/ Tin tức
/ Đánh giá kỹ phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo

Đánh giá kỹ phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo

17/11/2022 02:50 |

(LSVN) - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các cơ quan liên quan đánh giá kỹ lưỡng 02 phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo.

Ảnh minh họa.

Ngày 16/11, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản 7696/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về việc báo cáo tình hình đầu tư, nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo.

Sau khi xem xét báo cáo của Bộ GTVT về tình hình đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GTVT lấy ý kiến các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Quốc phòng, Tài chính, Tư pháp, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và các cơ quan liên quan về việc đánh giá kỹ lưỡng 2 phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/11/2022.

Theo Cục Hàng không, có 02 phương án đầu tư đồng bộ sân bay Côn Đảo: Phương án 1 theo Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công; Phương án 2 theo Luật Đầu tư PPP.

Nếu triển khai đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo theo Phương án 1, Cục Hàng không Việt Nam sẽ làm chủ đầu tư dự án.

Nếu thực hiện theo Phương án 2 để huy động nguồn vốn xã hội đầu tư (trừ hình thức BOO để đảm bảo nguyên tắc Nhà nước có quyền định đoạt đối với kết cấu hạ tầng quan trọng của quốc gia) thì UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan có thẩm quyền dự án PPP Cảng Hàng không Côn Đảo.

Phân tích về những lợi thế của mỗi phương án, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, theo Phương án 1 thì sẽ đảm bảo quyền của doanh nghiệp cảng, doanh nghiệp Nhà nước tại cảng hàng không, sân bay; đảm bảo sự ổn định trong phối hợp khai thác, đảm bảo ổn định vai trò quốc phòng an ninh của cảng hàng không, sân bay khai thác dùng chung…Tuy nhiên, khó khăn của phương án này là hiện tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chưa cân đối được kinh phí đầu tư giai đoạn 2021-2025 để triển khai đầu tư các hạng mục Dự án thành phần 3 theo đúng Quy hoạch Cảng Hàng không Côn Đảo đã được phê duyệt.

Với Phương án 2, ưu điểm là huy động được nguồn vốn của xã hội đầu tư vào kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay; giảm áp lực về nguồn vốn cho Nhà nước cũng như doanh nghiệp Nhà nước là ACV. Tuy nhiên nhược điểm là thay đổi về vai trò doanh nghiệp cảng, theo đó doanh nghiệp Nhà nước không còn đóng vai trò là doanh nghiệp cảng. Thay đổi cơ chế khai thác, theo đó ảnh hưởng đến công tác phối hợp ổn định về quốc phòng an ninh của Cảng Hàng không Côn Đảo từ trước đến nay.

Sân bay Côn Đảo hiện là sân bay cấp 3C và sân bay quân sự cấp 2, tức là đủ điều kiện tiếp nhận máy bay ATR72, F70 và tương đương, công suất 300.000 khách/năm.

Hiện tại, sân bay Côn Đảo được quy hoạch là cảng hàng không nội địa, dùng chung dân dụng và quân sự, công suất 2 triệu hành khách/năm và 4.400 tấn hàng hóa/năm. Sân bay có tổng số 8 vị trí đỗ tàu bay.

HOÀNG NGUYÊN

Rà soát, bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ

Lê Minh Hoàng