/ Kinh tế - Pháp luật
/ Đặt mục tiêu 70% dân số trưởng thành tham gia mua sắm trực tuyến

Đặt mục tiêu 70% dân số trưởng thành tham gia mua sắm trực tuyến

12/06/2025 18:56 |9 ngày trước

(LSVN) - Bộ Công thương vừa phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 – 2030 với mục tiêu có 70% dân số trưởng thành mua sắm trực tuyến.

Mục tiêu của kế hoạch là tối ưu hóa toàn bộ chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu dùng, thông qua các giải pháp công nghệ, bảo đảm cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường. Một trong những điểm nhấn quan trọng là yêu cầu tổ chức không gian phát triển thương mại điện tử theo hướng đồng bộ, hiệu quả trên phạm vi cả nước, đồng thời thúc đẩy liên kết vùng, liên kết quốc tế nhằm huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Nhà nước giữ vai trò kiến tạo, xây dựng thể chế và hạ tầng; doanh nghiệp và người tiêu dùng được xác định là lực lượng chủ lực trong phát triển thương mại điện tử bền vững. Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm Việt qua thương mại điện tử cả trong và ngoài nước; thu hẹp khoảng cách phát triển thương mại điện tử giữa các địa phương; phát triển thương mại điện tử theo hướng xanh, tuần hoàn, góp phần xây dựng xã hội công bằng và bền vững.

Trong giai đoạn 2026-2030, 70% dân số trưởng thành tham gia mua sắm trực tuyến; doanh số bán lẻ thương mại điện tử tăng trưởng 20 - 30%/năm, chiếm 20% tổng mức bán lẻ hàng hóa quốc gia; giảm tỉ lệ website vi phạm quyền lợi người tiêu dùng xuống còn 5 - 10%. Phấn đấu 70% doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử, 100% giao dịch có hóa đơn điện tử, 80% giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt và 60% doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trên nền tảng thương mại điện tử.

Kế hoạch cũng xác định rõ yêu cầu phát triển đồng đều giữa các vùng. tỉ trọng giao dịch thương mại điện tử B2C ngoài Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đạt 50%; 60% xã và đơn vị hành chính tương đương có thương nhân bán hàng trực tuyến; tận dụng lợi thế từng vùng để phát triển liên kết vùng trong thương mại điện tử. Yếu tố phát triển xanh và bền vững được đưa vào như một trụ cột với các chỉ tiêu cụ thể: Giảm tỉ lệ bao bì nhựa còn tối đa 45%, nâng tỉ lệ bao bì tái chế lên 50%, ít nhất 40% doanh nghiệp sử dụng năng lượng sạch trong logistics thương mại điện tử và 50% doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn đóng gói xanh.

Về phát triển nguồn nhân lực, mục tiêu đặt ra là 60% cơ sở giáo dục đại học, nghề nghiệp đào tạo ngành liên quan thương mại điện tử, và 1 triệu lượt người tham gia các khóa đào tạo kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử, bao gồm doanh nghiệp, cá nhân và cán bộ nhà nước...

PV

Các tin khác