/ Đời sống - Xã hội
/ Đắk Lắk: Không áp dụng biện pháp cực đoan trong phòng, chống dịch Covid-19

Đắk Lắk: Không áp dụng biện pháp cực đoan trong phòng, chống dịch Covid-19

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Triển khai thực hiện Nghị quyết số 127/NQ-CP ngày 08/10/2021 của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 09 năm 2021 trực tuyến toàn quốc, UBND tỉnh chỉ đạo Thủ trưởng các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quán triệt và tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tỉnh Đắk Lắk đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hỗ trợ, tạo điều kiện cho người lao động ở lại địa phương làm việc.

Theo đó, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, phát huy kết quả đạt được trong phòng, chống dịch Covid-19, nhất là tại các địa phương có ca F0 cộng đồng; khắc phục những tồn tại, hạn chế, rút ra bài học kinh nghiệm để tiếp tục tập trung, ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội với phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch ở các cấp, chính quyền, nhất là ở cơ sở; tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các địa phương trong chỉ đạo, điều hành, không cát cứ, tách biệt, không áp dụng một cách cực đoan các biện pháp phòng, chống dịch; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, nỗ lực cao nhất để ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh. Linh hoạt, sáng tạo, kịp thời điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với thực tế từng địa phương; nơi nào phát hiện ổ dịch, nếu phải giãn cách xã hội thì thực hiện ở phạm vi hẹp nhất, gắn với áp dụng biện pháp y tế một cách khoa học và nhanh nhất có thể; tăng cường y tế lưu động. Tiếp tục thực hiện nghiêm thông điệp "5K" + vaccine, thuốc chữa bệnh, công nghệ và ý thức của nhân dân trong phòng, chống dịch.

Đồng thời, các địa phương căn cứ điều kiện cụ thể, khẩn trương xây dựng, triển khai kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra của năm 2021. Chủ động xây dựng phương án tổ chức sản xuất, kinh doanh an toàn, thích ứng với diễn biến dịch bệnh phù hợp điều kiện thực tế của địa phương, doanh nghiệp, nhất là tại các khu, cụm công nghiệp; từng bước mở cửa các nhà máy, phân xưởng sản xuất, bảo đảm lưu thông hàng hóa thông suốt; chú trọng đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ vướng mắc ngay tại cơ sở nhằm đẩy nhanh tiến trình phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng, sử dụng nhiều lao động. Tiếp tục triển khai kịp thời và hiệu quả các chính sách, giải pháp hỗ trợ người dân, người lao động, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể sớm ổn định, phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Không ban hành các quy định mới, đồng thời rà soát bãi bỏ ngay những yêu cầu, điều kiện trái với quy định của cơ quan Trung ương và gây khó khăn cho người lao động, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan, tham mưu UBND tỉnh thực hiện thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, trong đó lưu ý nguồn vốn ODA bảo đảm tiến độ, chất lượng theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc với các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương về đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021; tập trung triển khai các nội dung được UBND tỉnh chỉ đạo tại Công văn số 9746/UBND-TH ngày 08/9/2021 về việc thực hiện Thông báo số 262/TB-VPCP ngày 05/10/2021 của Văn phòng Chính phủ.

UBND tỉnh giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức việc di chuyển của người dân, người lao động bảo đảm trật tự, an toàn, an dân; đồng thời, đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hỗ trợ, tạo điều kiện cho người lao động ở lại địa phương làm việc.

Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức dạy học trực tiếp tại những vùng kiểm soát được dịch Covid-19 và bảo đảm an toàn ngay từ tháng 10/2021 theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 9529/UBND-KGVX ngày 02/10/2021; đồng thời, tiếp tục rà soát, nghiên cứu và tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo việc tổ chức dạy học phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19 theo từng thời điểm.

HƯƠNG TRẦN

Khánh Hòa sẽ hỗ trợ 50% học phí cho học sinh bị ảnh hưởng của dịch

Lê Minh Hoàng