Ảnh minh họa.
Ngày 15/3, tiếp tục Phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Tại khoản 1, Điều 5, dự thảo Luật quy định, lực lượng CSGT được trích không thấp hơn 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách Nhà nước và không thấp hơn 30% khoản tiền thu được từ đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách Trung ương theo quy định của pháp luật.
Số tiền trích lại sẽ được sử dụng để phục vụ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị, hiện đại hóa lực lượng CSGT.
Về nội dung trên, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội (cơ quan thẩm tra dự thảo Luật) đề nghị Chính phủ báo cáo, làm rõ hơn để phù hợp với quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho hay, đây là đề xuất mới tại dự thảo Luật. Chính phủ phải có báo cáo đánh giá tác động, làm rõ tác động đến ngân sách Nhà nước, tính phù hợp với các pháp luật có liên quan như thế nào.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cũng viện dẫn quy định tại Điều 83, Luật Xử lý vi phạm hành chính: tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính phải nộp toàn bộ vào ngân sách Nhà nước và phải được quản lý, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, đầu tư cho lực lượng CSGT và công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ là cần thiết, thế nhưng đầu tư theo cách trích từ tổng số tiền thu được trong lĩnh vực này hay từ ngân sách Nhà nước bố trí theo quy định chung, chỗ này cần làm rất rõ, rất rành mạch và phải bảo đảm sự thống nhất.
Do đó, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đề nghị nên thiết kế nguyên tắc chung về chính sách như dự thảo Luật mà Chính phủ trình tại Kỳ họp thứ 6.
Tiếp tục thảo luận, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho rằng đề xuất lực lượng CSGT được trích lại không thấp hơn 30% khoản tiền thu được từ đấu giá biển số xe cũng là điểm mới so với dự thảo Chính phủ trình tại Kỳ họp 6, so với Nghị quyết 73/2022 của Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô, đồng thời không phù hợp với luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công quy định toàn bộ số tiền xử lý tài sản công (bao gồm biển số xe) được nộp vào tài khoản tạm giữ tại Kho bạc Nhà nước. Sau khi trừ đi chi phí có liên quan đến xử lý tài sản, phần còn lại phải được nộp toàn bộ vào ngân sách Nhà nước.
Ngoài ra, ngay tại Điều 37 của dự thảo Luật (quy định về đấu giá biển số xe) cũng quy định rằng, số tiền thu được từ đấu giá biển số xe sau khi trừ các khoản chi phí tổ chức đấu giá, chi phí quảng cáo, chi phí quản trị hệ thống đấu giá và chi phí khác được nộp vào ngân sách Trung ương theo quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước.
Cũng theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, nếu đưa chính sách trích lại 30% vào Điều 5 là không thống nhất trong nội tại dự thảo Luật, không thống nhất với chính sách chung và các luật có liên quan. Theo đó, đề nghị giải trình làm rõ thêm theo tinh thần nên giữ như dự thảo Luật đã trình tại Kỳ họp 6.
QUÝ NGUYÊN (t/h)
Đề xuất hướng dẫn điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng