Hội nghị trực tuyến trên website lần thứ 2 với chủ đề “Cục Thuế TP. Hà Nội tháo gỡ khó khăn đối với Doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn TP. Hà Nội trong bối cảnh dich Covid-19” được Cục Thuế nhanh chóng tổ chức để tiếp tục và kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp. Trong ngày 16/11/2021, Hội nghị trực tuyến trên website của Cục Thuế TP. Hà Nội đã tiếp nhận 205 vướng mắc được gửi đến.
Trong những ngày cuối năm 2021, khi Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ban, ngành tiếp tục ban hành kịp thời nhiều chính sách, giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn để phục hồi, tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, Cục Thuế đã nhanh chóng nắm bắt tinh thần hỗ trợ của Chính phủ, chỉ đạo của TP. Hà Nội, Bộ Tài chính, Tổng Cục Thuế triển khai tuyên truyền các chính sách, thủ tục… bằng nhiều hình thức khác nhau, đảm bảo doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn được thụ hưởng kịp thời, đúng đối tượng. Song song với đó, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế cũng đang triển khai hệ thống hóa đơn điện tử theo quy định mới, mà Cục Thuế TP. Hà Nội vinh dự được lựa chọn là 01 trong 06 tỉnh/thành phố triển khai giai đoạn 1, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh chuyển đổi số phù hợp với xu hướng chuyển đổi số quốc gia.
Vì vậy, ngoài các nội dung vướng mắc chung của người nộp thuế, Hội nghị tổ chức lần này cũng tập trung giải đáp các vướng mắc liên quan đến các vấn đề người nộp thuế quan tâm như: Chính sách và thủ tục để được gia hạn, miễn giảm thuế, tiền thuê đất, tiền chậm nộp cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và giải đáp các vướng mắc khi triển khai áp dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Thông tư số 78/2021/TT-BTC.
Ngoài ra, Cục Thuế cũng đã chủ động thông báo về chương trình Hội nghị trực tuyến tới các hiệp hội trên địa bàn (Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa…) để các đơn vị này kịp thời trao đổi, giải đáp các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).
Chương trình hỗ trợ trực tuyến diễn ra thành công tốt đẹp, được cộng đồng người nộp thuế hưởng ứng và đánh giá cao khi đã kịp thời giải đáp các vướng mắc mà vẫn đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo tổng hợp nhanh, gần 100% số câu hỏi đã được phản hồi trên website, các vướng mắc của doanh nghiệp ngoài quốc doanh, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) cũng chiếm tỷ lệ không nhỏ trong tổng số vướng mắc đã được Cục Thuế tiếp nhận. Đối với các vướng mắc vượt quá thẩm quyền, Cục Thuế sẽ tổng hợp, báo cáo cơ quan có thẩm quyển tháo gỡ kịp thời.
Có thể thấy người nộp thuế rất quan tâm đến nội dung triển khai hóa đơn điện tử khi số lượng câu hỏi liên quan đến nội dung này chiếm đến gần 50% tổng số câu hỏi gửi đến Cục Thuế. Cục Thuế đã nhanh chóng giải đáp, hướng dẫn, tháo gỡ cho doanh nghiệp người nộp thuế, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ tối đa để giảm thiểu thay đổi khi áp dụng HĐĐT theo quy định mới, tạo sự an tâm cho người nộp thuế, từ đó đồng thuận với cơ quan Thuế, cùng ngành Thuế triển khai thành công hóa đơn điện tử.
Sự thành công của hội nghị lần này một lần nữa cho thấy Cục Thuế TP. Hà Nội luôn luôn đổi mới, không ngừng ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả, chất lượng hỗ trợ người nộp thuế, hướng tới hình ảnh cơ quan Thuế với phương châm “Minh bạch - Chuyên nghiệp - Liêm chính - Đổi mới”.
PV