/ Tin tức
/ Cục Hàng không đề xuất nối lại đường bay nội địa

Cục Hàng không đề xuất nối lại đường bay nội địa

11/09/2021 00:22 |

(LSVN) - Cục Hàng không dự kiến chia sân bay thành các nhóm theo điều kiện áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của các địa phương. Nhóm A gồm các sân bay thuộc tỉnh thành không có khu vực áp dụng Chỉ thị 16 (sân bay vùng xanh); Nhóm B gồm các sân bay thuộc tỉnh thành có khu vực (quận/huyện) áp dụng Chỉ thị 16 (sân bay vùng vàng); Nhóm C là các sân bay thuộc tỉnh thành đang áp dụng Chỉ thị 16 (vùng đỏ). Sân bay sẽ chuyển nhóm tương ứng khi địa phương thay đổi áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội.

Ảnh minh họa.

Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ chở khách trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19. Kế hoạch này nhằm duy trì hoạt động vận tải hàng không và hỗ trợ các hãng đang gặp nhiều khó khăn, tránh đứt gãy kinh tế; phát huy kết quả phòng chống dịch tại một số địa phương, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Đặc biệt, điều kiện khách nội địa đi lại giữa các địa phương là không bắt buộc cách ly tập trung. Từ đầu tháng 8 tới nay, các đường bay thường lệ chở khách nội địa đã cơ bản dừng hoạt động do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương.

Theo Cục hàng không Việt Nam, hiện có 22 cảng hàng không, sân bay thuộc 21 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang có hoạt động khai thác nội địa và các sân bay, bãi đáp có hoạt động hàng không chung (Hạ Long, Vũng Tàu…).

Cục Hàng không dự kiến chia sân bay thành các nhóm theo điều kiện áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của các địa phương. Nhóm A gồm các sân bay thuộc tỉnh thành không có khu vực áp dụng Chỉ thị 16 (sân bay vùng xanh); Nhóm B gồm các sân bay thuộc tỉnh thành có khu vực (quận/huyện) áp dụng Chỉ thị 16 (sân bay vùng vàng); Nhóm C là các sân bay thuộc tỉnh thành đang áp dụng Chỉ thị 16 (vùng đỏ). Sân bay sẽ chuyển nhóm tương ứng khi địa phương thay đổi áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội.

Sau khi phân vùng, việc nối lại đường bay sẽ theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 là thí điểm trong thời gian 4 tuần (ngay khi kế hoạch được thông qua). Giai đoạn này, các hãng được chủ động lên kế hoạch bay, bán vé, tổ chức chuyến bay cho hành khách đủ điều kiện. Ngoài các điều kiện riêng, tất cả hành khách khi lên máy bay đều phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong 72 giờ.

Giai đoạn thí điểm, Cục Hàng không đề xuất không hạn chế khách bay giữa các sân bay vùng xanh, khách từ sân bay vùng xanh đi vùng vàng và đỏ. Với khách bay trong vùng vàng với nhau, từ vùng vàng đi vùng xanh và đỏ, từ vùng đỏ đi vùng xanh và vàng không hạn chế với khách công vụ, lực lượng chống dịch (chỉ cần có xét nghiệm Covid-19); với khách khác phải đáp ứng một trong các điều kiện: hoàn thành cách ly tập trung, hoặc có chứng nhận tiêm đủ vaccine Covid-19 (mũi tiêm cuối trước chuyến bay ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng), hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 12 tháng. Với đường bay giữa các sân bay vùng đỏ với nhau chỉ phục vụ khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch, khách theo kế hoạch đón của các địa phương.

Trong thời gian thí điểm trên, Cục Hàng không sẽ theo dõi, đánh giá thực tế, nếu thông suốt sẽ triển khai giai đoạn 2 ngay. Trong giai đoạn 2 này, phân vùng sân bay, điều kiện khách đi các đường bay tương tự giai đoạn thí điểm. Đồng thời mở rộng thí điểm trong 4 tuần thêm nhóm khách có chứng nhận lưu trú từ 14 ngày trở lên tại các khu vực không áp dụng Chỉ thị 16 để đi trong vùng vàng, từ vùng vàng đi vùng xanh và đỏ, từ vùng đỏ đi vùng xanh và vàng. Các hãng hàng không được mở bán vé và khai thác đường bay không hạn chế.

Nếu kế hoạch trên được Bộ GTVT thông qua, hoạt động bay thường lệ chở khách nội địa sẽ được nối lại, những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19, đã khỏi bệnh, sẽ được đi lại không hạn chế hầu như khắp cả nước (trừ giữa vùng đỏ với nhau).

Cục hàng không Việt Nam cho biết kế hoạch này sau khi Bộ GTVT phê duyệt sẽ được áp dụng ngay và thay thế các công văn điều hành bay trước đó của Cục Hàng không Việt Nam. Vì vậy các hãng hàng không Việt Nam cần rà soát nguồn lực (tàu bay, tổ bay, năng lực bảo dưỡng, sửa chữa…) đảm bảo tổ chức thực hiện các đường bay theo kế hoạch phê duyệt.

MINH HIỀN

Phê duyệt khẩn cấp vaccine Hayat-Vax phòng Covid-19

Lê Minh Hoàng