Ảnh minh họa.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong giai đoạn chịu ảnh hưởng do giá nhiên liệu tăng cao, các doanh nghiệp hàng không chủ yếu đề xuất các giải pháp liên quan đến việc miễn, giảm thuế bảo vệ môi trường; giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không và cho phép phụ thu nhiên liệu hoặc điều chỉnh tăng trần khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có văn bản báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải; trong đó đề xuất các giải pháp về giảm phí chuyên ngành hàng không; giảm thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay; giảm giá dịch vụ chuyên ngành hàng không và điều chỉnh tăng mức tối đa khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa.
Liên quan đến việc điều chỉnh tăng mức tối đa khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã có văn bản đề xuất điều chỉnh mức trần khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa về mức quy định tại thời điểm năm 2014 (tăng trung bình 3,75% so với khung giá quy định hiện hành). Theo thống kê của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) công bố ngày 01/7/2022, giá nhiên liệu Jet A1 khu vực châu Á đã lên tới 153,59 USD/thùng. Dự báo giá Jet A1 bình quân năm 2022 là 143,4 USD/thùng. Đây cũng chính là vấn đề khiến những doanh nghiệp vận tải hàng không “đau đầu” nhất hiện nay.
Tính toán của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, với giả định tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm 39,5% tổng chi phí và các yếu tố chi phí khác không có biến động, chi phí nhiên liệu tháng 7/2022 của các hãng hàng không tăng 92,91% so với tháng 12/2014 và tăng 114,93% so với tháng 9/2015, tác động làm tổng chi phí tăng 39,61% so với tháng 12/2014 và tăng 46,51% so với tháng 9/2015. Theo các chuyên gia kinh tế, việc chi phí nhiên liệu tăng cao nếu không được tháo gỡ sẽ ảnh hưởng tới sản lượng khai thác toàn ngành, các hãng hàng không sẽ gặp khó khăn khi phục hồi, mở rộng mạng bay, thậm chí phải đóng bớt một số đường bay do không cân đối được chi phí.
Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị áp dụng mức thu phí thẩm định cấp chứng chỉ, giấy phép, giấy chứng nhận trong hoạt động hàng không… bằng 80% mức quy định. Cơ quan này cũng đề nghị mức giảm tương tư với phí đăng ký giao dịch bảo đảm đối với tàu bay. Cùng với đó, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị tiếp tục miễn, giảm thuế bảo vệ môi trường, thuế nhập khẩu đối với nhiên liệu bay đến hết năm 2023.
PV
Những lưu ý thí sinh cần chuẩn bị trước ngày thi tốt nghiệp THPT 2022