/ Tin tức
/ Đảm bảo quyền lợi người tham gia BHYT trong dịp Tết

Đảm bảo quyền lợi người tham gia BHYT trong dịp Tết

06/02/2024 12:54 |

(LSVN) - Ngày 06/02/2024, BHXH Việt Nam cho biết, đơn vị vừa chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đảm bảo quyền lợi cho người bệnh BHYT phải nằm điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Ảnh minh họa.

Theo đó, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh thực hiện nghiêm chế độ trực Tết; thông báo số điện thoại trực đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh tới người dân, cơ sở KCB BHYT; kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc của người bệnh BHYT và cơ sở KCB về chế độ KCB BHYT. Đồng thời, tổng hợp danh sách người bệnh BHYT phải nằm điều trị nội trú tại các cơ sở KCB trong dịp Tết, đề nghị cơ sở KCB đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc, vật tư, thiết bị y tế trong danh mục BHYT, tuyệt đối không để người bệnh tự mua trong quá trình điều trị.

Trước đó, nhằm góp phần chăm lo đời sống, đảm bảo an sinh xã hội (ASXH) cho người dân, người lao động (NLĐ) trong dịp Tết theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam cũng đã ban hành Văn bản số 288/BHXH-VP chỉ đạo BHXH các địa phương và các đơn vị trực thuộc tăng cường các biện pháp phục vụ Nhân dân, NLĐ, người sử dụng lao động trong dịp Tết Giáp Thìn, như tập trung, chủ động và bám sát chỉ đạo của lãnh đạo ngành và cấp ủy, chính quyền địa phương để triển khai các nhiệm vụ được giao trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán theo phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ”.

Tập trung huy động mọi nguồn lực sẵn có, phát huy lợi thế của hệ thống dữ liệu công nghệ thông tin (CNTT) và mã định danh của từng người tham gia, đẩy mạnh giao dịch điện tử, tiếp tục cải cách, rút gọn tối đa thủ tục hành chính (TTHC), thời gian, đảm bảo chi trả đúng - đủ - kịp thời chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người tham gia và thụ hưởng.

Đối với BHXH các tỉnh, thành phố, BHXH Việt Nam yêu cầu cần tập trung giải quyết, thanh toán đầy đủ, kịp thời, đảm bảo tốt quyền lợi người tham gia và người thụ hưởng chính sách BHXH, BHTN…

Phân công cán bộ tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến, trực tiếp để trả kết quả kịp thời hạn và tiến độ theo quy định, đồng thời, thường xuyên theo dõi hệ thống hạ tầng và ứng cứu sự cố an toàn thông tin khi phát sinh. Đồng thời, bố trí bộ phận giám định thường trực để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc về KCB BHYT được người dân phản ánh qua đường dây nóng hoặc đến gặp trực tiếp.

Tạm ứng, thanh quyết toán đầy đủ, kịp thời kinh phí KCB BHYT theo đúng quy định. Thường xuyên theo dõi, phối hợp chặt chẽ với cơ sở KCB để đảm bảo đủ thuốc, hoá chất, vật tư y tế phục vụ KCB BHYT trong danh mục được quỹ BHYT chi trả. Trường hợp có khó khăn vướng mắc, kịp thời báo cáo BHXH Việt Nam để được giải quyết.

Cấp, đổi, gia hạn thẻ BHYT kịp thời; tiếp nhận ngay hồ sơ và thu tiền đóng BHYT đối với các trường hợp tăng mới hoặc gia hạn thẻ BHYT trong trường hợp người dân đến cơ quan BHXH nộp tiền mà không thông qua tổ chức dịch vụ.

Tăng cường truyền thông, vận động, khuyến khích người hưởng nhận chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân để được nhanh chóng, thuận tiện nhất.

Bên cạnh đó, bám sát chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng thời chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, sở, ban, ngành để triển khai các hoạt động hỗ trợ, chăm lo và đảm bảo đời sống, an sinh xã hội cho người dân theo các Chương trình, Kế hoạch trên địa bàn.

Bám sát Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của ngành về việc tạm giao kế hoạch thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN năm 2024 để quyết liệt triển khai đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ (giải quyết chế độ, chính sách; thu, phát triển người tham gia; cải cách TTHC...) ngay từ những ngày đầu tiên của năm mới Giáp Thìn 2024.

MINH QUÝ

Lấy ý kiến đề xuất xác định nồng độ cồn của người tham gia giao thông

Nguyễn Hoàng Lâm