/ Tin thế giới
/ Đảng Dân chủ Mỹ khai mạc Đại hội toàn quốc

Đảng Dân chủ Mỹ khai mạc Đại hội toàn quốc

01/01/0001 00:00 |

(LSO) – Tối 17/8 giờ Bờ Đông nước Mỹ, tức sáng 18/8 giờ Việt Nam, đảng Dân chủ Mỹ đã khai mạc Đại hội toàn quốc trực tuyến kéo dài trong 4 ngày từ 17-20/8.

Ông Joe Biden và thượng nghị sĩ Kamala Harris. Ảnh: Getty Images.

Nội dung chính của đại hội này là chính thức đề cử cựu Phó Tổng thống Joe Biden làm ứng cử viên đại diện cho đảng Dân chủ tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 3/11 tới.  

Đại hội được tổ chức trực tuyến thay vì trực tiếp do lo ngại dịch bệnh Covid-19. Ông Joe Biden cùng nhiều diễn giả khác sẽ không tới tham dự trực tiếp đại hội và bài phát biểu tiếp nhận đề cử của cựu Phó Tổng thống Joe Biden sẽ được phát trực tuyến từ nhà riêng của ông ở bang quê nhà Delaware.

Chủ đề chính của 4 ngày diễn ra đại hội của đảng Dân chủ năm nay là “Đoàn kết nước Mỹ”, kêu gọi người dân cùng đoàn kết và ủng hộ tầm nhìn của ông Joe Biden đó là đưa đất nước thoát khỏi tình trạng hỗn loạn và khủng hoảng dưới sự điều hành của đương kim Tổng thống Donald Trump và từ đó xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho nước Mỹ.

Đại hội có sự tham gia của một loạt các diễn giả quan trọng đồng thời là các thành viên chủ chốt của đảng Dân chủ bao gồm cựu Tổng thống Barack Obama, cựu Tổng thống Bill Clinton và vợ Hillary Clinton từng là cựu ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ năm 2016 cũng như Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosy, Thượng nghị sỹ Bernie Sanders, một cựu ứng cử viên và từng là đối thủ khó khăn đối với ông Biden, và bà Kamala Harris trong liên danh tranh cử của ông Joe Biden.

Đại hội của đảng Dân chủ được cho là mang tính thủ tục vì ông Biden trước đó đã dành được sự ủng hộ của hơn 1.991 đại biểu cam kết, đây là số phiếu tối thiểu cần thiết để trở thành ứng cử viên Tổng thống

Đây được coi là sự kiện thể hiện sự đoàn kết thống nhất của đảng Dân chủ với ứng cử viên Joe Biden và mục tiêu đánh bại Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc bầu cử tháng 11 tới.

Nghị sĩ Bernie Sanders, John Kasich và cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama sẽ góp tiếng nói cho sự kiện này.

Ngày 18/8, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ chính thức được đề cử đại diện đảng Dân chủ tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng với Tổng thống Trump trong tháng 11 tới. Phát biểu chấp nhận vai trò đại diện đảng sẽ được ông Biden đưa ra vào ngày 20/8, đánh dấu mốc kết thúc đại hội.

Buổi đầu tiên của đại hội sẽ đề cập đến tình hình đối phó với dịch COVID-19 của người dân Mỹ, bình đẳng sắc tộc liên quan đến những cuộc biểu tình phản đối bạo lực của cảnh sát đối với người da màu.

Cựu Thống đốc bang Pennsylvania – ông Ed Rendell nói: “Đại hội là cơ hội chỉ ra những sai sót của chính quyền Tổng thống Trump. Đây còn là nơi để nêu được chi tiết các kế hoạch của ông Biden để khiến nước Mỹ tốt đẹp hơn”.

Ứng cử viên tranh cử phó tổng thống Mỹ trong cuộc đua vào Nhà Trắng cùng ông Biden, nữ nghị sĩ da màu Kamala Harris, sẽ phát biểu trong ngày 19/8 sau khi chính thức nhận vai trò.

Tối 18/8, cựu Đệ nhất Phu nhân Mỹ Michelle Obama, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, Thống đốc New York Andrew Cuomo, cựu Thống đốc bang Ohio John Kasich, Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer và nhiều người khác sẽ phát biểu. Người dẫn chương trình là nữ diễn viên nổi tiếng Eva Longoria.

Trong một cuộc khảo sát ý kiến của CNN tối 16/8 (giờ Mỹ), 50% người tham gia đã ủng hộ ông Biden, trong khi đó 46% đứng về phía Tổng thống Trump. Như vậy khoảng cách giữa hai ứng cử viên đang thu hẹp dần khi sai số của cuộc khảo sát này là cộng trừ 4 điểm phần trăm.

LÊ HÙNG

/nhung-loi-hua-nao-cua-ong-trump-bi-pha-vo-va-da-thuc-hien.html