Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã có Văn bản số 3427/CĐBVN-TCGT ngày 22/7/2025 báo cáo Bộ Xây dựng về công tác phòng, chống, ứng phó khẩn cấp và khắc phục hậu quả cơn bão số 3 (tên Quốc tế là bão Wipha) gây ra đến 08 giờ 30 ngày 22/7/2025. Trên cơ sở tình hình bão, mưa, lũ, sạt lở đất và công tác khắc phục tại các cơ quan, đơn vị quản lý đường bộ, Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo bổ sung công tác khắc phục hậu quả thiên tai do bão, hoàn lưu bão gây ra đến 16 giờ ngày 22/7/2025.
Cụ thể, để phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả cơn bão số 3, Cục Đường bộ Việt Nam, các Sở Xây dựng, các cơ quan, đơn vị đã triển khai thực hiện các Công điện của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, UBND cấp tỉnh, Cục Đường bộ Việt Nam; đồng thời đã tổ chức thực hiện các phương án ứng phó, khắc phục, đảm bảo giao thông kịp thời, chủ động; đã tổ chức hót dọn bùn đất, đá tràn ra mặt đường và sạt lở trên đường, tổ chức khơi thông cống rãnh, tổ chức lắp đặt báo hiệu đường bộ bảo đảm giao thông; chủ động trong phân luồng, điều tiết, cảnh báo giao thông tại các cầu treo, cầu cao, cầu có kết cấu đặc biệt khu vực ven biển trong khu vực có gió bão mạnh để bảo đảm an toàn giao thông (trong đó có cầu Bãy Cháy, cầu Tân Vũ – Lạch Huyện,…), cho phép các phương tiện tham gia giao thông bình thường khi bão đi qua để phục vụ các nhu cầu giao thông vận tải trên đường bộ.

Cục Đường bộ Việt Nam đã cử đoàn công tác kiểm tra hiện trường và phối hợp với một số đơn vị thuộc Lực lượng Cảnh sát giao thông, Khu Quản lý đường bộ I, Nhà đầu tư và cơ quan, đơn vị liên quan đã tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai (sau đây gọi tắt là PCTT) do Bão số 3 và hoàn lưu bão đối với tuyến Đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, qua đó đánh giá Nhà đầu tư BOT đã chủ động xây dựng phương án PCTT tuyến đường này, chuẩn bị vật tư (bao cát, bạt, hệ thống cảnh báo ATGT…), thiết bị, máy bơm nước và thiết bị khác sẵn sàng khắc phục nếu trên tuyến có đoạn bị ngập để bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt.
Các lực lượng Cảnh sát giao thông thuộc Cục Cảnh sát giao thông (C08), Khu QLĐB I đã tích cực xây dựng phương án tổ chức giao thông; phối hợp thực hiện công tác PCTT, bảo đảm giao thông tuyến đường; đồng thời duy trì công tác trực bảo đảm giao thông 24 giờ/ngày. Kiểm tra các phương án phòng, chống gió bão, mưa tại các trạm thu phí và hệ thống thiết bị công nghệ tại trạm thu phí trên cao tốc, nhằm bảo đảm hệ thống thu phí hoạt động an toàn, ổn định, không gây ảnh hưởng đến giao thông.

Đồng thời tổ chức kiểm tra tình hình Kho vật tư dự phòng do Khu QLĐB I quản lý tại địa bàn thành phố Hà Nội cho thấy đơn vị đã tổ chức bảo quản, thống kê, phân loại đầy đủ các vật tư phục vụ PCTT, chuẩn bị các phương án sẵn sàng cung cấp để phục vụ công tác này và công tác bảo đảm giao thông.

Tuy nhiên do gió bão và mưa lớn gây đổ 45 m tường bao Kho bảo quản vật tư dự phòng. Kiểm tra tình hình thiệt hại Đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, tuyến Đường Thái Nguyên – Chợ Mới, quốc lộ 3, đồng thời chỉ đạo các đơn vị tổ chức khơi thông các công trình thoát nước (cống, rãnh); tham gia chỉ đạo khắc phục ngập nước tại Nút giao Tân Long tại Km 69+158 Quốc lộ 3 (phía Bắc thành phố Thái Nguyên cũ).
Tại Văn bản, Cục Đường bộ Việt Nam cũng báo cáo về tình hình thiên tai và công tác khắc phục tại các cơ quan, đơn vị. Trong đó, trên các tuyến quốc lộ, đường cao tốc do Khu QLĐB I quản lý (bao gồm cả các tuyến quốc lộ, cao tốc theo hình thức BOT) từ Thanh Hoá trở ra, tính đến 14 giờ 30 phút ngày 22/7/2025:
- Tại hầm chui xóm Rặm (hầm chui đường dân sinh) bên dưới tuyến đường cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn bị ngập nước, chiều sâu 15cm. Thời gian ngập đến 10 giờ. Trong thời gian này các đơn vị đã tổ chức cắm biển báo, trực gác và phân luồng giao thông. Đến thời điểm hiện nay nước đã rút, giao thông trở lại bình thường.
- Tại Km 478+200 Đường Hồ Chí Minh, địa bàn xã Lạc Lương, tỉnh Phú Thọ (địa bàn huyện Yên Thuỷ, tỉnh Hoà Bình cũ), ta luy dương nền đường (bên phải) sạt lở dài 40m. Đơn vị đã chỉ đạo nhà thầu bảo dưỡng đường bộ hót đất đá sạt lở, bố trí rào chắn bảo đảm an toàn giao thông.
- Đối với điểm ngập nước Km69+158, quốc lộ 3 (thành phố Thái Nguyên cũ), các đơn vị của ngành đường bộ đã phối hợp với Lực lượng Công an để phân luồng, điều tiết giao thông; đồng thời đang tổ chức khơi thông thoát nước.

