Đề án được xây dựng nhằm đảm bảo tinh gọn bộ máy, tách chức năng quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công theo hướng minh bạch, khách quan.

Ảnh minh hoạ.
Cụ thể, Cục Đăng kiểm đề xuất giảm từ 50 xuống còn 17 đầu mối, giảm 33 đầu mối. Trong đó:
- Khối tham mưu, giúp việc từ 12 xuống còn 10 đầu mối gồm: Văn phòng, phòng tổ chức cán bộ, phòng pháp chế - thanh tra, phòng khoa học công nghệ - hợp tác quốc tế, phòng kế hoạch - tài chính, phòng tàu biển và công trình biển, phòng phương tiện thủy nội địa, phòng phương tiện giao thông đường bộ, phòng phương tiện giao thông đường sắt, phòng công nghệ thông tin.
- Khối các chi cục đăng kiểm từ 17 giảm xuống còn 03 đầu mối gồm: Chi cục Đăng kiểm tại TP. Hải Phòng, Chi cục Đăng kiểm tại TP. Đà Nẵng và Chi cục Đăng kiểm tại TP. HCM.
- Khối trung tâm cung cấp dịch vụ công từ 13 giảm xuống còn 04 đầu mối gồm: Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông đường bộ và đường sắt, Trung tâm Đăng kiểm phương tiện thủy và công trình biển, Trung tâm Thử nghiệm xe cơ giới và Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Về cơ chế tài chính, khối cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước (khối tham mưu giúp việc và khối các chi cục đăng kiểm) sẽ áp dụng cơ chế quản lý tài chính theo quy định của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước. Khối các trung tâm cung cấp dịch vụ công sẽ áp dụng cơ chế quản lý tài chính theo quy định của Nghị định số 60/2021/NĐ-CP quy định cơ chế tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập.
Ngoài ra, đối với nguồn vốn quỹ còn dư tại thời điểm bãi bỏ cơ chế tài chính đặc thù sẽ được giao cho Cục Đăng kiểm và các đơn vị sự nghiệp thuộc Cục tiếp tục quản lý, sử dụng theo các dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Phần quỹ còn lại sau khi đã phân bổ cho các dự án sẽ được nộp vào Ngân sách Nhà nước theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.