/ Hoạt động Luật sư
/ Đài Truyền hình Việt Nam công chiếu bộ phim tài liệu: “Liên đoàn Luật sư Việt Nam – Vững một niềm tin”

Đài Truyền hình Việt Nam công chiếu bộ phim tài liệu: “Liên đoàn Luật sư Việt Nam – Vững một niềm tin”

01/01/0001 00:00 |

LSVN – Vào lúc 22h30, ngày 26/01/2022 Đài Truyền hình Việt Nam công chiếu bộ phim tài liệu: “Liên đoàn Luật sư Việt Nam – Vững một niềm tin”.

Đại hội đại biểu Luật sư toàn quốc lần thứ III nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra trong 2 ngày 25-26/12/2021 và đã thành công tốt đẹp. Đại hội vinh dự được đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương dự và chỉ đạo Đại hội.

Tại phiên làm việc ngày 26/12/2021, các đại biểu tham dự Đại hội đã được xem bộ phim tài liệu “Liên đoàn Luật sư Việt Nam – Vững một niềm tin”.

Bộ phim đã khái quát lại lịch sử hình thành và phát triển của giới Luật sư Việt Nam trong 76 năm qua. Đồng thời, tổng hợp, đánh giá lại tất cả những kết quả đạt được, những hạn chế trong hơn 10 năm hình thành, xây dựng và phát triển của Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Đại hội đại biểu Luật sư toàn quốc lần thứ III nhiệm kỳ 2021-2026 thành công tốt đẹp.

Thời gian qua, cùng với cải cách bộ máy Nhà nước và cải cách hành chính, Đảng, Nhà nước ta cũng rất coi trọng công tác cải cách tư pháp với mục tiêu đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy, chức năng nhiệm vụ của các cơ quan tư pháp và các cơ quan, tổ chức bổ trợ tư pháp. Trong quá trình đó, xây dựng và phát triển đội ngũ Luật sư được xem là một trong những nhiệm vụ chiến lược của cải cách tư pháp. Nghị quyết 49 ngày 2/6/2005 của Bộ Chính trị về cải cách tư pháp đã xác định: "Đào tạo, phát triển đội ngũ luật sư đủ về số lượng, có phẩm chất chính trị, đạo đức, có trình độ chuyên môn" đáp ứng sự phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.

Sự trưởng thành, lớn mạnh của Liên đoàn luật sư Việt Nam trong 2 nhiệm kỳ qua đã cho thấy Liên đoàn Luật sư Việt Nam ngày càng  thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các Đoàn Luật sư, các Luật sư trong cả nước; tập hợp và tổ chức, động viên Luật sư tích cực tham gia vào các hoạt động xây dựng pháp luật, cải cách hành chính và cải cách tư pháp; phổ biến, tuyên truyền pháp luật, đấu tranh phòng chống các vi phạm; góp phần củng cố và tăng cường pháp chế trong mọi lĩnh vực quản lý Nhà nước và hoạt động xã hội. Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã trở thành cầu nối quan trọng giữa Nhà nước, cộng đồng xã hội, cộng đồng doanh nghiệp với giới Luật sư Việt Nam, góp phần đưa đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước vào thực tiễn cuộc sống.

Trong hơn 10 năm qua, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã bước đầu đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị đối với các vấn đề pháp lý quốc tế để bảo vệ quyền, lợi ích của quốc gia, của Nhà nước như việc thành lập, tổ chức hoạt động Câu lạc bộ Luật sư thương mại quốc tế; 3 lần ra tuyên bố phản đối Trung Quốc xâm phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở Biển Đông… Đây là những thành tựu rất đang ghi nhận và nổi bật của Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Trong thời gian tới, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã đưa ra những chiến lược rất cụ thể trong việc phát triển đội ngũ Luật sư xứng đáng với vai trò, vị trí trong xã hội. Theo đó, Luật sư phải độc lập, trung thực, tôn trọng sự thật khách quan, tuân thủ Hiến pháp, pháp luật, tuân thủ đạo đức nghề nghiệp trong hoạt động. Luật sư có nghĩa vụ và trách nhiệm bảo vệ tốt nhất quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức, đồng thời bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích chính đáng của Nhà nước.

Các đoàn Luật sư, tổ chức hành nghề Luật sư cần tăng cường quản lý, giám sát hoạt động nghề nghiệp của các Luật sư trực thuộc; chú trọng công tác giáo dục đạo đức nghề nghiệp, ngăn ngừa các sai phạm, xử lý nghiêm minh mọi hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Đồng thời, Liên đoàn Luật sư Việt Nam phát huy vai trò của mình trong hoạt động phối hợp với cơ quan tư pháp, cơ quan tố tụng, bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho các Luật sư tham gia các hoạt động tố tụng theo đúng tinh thần cải cách tư pháp.

Với chủ đề của Đại hội: “Đoàn kết, trí tuệ, kỷ cương, quyết tâm xây dựng đội ngũ luật sư Việt Nam trong sạch, vững mạnh, có phẩm chất chính trị, đạo đức, có trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu của xã hội và xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam, góp phần bảo vệ công lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Đại hội đại biểu Luật sư toàn quốc lần thứ III đã thành công tốt đẹp, tạo tiền đề, động lực cho giới Luật sư trên cả nước thực hiện tốt chức năng của mình.

Để tạo sự lan tỏa tinh thần của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III đến tất cả các Luật sư, kính đề nghị các Đoàn Luật sư trong cả nước thông báo đến các Luật sư thành viên Chương trình phát sóng phim tài liệu: “Liên đoàn Luật sư Việt Nam – Vững một niềm tin” trên sóng truyền hình quốc gia VTV ngày 26/01/2021.

HOÀNG LÂM

Đại hội đại biểu Luật sư toàn quốc lần thứ III nhiệm kỳ 2021-2026 thành công tốt đẹp

Lê Minh Hoàng