/ Đời sống - Xã hội
/ Đắk Lắk: Xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai, dừng hợp thức hóa công trình vi phạm

Đắk Lắk: Xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai, dừng hợp thức hóa công trình vi phạm

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) -  Trong quá trình sử dụng đất, ông Bùi Văn Mạc (thôn 1, xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột) đã tự ý xây dựng hàng rào trên diện tích đất lúa. Dù UBND xã Hòa Thắng đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản, xử phạt hành chính và yêu cầu chủ sử dụng đất thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả tự tháo dỡ phần công trình vi phạm, tuy nhiên đến nay công trình trên vẫn tồn tại.

Công trình tường rao quây kín khu ‘nghỉ dưỡng’ được xây dựng trên đất lúa.

TP. Buôn Ma Thuột là một trong những điểm nóng về tình trạng xây dựng trái phép, đặc biệt tại các xã thuần nông, chính quyền địa phương rất khó khăn trong công tác quản lý, nắm bắt sai phạm. Tuy nhiên, khi phát hiện vi phạm, việc xử phạt hành chính là tất yếu nhưng làm thế nào để xử lý triệt để, cương quyết  không để tái diễn lại là vấn đề ‘nan giải’, khó thực hiện. 

Tại buôn Kõ Mliâo, xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột) tình trạng xây dựng trái phép diễn ra ồ ạt. Theo quan sát bản đồ địa chính thì buôn Kõ Mliâo có vị trí tương đối đắc địa. Do đó, các cá nhân, tổ chức đã thu gom đất rồi thổi giá khiến giá đất tại xã Hòa Thắng nói chung, buôn Kõ Milâo tăng lên gấp nhiều lần lần so với trước kia. Đặc biệt, các thửa đất vị trí có view hồ, ao, suối hoặc nhìn ra đồng, gần đại lộ Đông – Tây lại càng được săn đón.

Bên trong ‘khu nghỉ dưỡng’ được xây dựng nhiều hạng mục, tạo cảnh quan kiến trúc khá đẹp.

Men theo con đường liên buôn nhìn ra cánh đồng cách đại lộ Đông - Tây không xa hiện lên trước mắt chúng tôi là công trình đồ sộ đang tích cực xây dựng. Quan sát nhanh thì công trình này xây dựng nhiều hạng mục, có hạng mục đã hoàn thiện, có hạng mục đang xây.

Theo ghi nhận, công trình trên như một khu nghỉ dưỡng, cách đại lộ Đông – Tây chỉ vài trăm mét. Bên trong khu đất, được xây dựng rất nhiều hạng mục xây dựng gồm nhà ở, khu ăn uống, nền được lát gạch, đổ bê tông, tường rào và nhiều công trình khác. Quan sát bằng mắt thường thì rõ ràng công trình xây dựng này có dấu hiệu vượt hạn mức.

Trên thửa đất này đang tập kết 10 bức tượng khác nhau, UBND xã yêu cầu chủ sử dụng tạm dừng các hoạt động xây dựng làm nơi nghỉ ngơi trên đất nông nghiệp của gia đình.

Xây dựng vượt hạn mức trên đất nông nghiệp

Theo tìm hiểu của PV, công trình này được xây dựng trên 04 thửa đất gồm 998, 950, 952,903 tờ bản đồ số 16, mục đích sử dụng là đất lúa, địa chỉ tại thôn 1, xã Hòa Thắng. Chủ sử dụng là ông Bùi Văn Mạc (hiện đã chuyển nhượng cho em gái là bà Bùi Thị Minh Chu). Tổng diện tích đất ở nông thôn của 04 thửa là 400m2, đã được quây kín bằng bằng tường bao.

Bà Bùi Thị Minh Chu cho biết: “Khu đất này tôi nhận sang nhượng từ anh trai, rồi xây dựng làm khu nghỉ dưỡng, trước khi làm thì tôi cũng hỏi ý kiến “các bác” ở trên thành phố rồi. Mình làm đúng luật, còn sai đâu có pháp luật xử lý”.

Để làm rõ vấn đề này, ngày 13/7, PV đã có buổi làm việc với UBND xã Hòa Thắng. Trao đổi với PV, ông Quang Văn Tuy, Chủ tịch UBND xã cho biết, sau khi nhận được thông tin, UBND xã đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản xử phạt và yêu cầu tháo dỡ, đối với trường hợp này UBND xã đã hai lần ra quyết định xử phạt hành chính. “Dù lúc ra Quyết định tôi cũng nghe nhiều cuộc điện thoại nhưng mình không làm sai thì không sợ’, ông Tuy cho hay.

Trước đó, ngày 31/3/2021, UBND xã Hòa Thắng đã tiến hành kiểm tra lập biên bản vi phạm hành chính số 08/BB-VPHC đối ông Bùi Văn Mạc về hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai. Cụ thể, người này đã tự ý xây dựng tường rào có diện tích chiều dài 81.2m, chiều cao 1.3m trên các thửa đất số 998,950,952,903, tờ bản đồ số 16 (tờ bản đồ mới), mục đích sử dụng đất lúa, địa chỉ tại thôn 1, xã Hòa Thắng.

Hành vi vi phạm trên của ông Mạc được quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 9, Nghị định số 91/2019/NĐ-CP, ngày 19/11/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Theo đó ngày 01/04/2021, UBND xã Hòa Thắng đã ra Quyết định số 255/QĐ XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Bùi Văn Mạc với số tiền 4.000.000 đồng. Đồng thời, buộc ông Mạc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm trong thời gian 10 ngày.

Trách nhiệm của cơ quan quản lý?

Tuy nhiên, sau khi nhận Quyết định xử phạt, ông Bùi Văn Mạc không chấp hành theo quy định mà cố tình cho xây dựng tiếp. Khi phát hiện sự việc, UBND xã Hòa Thắng đã yêu cầu người này dừng thi công các công trình vi phạm.

Ngoài việc xây dựng công trình tường rào trên đất lúa, chủ sử dụng đất còn tự ý cải tạo lòng hồ, xây dựng nhiều trụ bê - tông ở giữa hồ để tạo cảnh quan sinh thái.

Đến ngày 05/4/2021, UBND xã đã gửi Thông báo số 260/TB-UBND về việc đôn đốc chấp hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Bùi Văn Mạc, yêu cầu ông nghiêm túc chấp hành Quyết định số 255/QĐ-XPVPHC ngày 01/4/2021, thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả tự tháo dỡ phần công trình xây dựng tường rào vi phạm trên đất lúa và đóng tiền phạt tại bộ phận Kế toán của UBND xã Hòa Thắng.

Cùng ngày, ông Bùi Văn Mạc đã có Đơn đề nghị xem xét với nội dung “Xin nộp phạt vi phạm hành chính số tiền 4.000.000 đồng, còn việc khác phục hậu quả tháo dỡ hàng rào xây dựng vi phạm trên đất lúa đề nghị UBND xã Hòa Thắng xem xét lại cho gia đình”. Đến ngày 08/4, UBND xã Hòa Thắng ban hành Công văn 277/UBND – ĐC trả lời đơn đề nghị xem xét của ông Bùi Văn Mạc. Sau khi xem xét nội dung đơn, UBND xã xét thấy không có cơ sở giải quyết. Vì vậy, UBND xã tiếp tục yêu cầu ông Bùi Văn Mạc chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND xã Hòa Thắng và khắc phục hậu quả, tự tháo dỡ phần công trình xây dựng tường rào vi phạm trên đất lúa, nếu ông Bùi Văn Mạc không chấp hành thực hiện UBND xã Hòa Thắng báo cáo UBND thành phố tổ chức cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật. Thế nhưng đến nay, công trình xây dựng tường rào vi phạm trên đất lúa của ông Bùi Văn Mạc vẫn tồn tại.

Liên quan đến vấn đề trên, ngày 13/8, trao đổi với PV, ông Ngô Quang Tiến, Phó chủ tịch UBND xã cho biết xã đã ra quyết định xử lý, những cái nào cần khắc phục thì đã khắc phục hết, những cái nào cần chuyển đổi thì xã hướng dẫn họ chuyển đổi theo đúng mục đích sử dụng đất.

Trao đổi về vấn đề này. Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng văn phòng Luật sư Trung Hòa cho biết, trường hợp hộ ông Bùi Văn Mạc tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm, thậm chí còn tự ý cải tạo lòng hồ, xây dựng các trụ bê tông trên lòng hồ, làm thay đổi hiện trạng lòng hồ khi chưa xin phép chính quyền địa phương và được coi là hành vi sử dụng đất không đúng mục đích, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp. 

Căn cứ theo quy định tại Điều 9, Nghị định số 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ, người vi phạm có thể bị phạt với mức cao nhất. Ngoài ra, còn phải thực hiện các biện pháp khắc phục như buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm; buộc đăng ký đất đai theo quy định đối với trường hợp có đủ điều kiện được công nhận quyền sử dụng đất. Nếu trong quá trình thực hiện hành vi mà gây cản trở tới quyền sử dụng đất của người khác còn bị xử lý theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP

Đối với trách nhiệm của UBND xã Hòa Thắng trong việc để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn, Luật sư Hoàng Tùng nhận định, việc để xảy ra tình trạng vi phạm trật tự xây dựng thì trách nhiệm thuộc về UBND xã Hòa Thắng và người đứng đầu là Chủ tịch xã nếu vi phạm trên diễn ra mà không xử lý dứt điểm. Cụ thể, căn cứ vào Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015, Luật Đất đai 2013 và một số quy định về chức năng quyền hạn của UBND các cấp trong lĩnh vực quản lý hành chính, đất đai, nếu trong quá trình quản lý gây hậu quả nghiêm trọng, có thể áp dụng quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự 2015 để xử lý về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Tuy nhiên, để làm được như vậy, các cơ quan chức năng cần phải thu thập thêm chứng cứ về những sai phạm của UBND và thiệt hại do hành vi đó gây ra.

LAM SƠN - HƯƠNG TRẦN

Bổ sung thêm trường hợp được xét kết nạp lại vào Đảng

Nguyễn Mỹ Linh