Ảnh minh họa.
Cụ thể, theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay đã hoàn thành công tác thu phí điện tử không dừng từ 01/8/2022 trên 10 tuyến cao tốc (chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều xe chạy) theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT). Đã có gần 3,8 triệu phương tiện dán thẻ thu phí không dừng, đạt hơn 82%. Tuy nhiên vẫn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc như: Một số trạm thu phí, trong quá trình vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng còn phát sinh các lỗi kỹ thuật liên quan đến nhận diện thẻ đầu cuối trên phương tiện dẫn đến bức xúc cho chủ phương tiện.
Ngoài ra, còn thường xuyên xảy ra trường hợp phương tiện chưa dán thẻ, hoặc đã dán thẻ nhưng không đủ điều kiện đi vào làn thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí gây ùn, tắc giao thông đối với một số trạm thu phí có lưu lượng phương tiện qua trạm cao.
Để khắc phục tình trạng trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tập trung chỉ đạo các nhà đầu tư BOT, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí rà soát, khắc phục triệt để các lỗi phát sinh của hệ thống thu phí điện tử không dừng bảo đảm KPI hệ thống, vận hành đồng bộ tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc, hạn chế tối đa các lỗi phát sinh của hệ thống. Đồng thời, đẩy mạnh công tác dán thẻ; tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích người dân dán thẻ tham gia dịch vụ thu phí điện tử không dừng để phát huy hiệu quả của dự án.
Ngoài ra, đối với các tuyến cao tốc, thời gian tổ chức vận hành thu phí điện tử không dừng toàn bộ đã được 1 tháng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Cục Cảnh sát giao thông bắt đầu thực hiện xử phạt vi phạm hành chính đối với các phương tiện chưa dán thẻ, hoặc đã dán thẻ nhưng không đủ điều kiện đi vào làn ETC theo quy định.
PV
Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về Pháp lệnh xử phạt hành vi cản trở hoạt động tố tụng