bình cấp điện của 1 lộ ĐZ hạ áp khoảng từ 1,7-2,2 km.
Mặc dù các đường dây đi qua nhiều địa hình phức tạp, đồi núi cao, nhiều nơi có mật độ giông sét lớn, mưa lũ kéo dài gây ngập nhưng trong năm sự cố lưới điện đều giảm so với cùng kỳ các năm trước. Sự cố lưới điện 110kV chỉ có xảy ra 3 vụ, giảm 3 vụ so với cùng kỳ năm 2022 và 5 giảm 5 vụ so với chỉ tiêu giao. Lưới điện trung áp xảy ra 795 vụ, giảm 115 vụ so với năm 2022, giảm 53 vụ so với chỉ tiêu giao. Thời gian xử lý các sự cố 132.111 phút thấp hơn kế hoạch giao 38.307 phút, trung bình 166,18 phút/vụ. Điện lực có sự cố ít nhất là Nam Đàn, Anh Sơn, Hưng Nguyên.
Công ty chỉ đạo quyết liệt các đơn vị thực hiện giảm tối thiểu sự cố trước miễn trừ, nên các chỉ tiêu thực hiện nhóm này thấp hơn năm 2022. Chỉ số SADI giảm 19,3%, chỉ số SAIFI giảm 16,1%.

Điện lực Kỳ Sơn khẩn trương khắc phục sự cố, do lũ lụt gây ra kịp thời cấp điện cho 7.500 khách hàng trong vùng bị ngập. Ảnh đơn vị cung cấp.
Các điện lực thực hiện giảm tổn thất điện năng bằng nhiều biện pháp như: quản lý vận hành hệ thống lưới điện từ cấp 110kV trở xuống, tập trung cải taọ, kết cấu lại lưới điện để vận hành tối ưu. Nhờ vậy mà tổn thất điện năng theo chu kỳ thương phẩm (không tính sản lượng thương phẩm do lùi lịch ghi chỉ số về cuối tháng) đạt 5,95% thấp hơn 0,1% so với kế hoạch giao và giảm 0,47% so với thực hiện năm 2022, tổn thất theo cấp điện áp thực hiện 5,77%, thấp hơn -0,4% so với cùng kỳ năm 2022.
Nghệ An vùng thiên nhiên khắc nghiệt, mưa bão thường xuyên xảy ra, trong năm xảy 2 đợt. Trước trong sau khi bão lũ Công ty chỉ đạo chặt chẽ các Điện lực công tác phòng và khắc phục hậu quả. Các Điện lực trong Công ty bám địa bàn liên tục, sự cố xảy ra ở đâu tập trung khắc phục ở đó. Chỉ trong một thời gian ngắn hoàn thành khắc phục 14 hạng mục cấp điện kịp thời, an toàn, ổn định. Có nhiều tấm gương tiêu biểu dầm mình trong bão lũ đảm bảo nguồn điện cho các địa phương khắc phục hậu quả. Sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, công nhân viên Công ty góp phần giảm thiếu thiệt hại cho các địa phương, được Nhân dân và chính quyền ghi nhận.

Cán bộ, công nhân tuyên truyền tiết kiệm điện cho khách hàng. Ảnh đơn vị cung cấp.
Công tác kiểm tra, kiểm soát an toàn lao động được các đơn vị thực hiện nghiêm túc. Tính đến 31/12/2023 toàn Công ty đã thực hiện được 82.122 đầu mục công việc trên lưới tăng 23,3% so với năm 2022. Trong đó 2.291 công việc thay đổi phát sinh (chiếm 2,7%), 2.984 công việc đột xuất (chiếm 3,5) 3.105 công việc hủy bỏ (chiếm 3,6%). Các đơn vị thực hiện đảm bảo số phiên làm việc bổ sung, đột xuất không vượt quá 10% và số phiên hủy bỏ không vượt quá 10% so với quy định.
Trong năm, kiểm tra trực tiếp tại hiện trường toàn Công ty đã lập biên bản trên ECP 11.541 biên bản, đã xử lý 12 trường hợp có nguy cơ mất an toàn khi làm việc.
Hàng năm, Công ty phối hợp với Trung tâm Quốc gia về an toàn-vệ sinh lao động thực hiện kiểm định các thiết bị, vật tư một cách nghiêm ngặt. Sau khi kiểm định các thiết bị được đánh số, cấp chứng nhận, vào sổ theo dõi. Nên thiết bị các loại đều đạt yêu cầu kỹ thuật vận hành.
Công tác kiểm tra hành lang được các Điện lực tiến hành thường xuyên 1 tháng/lần. Hàng quý Công ty tổ chức kiểm tra, phúc tra đánh giá công tác giải phóng hành lang lưới điện. Toàn Công ty phát quang lưới điện được 905,3 km, đạt 150% kế hoạch.
Công tác kinh doanh trong năm thực hiện 4.613,58 triệu kWh, tăng 9,1% so với năm 2022, đạt 103,2% kế hoạch. Thương phẩm lũy kế tăng trưởng ở mức khá cao. Toàn Công ty nộp tiền điện lũy kế năm 2023 đạt 100,06% hoàn thành vượt mức trên giao.
Công ty đang quản lý vận hành 1.076.214 công tơ, dùng bán điện cho khách hàng 1.070.953 công tơ, số còn lại dùng để đo đếm nội bộ. Trong đó công tơ điện tử có 943.931 cái chiếm 88,1% tổng số công tơ bán điện. Số khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt là 854.416/1.000.283 khách hàng, chiếm 85,4% tổng số khách hàng.

Điện lực Quỳ Hợp tri ân khác hàng sửa, thay mới hệ thống điện cho hộ nghèo, hộ già cả neo đơn. Ảnh đơn vị cung cấp.
Điểm nổi bật của Công ty Điện lực Nghệ An quan tâm và thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng cháy chữa cháy cứu hộ cứu nạn. Các đơn vị thực hiện có hiệu quả chủ đề “Tăng cường xây dựng qui trình, biện pháp làm việc an toàn, cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”. Thực hiện tốt các giải pháp công tác an toàn vệ sinh lao động của Tổng Công ty điện lực miền Bắc với chủ đề: “Ngăn ngừa tai nạn, không để xảy ra tai nạn nghiêm trọng cháy nổ do lỗi chủ quan và phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, kế hoạch Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao Tổng Công ty và Tổng Công ty giao các đơn vị năm 2023”. Công ty đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng nội dung tuyên truyền an toàn điện phòng cháy chữa cháy, an toàn điện trong mùa mưa bão, an toàn điện trong các dịp lễ tết, vận động cán bộ, viên chức tuyên truyền Nhân dân trên mạng xã hội, in 200.000 tờ rơi phát tận người dân, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. 100% đơn vị trong Công ty đều phát động thực hiện văn hóa an toàn lao động.
Sản xuất kinh doanh được khách hàng tin cậy là nhờ làm tốt công tác văn hóa doanh nghiệp. Cán bộ, công nhân viên trong Công ty nâng cao tỉnh chủ động, sáng tạo, chịu trách nhiệm trước kết quả nhiệm vụ được giao. Tổ chức chấm điểm giữa các đơn vị trong toàn Công ty, nêu gương điển hình tiên tiến kịp thời, tổ chức phổ biến kinh nghiệm.
Công ty làm tốt công tác an sinh xã hội, chia sẻ khó khăn cùng địa phương, tổ chức quyên góp hỗ trợ, xây dựng, sửa chữa nhà cho hộ nghèo trên địa bàn và thực hiện Chương trình “Tiếp bước em tới trường” với số tiền gần 200 triệu đồng.
Năm 2024 còn nhiều khó khăn thách thức, phát huy thành tích, kết quả đạt được trong năm qua, kinh nghiệm công tác đã tích lũy được, cán bộ, công nhân viên trong toàn Công ty tiếp tục đổi mới, năng động, sáng tạo quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch năm 2024, điện thương phẩm đạt 5.917 triệu kWh tăng 28,3% so với năm trước, tỷ lệ thu nộp tiền điện ≥ 99,8%, chỉ số tiếp cận điện năng ≤ 5 ngày, tổn thất điện năng theo chu kỳ thương phẩm 5,45%, độ tin cậy cấp điện tổng hợp chung: SADI: 2330 phút/KH/năm, SAIFI 15,7 lần. Đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện, cung cấp đủ điện cho phát triển KT-XH, đời sống của Nhân dân và dịch vụ khách hàng ngày càng nâng cao.
Để đạt được chỉ tiêu, kế hoạch trên Công ty tiếp tục đổi mới, không ngừng sáng tạo, làm tốt công tác đầu tư xây dựng cơ bản, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh, số hóa vào các khâu. Tăng cường công tác văn hóa doanh nghiệp, mọi người đều lấy hài lòng khách hàng để phấn đấu, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động, làm tốt công tác phòng cháy chữa cháy. Trên dưới đoàn kết, chung sức đồng lòng xây dựng Công ty ngày càng vững mạnh, hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch trên giao.
HẢI HƯNG

