/ Tin tức
/ Đề nghị không quy định cao tốc phải có tối thiểu 04 làn trong dự thảo Luật

Đề nghị không quy định cao tốc phải có tối thiểu 04 làn trong dự thảo Luật

16/03/2024 07:35 |

(LSVN) - Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị dự thảo Luật Đường bộ không quy định cao tốc phải có tối thiểu 04 làn đường và phải có làn dừng khẩn cấp.

Ảnh minh họa.

Đây là quan điểm được Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới đề cập khi trình bày báo cáo một số vấn đề lớn về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ tại phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chiều 15/3.

Liên quan đến quy định chung đối với cao tốc (Điều 47, dự thảo Luật Chính phủ trình), Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, có ý kiến đề nghị quy định rõ hơn về cao tốc vì hiện nay có một số đường cao tốc 02 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp, chỉ có điểm dừng khẩn cấp. 

Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội nêu rõ, thời gian qua đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên một số tuyến cao tốc, trong đó có cao tốc chỉ bố trí 02 làn xe (01 làn xe chạy mỗi chiều), không có dải phân cách cứng, gây chú ý trong dư luận.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, giai đoạn vừa qua, do nguồn lực có hạn, để đáp ứng nhu cầu trước mắt, một số tuyến cao tốc được đầu tư phân kỳ với quy mô 2 làn xe nhằm bảo đảm kết nối thông tuyến, phục vụ nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, qua khai thác, các tuyến cao tốc đầu tư phân kỳ 02 làn xe khi đưa vào khai thác đã gặp một số khó khăn, bất cập nhất định.

Chính vì vậy, từ năm 2023, Thủ tướng chỉ đạo không đầu tư cao tốc phân kỳ 02 làn xe, nhưng việc triển khai theo định hướng này vẫn rất khó khăn do không thể cân đối đủ nguồn vốn để thực hiện. Do đó, việc quy định cụ thể số làn xe chạy hay những yêu cầu cụ thể về kỹ thuật đối với cao tốc trong dự thảo Luật cần được cân nhắc kỹ.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội thấy rằng, ý kiến nêu trên là xác đáng. Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng cao tốc còn phụ thuộc khả năng cân đối ngân sách và huy động nguồn lực. Mặt khác, đây là vấn đề thuộc tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, sẽ được Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, quy định chi tiết. Vì vậy, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đề nghị không quy định cụ thể những nội dung này trong dự thảo Luật.

Về phí sử dụng đường cao tốc (Điều 54, dự thảo Luật Chính phủ trình), Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho hay, có ý kiến đề nghị đánh giá sự cần thiết quy định thu phí sử dụng cao tốc trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội thấy rằng, để thực hiện chủ trương của Quốc hội tại các nghị quyết phê duyệt đầu tư các tuyến cao tốc, Bộ Giao thông vận tải đã triển khai nghiên cứu phương án thu phí trên các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, đánh giá tác động trong trường hợp thu phí và không thu phí đối với các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cũng nêu rõ, các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư đều có quốc lộ song hành, cho phép người tham gia giao thông có quyền lựa chọn sử dụng cao tốc hoặc quốc lộ; người tham gia giao thông trên đường cao tốc được hưởng nhiều lợi ích hơn; hình thức thu phí sử dụng đường bộ hiện tại chưa phân loại được người sử dụng đường bộ thông thường và người sử dụng đường bộ cao tốc.

Vì vậy, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí với nội dung này trong dự thảo Luật Chính phủ trình và đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định của Luật Phí và lệ phí.

NGUYÊN MINH

Bộ Nội vụ phản hồi về việc bỏ phụ cấp thâm niên khi cải cách tiền lương từ ngày 01/7

Nguyễn Hoàng Lâm