Ảnh minh họa.
Cụ thể, Công văn này được gửi đến các hãng hàng không nội địa gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Vietravel Airlines.
Theo Cục Hàng không, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang xây dựng Kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh trên cả nước trong giai đoạn các địa phương nới lỏng giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có hàng không. Do vậy, Cục Hàng không đề nghị các hãng hàng không Việt Nam thực hiện nghiêm túc các nội dung theo yêu cầu trước đó của nhà chức trách.
Đặc biệt, Cục Hàng không yêu cầu các hãng dừng mở bán vé trên các đường bay nội địa cho đến khi Bộ GTVT ban hành kế hoạch chính thức mở lại hoạt động vận tải hành khách nội địa.
Công văn trên của Cục Hàng không được ban hành khi có hãng hàng không đã mở bán vé bay nội địa theo dự thảo kế hoạch của Bộ GTVT, trong khi kế hoạch này vẫn chưa được thông qua, và chưa xác định lịch bay có theo kế hoạch này hay không. Điều này có thể gây rủi ro cho hành khách vì sau khi mua vé nhưng kế hoạch không được thông qua sẽ gây thiệt hại cho hành khách. Khi hành khách mua vé mà lịch bay thay đổi chỉ được hoàn tiền sau 90 ngày, hoặc chỉ được đổi vé với những điều kiện do hãng đặt ra.
Trước đó, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 21/2021/TT-BGTVT quy định mức giá, khung giá dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam, đồng thời cho phép giảm mức giá dịch vụ cất cánh, hạ cánh tàu bay đối với các chuyến bay nội địa và giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không từ ngày 01/01/2021 đến hết ngày 31/12/2021.
Ngoài ra, mức giá dịch vụ cất cánh, hạ cánh tàu bay đối với các chuyến bay nội địa được áp dụng bằng 50% mức giá cất cánh, hạ cánh tàu bay đối với chuyến bay nội địa quy định tại Thông tư số 53/2019/TT-BGTVT. Một số dịch vụ khác như: dịch vụ thuê quầy làm thủ tục hành khách; dịch vụ cho thuê băng chuyền hành lý; dịch vụ cho thuê mặt bằng tại nhà ga hành khách… áp dụng khung giá với mức tối thiểu là 0 đồng, mức tối đa được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 53/2019/TT-BGTVT.
PV