Cụ thể, góp ý dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), đại biểu Phạm Văn Hòa, Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Đồng Tháp bày tỏ thống nhất với cơ cấu hoạt động, tổ chức Hội đồng dân và Ủy ban nhân dân, tuy nhiên đại biểu đề nghị tăng số lượng Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân cấp tỉnh theo quy mô dân số và diện tích. Bởi sau sắp xếp, nhiệm vụ chỉ đạo điều hành rất lớn, nên việc tăng thêm số lượng Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là cần thiết.

Ảnh minh họa.
Về việc cho phép Ủy ban nhân dân cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công, đại biểu Phạm Văn Hòa đề nghị không cho phép cấp xã thành lập Trung tâm hành chính công, mà là Trung tâm hành chính công liên khu vực trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh.
Đại biểu nêu ví dụ mô hình tại Hà Nội đang triển khai rất tốt, nếu mỗi xã đều thành lập là không cần thiết, bởi có xã không sáp nhập, quy mô nhỏ sẽ gây lãng phí.
Bên cạnh đó, đại biểu thống nhất với quy định giao quyền cho Ủy ban nhân dân cấp xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, tuy nhiên không nên quy định Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ủy quyền cho phòng, ban cấp xã. Bởi cấp xã là cấp thấp nhất, không nên giao quyền mà có thể ủy quyền cho các phòng chuyên môn. Ngoài các phòng chuyên môn cấp xã, đề nghị thành lập các văn phòng chung như Văn phòng Đảng ủy, Văn phòng Hội đồng nhân dân, Văn phòng Ủy ban nhân dân,…
Góp ý về số lượng Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hạnh (Đoàn đại biểu quốc hội TP. Hồ Chí Minh) cho biết, khoản 2 Điều 29 dự thảo quy định: Trường hợp Chủ tịch Hội đồng nhân dân cấp tỉnh là đại biểu Hội đồng nhân dân hoạt động chuyên trách thì Hội đồng nhân dân cấp tỉnh có 01 Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân; trường hợp Chủ tịch Hội đồng nhân dân cấp tỉnh là đại biểu Hội đồng nhân dân hoạt động không chuyên trách thì Hội đồng nhân dân cấp tỉnh có 02 Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân.
Tuy nhiên, khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp và sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, số lượng Phó Chủ tịch cần được cân nhắc lại. Đồng thời, cần thống nhất với quy định về số lượng Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tại khoản 4, Điều 39 dự thảo.
Ngoài ra, góp ý về phân cấp, ủy quyền cho chính quyền địa phương tại dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hạnh cho rằng dự thảo luật đã bổ sung quy định về việc Hội đồng nhân dân cấp tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã được phân cấp, ủy quyền.
Tuy nhiên, vẫn thiếu quy định về trường hợp Chủ tịch Ủy ban nhân dân ủy quyền cho Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân, như quy định tại Luật Tố tụng hành chính. Do đó, đại biểu đề nghị bổ sung quy định này để đảm bảo tính đầy đủ.
Phát biểu tranh luận tại phiên họp, đại biểu Trần Hoàng Ngân, Đoàn đại biểu quốc hội TP. Hồ Chí Minh cho rằng, việc tinh gọn bộ máy đạt được hiệu năng, hiệu lực hiệu quả hay không phụ thuộc rất lớn vào Hội đồng nhân dân và chính quyền nhân dân cấp xã. Bởi theo mô hình mới, cấp xã là cấp tổ chức thực hiện chính sách và tập trung vào các nhiệm vụ phục vụ người dân, trực tiếp giải quyết nhiều vấn đề của cộng đồng dân cư, cung cấp dịch vụ công cơ bản, thiết yếu cho người dân trên địa bàn.
Vì vậy, đại biểu cho rằng, cần tăng số lượng Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân cấp xã cũng như đại biểu chuyên trách cấp xã.