/ Dọc đường tố tụng
/ Đề nghị 2-3 năm tù đối với Cựu trưởng công an thành phố Thanh Hóa Nguyễn Chí Phương

Đề nghị 2-3 năm tù đối với Cựu trưởng công an thành phố Thanh Hóa Nguyễn Chí Phương

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Cựu Trưởng Công an thành phố Thanh Hóa Nguyễn Chí Phương không thuê luật sư, tự mình bào chữa dù đã "mất 62% sức khỏe" kể từ khi bị khởi tố về tội nhận hối lộ.

Cựu trưởng công an thành phố Thanh Hóa Nguyễn Chí Phương tại phiên tòa xét xử

Sáng ngày 8/5, TAND tỉnh Thanh Hóa mở lại phiên sơ thẩm xét xử cựu Đại tá Nguyễn Chí Phương về tội Nhận hối lộ. Trước đó, ngày 18/3, phiên tòa phải hoãn vì bị cáo ốm nặng.

Khi bắt đầu phiên tòa, bị cáo Nguyễn Chí Phương đãxin Hội đồng xét xử được ngồi để trả lời vì lý do sức khỏe và đã được chấp nhận.Ngồi cạnh bị cáo Phương còn có một người hỗ trợ, đảm bảo sức khỏe cho bị cáotrong quá trình xét xử.

Trong gần một tiếng làm việc, phiên tòa thực hiệnxong xét hỏi, tranh luận. Ông Phương đã thừa nhận hành vi bị cáo buộc và Anh Hiếuxin HĐXX giảm án cho ông Phương.

Trong vụ án này, ngoài sự có mặt của bị cáo, bị hại,Hội đồng xét xử cũng đã triệu tập một số người làm chứng, nhưng tất cả đều vắngmặt.

Tuy vậy, Hội đồng xét xử vẫn quyết định tiến hành xét xử vụ án, mặc dù những người làm chứng tuy vắng mặt tại phiên tòa nhưng đã có khai báo đầy đủ trong quá trình điều tra vụ án.

Đại diện VKS đã đánh giá bị cáo phạm tội lần đầu nhưng hành vi có tính chất nghiêm trọng nên cần cách ly xã hội trong thời gian nhất định, đề nghị mức án 24-36 tháng tù.

Tòa nghỉ nghị án và sẽ trở lại làm việc vào ngày12/5.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 18/7/2018, VKSND Tối cao cáo buộc, anh Đỗ Đức Hiếu (cán bộ Đội Cảnh sát trật tự Công an thành phố Thanh Hóa) lấy trộm xe máy Airblade của đồng nghiệp để tại cơ quan.

Ngày 19/7/2018, làm việc với đại tá Phương (TrưởngCông an thành phố Thanh Hóa, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra) và Đội điềutra tổng hợp, anh Hiếu đã thừa nhận hành vi.

Trong quá trình giải quyết vụ án trộm cắp tài sản,anh Hiếu đã ba lần gặp gỡ và đưa ông Phương 260 triệu đồng để bỏ qua các sai phạmvà không bị xử lý hình sự.

Sau khi nhận tiền, ông Phương đã chỉ đạo cán bộ cấpdưới hướng dẫn anh Hiếu làm thủ tục xin xuất ngũ; trao đổi với VKSND cùng cấpkhông xử lý hình sự nhưng không được chấp nhận.

Do đó, ông Phương phải làm thủ tục đề nghị xử lý kỷluật tước danh hiệu Công an nhân dân và đề nghị truy tố Hiếu. Anh Hiếu đến nhàông Phương đòi tiền song chỉ được trả 150 triệu đồng nên không nhận.

Ngày 22/11/2018, Hiếu bị TAND thành phố Thanh Hóa phạt9 tháng cải tạo không giam giữ về tội Trộm cắp tài sản. Từ đơn tố cáo và fileghi âm của Hiếu, ông Phương bị tước danh hiệu Công an nhân dân, bị Cơ quan điềutra VKSND Tối cao khởi tố và ra lệnh bắt tạm giam.

Tháng 1/2019, ông Phương bị đột quỵ, phải nhập viện nên cơ quan điều tra cho tại ngoại.

LÂM HOÀNG (t/h)

/ha-nam-co-gai-tu-vong-bat-thuong-tai-quan-karaoke-giua-mua-dich-covid-19.html