/ Kết nối
/ Cục Đường bộ Việt Nam tập trung ứng phó, khắc phục cơn bão số 5

Cục Đường bộ Việt Nam tập trung ứng phó, khắc phục cơn bão số 5

25/08/2025 15:55 |

(LSVN) - Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam đã có Công điện số 15/CĐ-CĐBVN về việc tập trung ứng phó, khắc phục cơn bão số 5.

Công điện nêu rõ, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia hồi 10 giờ ngày 23/8/2025, vị trí tâm bão số 5 ở vào khoảng 17,4 độ Vĩ Bắc; 115,8 độ Kinh Đông, cách đặc khu Hoàng Sa khoảng 380km về phía Đông Đông Bắc; sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 ÷ 13 (118 – 149km/giờ), giật cấp 16.

Dự báo đây là cơn bão có cường độ mạnh, diễn biến phức tạp. Để phòng,chống và kịp thời ứng cứu, khắc phục hậu quả do bão số 5 gây ra, bảo đảm giao thông thông suốt, Cục Đường bộ Việt Nam (Cục ĐBVN) yêu cầu các cơ quan, đơn vị quán triệt việc thực hiện ngay Công điện số 143/CĐ-TTg, số 141/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Công điện số 47/CĐ-BXD, Công điện số 46/CĐ-BXD của Bộ Xây dựng, Công điện số 14/CĐ-CĐBVN, Văn bản số 4204/CĐBVN-TCGT của Cục ĐBVN đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân liên quan và các đơn vị trực thuộcđể triển khai quyết liệt, kịp thời, đồng bộ công tác phòng, chống, ứng phó và sẵn sàng khắc phục hậu quả do bão số 5 gây ra.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Về công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, Cục ĐBVN yêu cầu tiến hành kiểm tra toàn bộ các bến phà, cầu phao, bến đò và các phương tiện phục vụ công tác vượt sông được giao quản lý; cấm tổ chức vận chuyển hành khách sang sông khi bão số 5 độ bộ vào đất liền và trong điều kiện thời tiết xấu: giông, bão, lũ lớn.

Kiểm tra, đánh giá tình trạng cầu nằm trong vùng ảnh hưởng của bão số 5; đối với cầu dây văng, dây võng cầu yếu thì cần phải tổ chức theo dõi thường xuyên và cấm người và phương tiện lưu thông khi bão số 5 đổ bộ vào để bảo đảm an toàn.

Đồng thời, rà soát toàn bộ hệ thống quốc lộ, đường địa phương được giao quản lý, ưu tiên kiểm tra các tuyến: Kết nối trung tâm hành chính, điểm sơ tán, bến cảng, bến xe, khu tránh trú bão; Khu vực thường xuyên xảy ra sạt lở, đá rơi, ngập sâu kéo dài hoặc có nguy cơ mất an toàn giao thông cao.

Tổ chức trực gác, cảnh giới 24/24 giờ tại các vị trí xung yếu, khu vực đang khắc phục hoặc có nguy cơ mất an toàn. Tuyệt đối không để người và phương tiện qua lại tại khu vực nguy hiểm khi chưa có biện pháp đảm bảo an toàn.

Thiết lập hệ thống cảnh báo từ xa, bố trí đầy đủ biển báo, rào chắn, đèn tín hiệu ban đêm tại các khu vực sạt trượt, ngập sâu hoặc có nguy cơ cao về tai nạn. Thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết, dự báo mưa lũ và cảnh báo sạt lở để điều chỉnh phương án tổ chức giao thông, phân luồng phù hợp. Chủ động thiết lập tuyến tránh, tuyến tạm, điểm quay đầu xe khi cần thiết.

Về tổ chức vận tải hành khách, các Sở Xây dựng chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải, bến xe:

- Đối với các tuyến vận tải cố định: Các doanh nghiệp vận tải căn cứ tình hình thực tế, chủ động điều chỉnh hành trình, thời gian xuất phát, lộ trình để tránh các khu vực nguy hiểm, cấm phương tiện đi vào vùng tâm bão hoặc khu vực đang bị chia cắt, sạt lở.

- Đối với xe hợp đồng, xe du lịch: Nghiêm cấm tổ chức vận chuyển vào các khu vực đang có cảnh báo mưa lũ, sạt lở đất, ngập sâu. Đơn vị kinh doanh vận tải phải cập nhật thông tin thời tiết và phối hợp với lực lượng chức năng để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách.

- Bến xe khách tại các địa phương có thiên tai cần phối hợp với chính quyền địa phương và lực lượng chức năng để kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất bến, không cho phép phương tiện xuất bến đi vào khu vực có thiên tai gây ra nguy cơmất an toàn giao thông.

PV